ไม่พบผลการค้นหา
แม้จะดูเหมือนเรื่องที่ไม่ต้องเตือน แต่หลังมีคลิปวิดีโอพลเรือนติดอาวุธต่างๆ ให้กับโดรน ร่วมถึงมีการขายโดรนติดปืนไฟอย่างพร้อมสาธิตลงเว็บไซต์ยูทูบ ล่าสุดสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติ สหรัฐฯ ต้องออกมาเตือนว่าการติดอาวุธให้กับโดรนนั้นผิดกฎหมาย เสี่ยงค่าปรับถึง 25,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ

เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม ทางสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติ สหรัฐอเมริกา หรือเอฟเอเอ (Federal Aviation Administration: FAA) ออกประกาศชี้ว่า "โดรนกับอาวุธ เป็นการจับคู่ที่อันตราย"

ในประกาศดังกล่าว ชี้ว่าปัจจุบันภาพหรือวิดีโอของโดรนที่ติดอาวุธชนิดต่างๆ เช่น ปืน ระเบิด พลุ หรือปืนไฟ สามารถพบเห็นได้ทั่วไปในอินเทอร์เน็ต ทางเอฟเอเอ เตือนไม่ให้ติดอาวุธหรืออุปกรณ์ประเภทนี้กับโดรน

"อย่าคิดจะติดอะไรแบบนี้กับโดรน เพราะการบังคับโดรนที่ติดอุปกรณ์ประเภทนี้อาจก่อให้เกิดความเสียหายอย่างยิ่งต่อผู้คนและเงินในบัญชีของคุณด้วย" ประกาศจากเอฟเอเอ ระบุ โดยยกข้อกฎหมายมาอธิบายว่า การบังคับโดรนติดอาวุธอันตรายเป็นการฝ่าฝืนมาตรา 363 ของรัฐบัญญัติบริหารการบินแห่งชาติ ฉบับปรับปรุงปี 2018 (FAA Reauthorization Act of 2018) ผู้ควบคุมโดรนจะถูกลงโทษทางแพ่ง ปรับเป็นเงินไม่เกิน 25,000 บาท (ประมาณ 755,000 บาท) ต่อการฝ่าฝืนในแต่ละครั้ง เว้นแต่จะได้รับการอนุญาตเป็นกรณีเฉพาะจากเอฟเอเอ

ในส่วนของคำว่า "อาวุธอันตราย" ของเอฟเอเอนั้น หมายถึงวัตถุใดๆ ที่สามารถทำอันตรายถึงแก่ชีวิต หรือก่อให้เกิดการบาดเจ็บทางกายอย่างสาหัสได้

ประกาศดังกล่าว ออกมาหลังจากเมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม โทรวเฟลม (Throwflame) บริษัทผู้จำหน่ายปืนไฟได้เผยแพร่คลิปเปิดตัวผลิตภัณฑ์ที่เอฟ-19 วอสป์ (TF-19 WASP) ปืนไฟสำหรับติดโดรน ผ่านทางยูทูบ

ทางบริษัทสาธิตว่าปืนไฟติดโดรนซึ่งมีระยะยิงอยู่ที่ 25 ฟุตนี้ สามารถใช้ในงานต่างๆ เช่น การเผาวัชพืชหรือรังของแมลงอย่างรังผึ้งหรือรังแตน ซึ่งความคิดเห็นในยูทูบก็แสดงความสนใจต่อผลิตภัณฑ์ชิ้นนี้กันอย่างยิ่ง อย่างไรก็ตาม ยังมีความกังวลว่าฟืนไฟติดโดรนจะถูกนำไปใช้โดยมือวางเพลิง หรืออาจลุกลามเมื่อใช้ในป่า

คำชี้แจงผลิตภัณฑ์ในเว็บไซต์ระบุว่าโดรนติดปืนไฟนั้นถูกกฎหมายในสหรัฐฯ เพียงแต่อาจผิดกฎหมายท้องถิ่นหรือในบางรัฐเท่านั้น ซึ่งนี่ขัดแย้งกับประกาศของเอฟเอเอ ซึ่งอยู่ในกำกับของกระทรวงคมนาคมสหรัฐ และมีขอบเขตอำนาจดูแลการบินพลเรือนทั้งประเทศรวมถึงน่านน้ำสากลโดยรอบ

  • วิดีโอในยูทูบนำเสนอ TF-19 ปืนไฟสำหรับติดโดรน

ทั้งนี้ การใช้โดรนติดอาวุธโดยพลเรือนทั่วไปเป็นสิ่งที่สร้างความกังวลไม่เพียงต่อรัฐบาลสหรัฐฯ โดยในวันที่ 4 สิงหาคม 2018 เคยมีการใช้โดรนติดระเบิด 2 ลำ ในการพยายามสังหารนิโกลัส มาดูโร ประธานาธิบดีเผด็จการของเวเนซูเอลาในที่สาธารณะมาแล้ว

ที่มา: FAA / PCMAG