ไม่พบผลการค้นหา
'วันนอร์' ไม่ยืนยันแถลงนโยบายวันไหน รอรัฐบาลประสานมา แต่สภาฯ พร้อมทุกเมื่อ ย้ำจำเป็นต้องมีผู้นำฝ่ายค้านฯ รอจนกว่าพรรคการเมืองนั้นจะพร้อม

วันที่ 31 ส.ค. ที่อาคารรัฐสภา วันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงความพร้อมในการแถลงนโยบายรัฐบาล ว่าวันเวลาที่จะแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาเป็นเรื่องของรัฐบาล ซึ่งถ้าสภาได้รับเรื่องจากรัฐบาลแล้วจะนัดประชุมวิป 3 ฝ่าย เพื่อตกลงวันและเวลาที่มีความพร้อมที่สุด ซึ่งคิดว่าจะเป็นเร็วๆ นี้ 

เบื้องต้นทางรัฐบาลยังไม่ประสานมาว่าจะแถลงเมื่อใด เข้าใจว่ารัฐบาลต้องนำคณะรัฐมนตรี (ครม.) เข้าเฝ้าถวายสัตย์เสียก่อนถึงจะแจ้งมายังสภาว่าจะมีความพร้อมเมื่อใด พร้อมยืนยันว่าสภามีความพร้อมตลอดเวลา 

วันมูหะมัดนอร์ ยังกล่าวถึงการจัดสรรโควตาคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สามัญ ทั้ง 35 คณะ ว่า พิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาฯ คนที่ 2 รับผิดชอบอยู่ ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่กองกรรมาธิการได้เสนอไปยัง พิเชษฐ์ แล้วว่าพรรคการเมืองใดจะได้สัดส่วนเป็นกรรมาธิการฯ กี่คน และจำนวนของพรรคการเมืองที่จะได้ประธานกรรมาธิการฯ กี่คณะ แต่สิ่งที่ต้องพูดคุยกันคือเมื่อได้สัดส่วนแล้วต้องตกลงว่าใครจะอยู่คณะกรรมาธิการฯ ใดใน 35 คณะ โดยเฉพาะวิปรัฐบาลและวิปฝ่ายค้านที่ต้องคุยกัน 

อย่างไรก็ตาม คิดว่ากระบวนการดังกล่าวจะใช้เวลาไม่นาน โดยวันนี้ (31 ส.ค.) เวลา 13.30 น. หัวหน้าพรรคการเมืองที่มี สส.จะประชุมกันเพื่อรับทราบจำนวน สส.ที่จะไปเป็นกรรมาธิการฯ จากนั้นหัวหน้าพรรคจะไปแจ้งสมาชิก แล้วยื่นกลับมายังสภา 

ขณะเดียวกันฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านต้องตกลงกันว่าพรรคใดจะได้ตำแหน่งประธานคณะใด เพราะหากปล่อยให้โหวตกันภายในคณะกรรมาธิการฯ ด้วยกันเอง พรรคที่มี สส.จำนวนมากก็จะได้เป็นประธานกรรมาธิการฯ ไป ดังนั้น จึงต้องตกลงกัน ซึ่งแนวปฏิบัติมีอยู่แล้วว่า ฝ่ายค้านได้กี่คณะ และควรได้เป็นประธานคณะใดตามอำนาจหน้าที่ที่ควรจะเป็น ฝ่ายรัฐบาลก็เช่นกัน  

วันมูหะมัดนอร์ ยังกล่าวถึงตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ว่า หลังจากที่ได้รัฐบาลเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทางสภาจะทาบทามไปยังพรรคที่มี สส.เป็นฝ่ายค้าน และไม่ได้ร่วมรัฐบาล ไม่มีตำแหน่งประธาน รองประธานสภา มีพรรคใดประสงค์เป็นผู้นำฝ่ายค้านฯ เพื่อกราบบังคมทูลแต่งตั้งต่อไป 

ส่วนถ้า ปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาฯ คนที่ 1 ซึ่งมาจากพรรคก้าวไกลไม่ลาออกจากตำแหน่ง ตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านก็จะต้องเป็นของพรรคลำดับถัดไป และหากพรรคนั้นไม่เรียบร้อยก็ต้องรอ แต่ยืนยันว่า ต้องมีผู้นำฝ่ายค้านฯ เพราะมีหน้าที่ซึ่งเป็นภารกิจของผู้นำฝ่ายค้านฯ หลายเรื่องอยู่แล้ว จึงจำเป็นต้องดำเนินการให้ได้ผู้นำฝ่ายค้านฯ ส่วนระยะเวลาขึ้นอยู่กับความพร้อมของพรรคที่อยู่ในฝ่ายค้าน และมีสัดส่วนที่เป็นผู้นำฝ่ายค้านได้ 

เมื่อถามว่าจะใช้เวลารอนานเพียงใด เพราะแต่ละพรรคยังไม่มีความพร้อม วันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า รอจนกว่าพรรคนั้นๆ จะพร้อม เพราะเป็นภาระของสภาฯ ที่จะต้องให้มีผู้นำฝ่ายค้าน ไม่เช่นนั้นจะขาดสัดส่วนการพิจารณาเรื่องต่างๆ