ไม่พบผลการค้นหา
พรรคเพื่อไทย แจกหน้ากากป้องกันฝุ่น PM 2.5 ให้กับประชาชนที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เสนอรัฐบาลตั้งศูนย์แก้ไขปัญหาฝุ่น PM 2.5 แนะหาเมืองใหม่ที่ไม่ใช่กรุงเทพฯ

เวลา 11.00 น. ที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมคณะ อาทิ นายประเดิมชัย บุญช่วยเหลือ ส.ส.กทม. นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย นายประพนธ์ เนตรรังษี อดีตผู้สมัคร ส.ส.กทม. นายสุรชาติ เทียนทอง อดีต ส.ส. กทม. พรรคเพื่อไทย ลงพื้นที่แจกหน้ากากป้องกันฝุ่นละออง PM 2.5 ให้กับประชาชนที่เดินทางไปมาบริเวณเกาะถนนริมฝั่งพญาไทและบริเวณสกายวอล์กสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส

นายปลอดประสพ ให้สัมภาษณ์ว่าต้องขอโทษแทนคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทยที่ไม่ได้มาลงพื้นที่ด้วย ซึ่งเข้าใจว่าคุณหญิงสุดารัตน์ป่วยเพราะสูดอากาศเป็นพิษเข้าไปทำให้ไม่สามารถมาได้

ส่วนการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐาน PM 2.5 ในกรุงเทพมหานคร (กทม. ) นั้น ปัญหาเกิดจากปีที่ผ่านมาฝนมาช้า ประกอบกับลมจากเหนือมีกำลังแรงมา ซึ่งเป็นลมหนาวที่หนัก ทำให้เมืองใหญ่อย่าง กทม. สร้างตัวเองเป็นโดม อีกทั้ง กทม. เป็นเมืองอากาศร้อนทำให้ฝุ่นไปไหนไม่ได้ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อ 2-3 วันที่ผ่านมา เกิดจากลมหนาวแรง และลมใต้อ่อน ทำให้กทม.เกิดภาวะ PM 2.5 ในทางวิชาการจะเกิดใน กทม.อย่างถาวร ดังนั้น มาตรการของรัฐบาลต้องแม่นยำและมั่นคง โดยข้อเสนอพรรคเพื่อไทยพร้อมร่วมคิดร่วมทำกับรัฐบาล โดยต้องมีหน่วยงานกลางขึ้นมา และอาจมีศูนย์อำนวยการแก้ไขปัญหาฝุ่น PM 2.5 เพราะต้องมอง PM 2.5 ในกทม.และต่างจังหวัดต่างกัน โดย กทม.สามารถวิเคราะห์ก่อนเกิด PM 2.5 ได้ 2-3 วัน พรรคขอเสนอให้มีหน่วยงานดูแลเรื่อง ต้องประกาศสถานการณ์ความจริงให้ประชาชนรู้ถึงความกดอากาศแรงกำลังสูงจากจีนมาถึงไทยคาดว่าจะมี PM2.5 แน่นอน และควรแจกหน้ากากให้กับประชาชนด้วย

“ฝุ่น PM 2.5 ต้องจำกัดรถยนต์ตามสี่แยกจากหมื่นคันให้เหลือ 2,000 คัน และการก่อสร้างในเวลากลางวันไม่ควรทำแต่ควรทำในเวลากลางคืน ไม่เช่นนั้นก่อสร้างก็ทำ รถยนต์ก็เอาจะเกิดปัญหาได้ ทั้งนี้รัฐบาลต้องมีความชัดเจน“

นายปลอดประสพ ระบุว่า กทม.อยู่ริมทะเลมีไอเกลือ เมื่อเป็นเมืองที่อยู่ลึกเข้ามาจากทะเลก็มีไอเกลือจากทะเลมาผสม PM2.5 จะมีฝุ่นโดยเฉพาะเขตบางขุนเทียน เขตบางบอนที่มีมักจะเกิด PM 2.5 เกินค่ามาตรฐานในระดับสูง กรณีนี้ควรฟังนักวิชาการให้อำนาจนักวิชาการ

ส่วนภาคเหนือเกิด PM 2.5 จากการเผาในที่โล่ง ซึ่งเริ่มตั้งแต่ มี.ค. - พ.ค. ดังนั้นต้องใช้ยุทธศาสตร์โดยใช้กฎหมายเพื่อหยุดปัญหา และควรมีเมืองใหม่หรือไม่ที่ไม่ใช่เมืองหลวง และไม่ใช่เมืองบริวารติดกับ กทม. แต่ไม่ใช่อีอีซี เพราะไม่ใช่เมืองที่อยู่อาศัย ทั้งนี้จะทำยังไงกับผู้ใช้รถยนต์ไม่ให้ภาระตกอยู่กับประชาชน ดังนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ รมว.กลาโหม ควรเร่งแก้ไขปัญหา

ดีใจ ‘ชัชชาติ’ ประกาศตัวลงผู้ว่าฯ อิสระ

นายปลอดประสพ ระบุถึงนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อดีตรมว.คมนาคม ประกาศตัวลงสมัครผู้ว่าฯกทม.ในนามอิสระนั้น ระบุว่า ส่วนตัวดีใจและไม่มีวันมองนายชัชชาติเป็นศัตรู หากพรรคหาตัวที่สู้กับนายชัชชาติไม่ได้ก็อาจเอาใจช่วยนายชัชชาติในใจก็ได้ หากนายชัชชาติเป็นผู้ว่าฯ กทม.ก็ยินดีที่จะร่วมมือกับพรรคเพื่อไทย แต่ยืนยันวันนี้ต้องพูดไปก่อนว่าพรรคเพื่อไทยพร้อมส่งผู้สมัคร



ข่าวที่เกี่ยวข้อง :