ไม่พบผลการค้นหา
สธ. เตรียมหารือปรับลดวันนอนรักษาโควิดที่โรงพยาบาล เหลือ 7 วัน กลับมารักษาที่บ้านต่อ 3 วัน เพื่อบริหารเตียงหลังสถานการณ์โรคเริ่มเบาลง

นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่าตอนนี้ฝ่ายเกี่ยวข้องอยู่ระหวางการหารือเพื่อเตรียมปรับลดวันรักษาโควิดในโรงพยาบาล ให้ใช้ 7 วัน บวก 3 วันอย่างมีความปลอดภัย จากเดิมนอน รพ. 10 วัน ปรับลดให้ นอน รพ. 7 วัน และกลับมาดูแลต่อที่บ้าน 3 วัน เพื่อบริหารเตียงและปรับตามสถานการณ์ของโรค เนื่องจากโรคเริ่มเบา แนวโน้มการติดเชื้อเป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ประกอบกับ รพ.ต่างประเทศใช้เวลานอนรักษาตัวเพียง 3 -5 วัน ส่วนยาอื่นๆ ที่ใช้รักษา เช่น ยาโมลนูพิราเวียร์ ขณะนี้เข้ามาแล้วโดยไทยมีแหล่งจัดหายาโมลนูพิราเวียร์จากจีนและอินเดีย ในราคาที่พอเหมาะ

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงแนวทางการดูแลรักษาผู้ติดเชื้อโควิด 19 ที่จะเริ่มวันที่ 16 มีนาคม 2565 นี้ ผู้ป่วยยังได้รับการรักษาฟรีทุกราย โดยกลุ่มอาการสีเขียว คือ ไม่มีอาการหรืออาการเล็กน้อย รักษาในโรงพยาบาลเครือข่ายที่มีสิทธิการรักษาอยู่เหมือนกับการรักษาโรคอื่น ๆ และใช้ระบบรักษาที่บ้าน/ชุมชน (HI/CI) หรือฮอสปิเทลได้เช่นเดิม รวมถึงการรักษาแบบผู้ป่วยนอก เจอ แจก จบ ส่วนผู้ป่วยอาการสีเหลืองและสีแดง ตามเกณฑ์ของสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) ถือเป็นผู้ป่วยฉุกเฉิน สามารถใช้สิทธิ UCEP Plus เข้ารักษาในโรงพยาบาลของรัฐและเอกชนที่อยู่ใกล้ได้ทุกแห่ง 

ซึ่งกรมสนับสนุนบริการสุขภาพและสพฉ. ได้ประชาสัมพันธ์และทำความเข้าใจกับโรงพยาบาลเอกชนแล้ว โดยกลุ่มอาการสีเหลือง ได้แก่ แน่นหน้าอก หายใจลำบาก หายใจเร็ว หายใจเหนื่อย ปอดอักเสบ ถ่ายเหลวมากกว่า 3 ครั้งต่อวันเด็กมีอาการหายใจลำบาก ซึมลง ไม่ดื่มนม หรือทานอาหารน้อยลง กลุ่ม 608 ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป มีโรคเรื้อรัง หญิงตั้งครรภ์ อ้วน น้ำหนักเกิน 90 กิโลกรัม ส่วนกลุ่มอาการสีแดง ได้แก่ หอบเหนื่อย พูดไม่เป็นประโยคขณะสนทนา แน่นหน้าอก หายใจแล้วเจ็บหน้าอ