ไม่พบผลการค้นหา
สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูงเร่งส่งเสริมกัญชง (เฮมพ์) พืชมากประโยชน์ เป็นพืชเศรษฐกิจตัวใหม่สามารถใช้ประโยชน์ได้จากทุกส่วน

สริตา ปินมณี นักวิจัยสถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง เปิดเผยว่ากัญชง หรือ เฮมพ์ เป็นพืชที่เจริญเติบโตค่อนข้างเร็ว สามารถใช้ประโยชน์ได้จากทุกส่วน หากนำไปใช้อย่างเหมาะสม และเกิดการผลิตที่เหมาะสมก็จะสามารถสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรได้เป็นอย่างดี ที่ผ่านมาทางสถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูงได้มีการส่งเสริมให้ชาวบ้านหรือกลุ่มชาติพันธุ์เผ่าม้งบนพื้นที่สูงสามารถที่จะปลูกเฮมพ์ได้ มีการแนะนำในเรื่องการขออนุญาตปลูก

ซึ่งขณะนี้ทีมพัฒนาและส่งเสริมของสถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูงได้เป็นพี่เลี้ยงให้กับองค์การบริหารส่วนตำบล โดยปัจจุบันกฎหมายได้กำหนดว่าองค์การบริหารส่วนตำบลเป็นหน่วยงานภาครัฐที่จะเป็นผู้ขออนุญาตให้เกษตรกรในพื้นที่ปลูกเฮมพ์ได้เพื่อที่จะนำมาใช้สอยในครัวเรือน ใช้ประโยชน์จากเส้นใยหรือแปรรูปเป็นหัตถกรรมต่างๆ ออกมาจำหน่ายสร้างรายได้

ปัจจุบันการดำเนินงานที่สำคัญประสบผลสำเร็จตามแผนงานและเป้าหมายที่กำหนดทั้งในด้านงานวิจัยและการพัฒนาพันธุ์เฮมพ์ ให้มีคุณสมบัติในการปลูกเป็นการค้าได้ คือมีสารเสพติดต่ำกว่าที่กฎหมายกำหนด ให้ผลผลิตสูงพร้อมทั้งเทคโนโลยีในการปลูกและดูแลรักษา และได้แก้กฎหมายให้สามารถส่งเสริมปลูกเฮมพ์เป็นพืชที่ใช้สอยในครัวเรือนเพื่อรายได้ให้แก่ชุมชน

จากความสำเร็จของการดำเนินงานในข้างต้น สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูงจึงได้กำหนดแนวทางการดำเนินงานวิจัยและพัฒนาในระยะต่อไป คือการผลักดันการส่งเสริมปลูกเฮมพ์เพื่อให้เป็นประโยชน์ในการสร้างอาชีพและรายได้แก่เกษตรกรบนพื้นที่สูง โดยมีเป้าหมายที่จะส่งเสริมปลูกทดแทนการปลูกข้าวโพดในพื้นที่ที่ไม่เหมาะสม เนื่องจากเฮมพ์เป็นพืชที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม สามารถใช้ประโยชน์จากต้นเฮมพ์ได้ทุกรูปแบบรวมทั้งเป็นพืชสำคัญเชิงนโยบายในการใช้สกัดเพื่อทำยารักษาโรค

ทั้งนี้ คุณสมบัติเด่นของเฮมพ์ คือเป็นเส้นใยที่ยาวเส้นใยมีความยืดหยุ่นสูงทนทานแข็งแรง และมีความสามารถในการซึมซับน้ำและระบายความชื้นได้ดีด้วยโครงสร้างของเส้นใยที่มีรูพรุนจึงทำให้สวมใส่เย็นสบายในฤดูร้อนและอบอุ่นในฤดูหนาว สามารถป้องกันเชื้อราได้และสามารถป้องกันรังสียูวีได้ถึง 95%

ข่าวที่เกี่ยวข้อง