ไม่พบผลการค้นหา
นายกฯ เผยสลายชุมนุมเครือข่ายจะนะ มีรายงานมีกลุ่มมามั่วสุมป่วน ยืนยันรับฟังความเห็นทุกฝ่าย เตือนบอกหลายครั้ง คนเจรจา อยากไปรับปากที ทุกอย่างต้องผ่าน ครม.และรัฐบาล

วันที่ 7 ธ.ค. 2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการสลายการชุมนุม เครือข่ายชาวจะนะรักษ์ถิ่น หลังปักหลัก กางเต็นท์ นอนประท้วงหน้าทำเนียบ เพื่อทวงถามความคืบหน้า ยุติโครงการจะนะเมืองต้นแบบนิคมอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต และมีการสลายการชุมนุมเมื่อคืนนี้ ว่า จำเป็นต้องทำเพราะมีข่าวว่าจะมีกลุ่มคนเข้ามามั่วสุมเพิ่มเติม จึงขอสื่อช่วยรัฐบาลชี้แจง เพราะตามกฎหมายสถานที่ราชการ ห้ามชุมนุมในระยะ 150 เมตร แต่กลุ่มผู้ชุมนุมเมื่อวานแล้วก็ไม่กลับ ซึ่งเรื่องนี้รัฐบาลก็จะรับฟังข้อมูลเพราะ ยังมีขั้นตอนการทำประชาพิจารณ์ ขณะนี้ได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปรับฟัง

พล.อ.ประยุทธ์ ยังบอกด้วยว่า เคยบอกไปแล้วว่าสิ่งใด ก็ตามในการเจรจา อย่าไปรับปากอะไรมาทันที ถ้ายังไม่เข้าสู่การพิจารณาของ ครม.หรือรัฐบาล ไม่ว่าใครก็ตาม

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงโครงจะนะ ที่ไปรับปากกับชาวบ้าน  พล.อ.ประยุทธ์ ได้ย้อนกลับถามว่า "ใครตกลง แล้วผมตกลงหรือยัง ครม.ตกลงหรือยัง ยัง" โดยเรื่องนี้ได้มอบหมายให้ ศอ.บต.และรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ไปติดตามข้อเท็จจริง ว่าเกิดอะไรขึ้น และจะแก้ไขอย่างไร ต้องมองในสิ่งที่เป็นประโยชน์ สิ่งไหนที่ไม่เป็นประโยชน์ที่เป็นปัญหาก็ไม่ควรทำเท่านั้นเองต้องเป็นไปตามกติกาตามกฎหมาย 

พล.อ.ประยุทธ์ ย้ำว่า อะไรก็ตามบางทีการไปพบปะเจรจากับใครก็ตาม เวลาไปพูดตกลงกับเขา อย่าลืมว่าไม่ได้ผ่าน ครม. ตนเตือนหลายครั้งแล้ว เวลาไปเจรจาให้ไปรับข้อสังเกตมาให้รัฐบาลแก้ไขปัญหา นั่นคือวิธีการทำงานของรัฐบาลจะต้องรอบครอบ 

ส่วนกรณีที่เครือข่ายจะนะ จากภาคใต้ จะมาปักหลักชุมนุมที่ กทม. นั้น นายกรัฐมนตรี ระบุว่า "อย่ามาเลย จะส่งคนให้ไปดูแลในพื้นที่รับข้อมูลมาดูแลข้อเท็จจริง ว่าจะอะไรจริงและบิดถูกเบือน อะไรทำได้เราก็ทำ และหวังว่าจะทำให้ภาคใต้มีเศรษฐกิจเพิ่มขึ้น ซึ่งคนทำโครงการก็จะทำให้รอบครอบ รับฟังความเห็นประชาชนทุกฝ่าย เพราะนี่คือกระบวนการประชาธิปไตย แต่การเป็นประชาธิปไตยที่ผิดกฎหมายก็ต้องดูกฎหมายด้วย เรื่องนี้ได้สั่งการไปแล้วไม่เคยจะเอาโทษอะไรมากมายแค่ตักเตือนเท่านั้น"

ส่วนผู้ที่ถูกจับกุมเมื่อคืนนี้ ตำรวจก็จะปล่อยและมีการประกันตัวไม่มีอะไรหนักหนา อย่าทำอีก ขอทำให้ถูกต้องตนรับฟังอยู่แล้ว แต่หากปล่อยปละละเลยก็จะขยายบานปลายทุกครั้ง ซึ่งสื่อก็เห็นและนำไปเผยแพร่ให้กลุ่มผู้ชุมนุมทุกครั้งไป