ไม่พบผลการค้นหา
ไต้หวันโมเดล ดัน จีดีพี ไตรมาส 3/2563 กลับมาบวก 3.3% คงตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด รัฐบาลเน้นสนับสนุนทั้งประชากรรายบุคคล-ศก.ภาพใหญ่

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) แถลงเมื่อ ต.ค.ที่ผ่านมา สะท้อนโรคโควิด-19 อาจทำให้อัตราการเติบโตของเศรษฐกิจโลก (จีดีพี) ตลอดทั้งปี 2563 หดตัว 4.4% โดยกลุ่มประเทศที่มีเศรษฐกิจพัฒนาแล้วเสี่ยงติดลบสูงถึง 5.8% ขณะที่ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หดตัวที่ราว 3.3% 

เท่านั้นยังไม่พอ นอกจากการระบาดระลอกแรกจะทำให้เศรษฐกิจหลายประเทศติดลบไปตามๆ กัน ล่าสุด หลายประเทศในทวีปยุโรปยังหันมาบังคับใช้นโยบายล็อกดาวน์อีกครั้ง

ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจถดถอย (จีดีพีติดลบต่อเนื่องอย่างน้อย 2 ไตรมาส) และสถานการณ์โควิด-19 ที่ยังไม่ทรงตัว 'ไต้หวัน' ภายใต้ผู้นำหญิงอย่าง 'ไช่อิงเหวิน' กลับเห็นอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจในไตรมาส 3/2563 กลับมาเป็นบวก 3.3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า หลังหดตัวลงไปติดลบ 0.58% ในไตรมาสที่ 2 ของปี ซึ่งเป็นไตรมาสเดียวกับที่ประเทศไทยเผชิญตัวเลขติดลบถึง 12.2% 

หากไปดูสาเหตุการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไต้หวัน พบว่า อานิสงส์หลักมาจากการส่งออกสินค้าและบริการที่ปรับขึ้นมาบวกถึง 3.54% เมื่อเทียบกับไตรมาส 3/2562 ขณะที่ตัวเลขในไตรมาสก่อนหน้าติดลบถึง 3.50%

ไช่อิงเหวิน - ไต้หวัน - เอเอฟพี
  • ไช่อิงเหวิน ประธานาธิบดีไต้หวัน

โดยหลักแล้ว ไต้หวันส่งออกสินค้าประเภทอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลข่าวสาร การสื่อสาร และเครื่องเสียงและวิดีโอเป็นหลัก 

ขณะเดียวกัน ผลสำรวจการจ้างงาน ณ สิ้นเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา พบว่ามีตัวเลขลดลงเพียง 3,000 ราย หรือคิดเป็นการหดตัว 0.03% จากตัวเลขแรงงานในระบบทั้งหมด 11.5 ล้านคน เท่านั้น นอกจากนี้ นับจนถึง 5 พ.ย. เวลา 14.00 น.ไต้หวันมีเคสผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั้งสิ้น 568 กรณี โดยมีผู้เสียชีวิตเพียง 7 ราย และผู้ที่รักษาตัวหายแล้วอีก 521 คน 


'ไช่อิงเหวิน' ทำได้ยังไง

KPMG หนึ่งในบริษัทตรวจสอบบัญชีรายใหญ่ของโลก รวบรวมมาตรการช่วยเหลือประชาชนและกระตุ้นเศรษฐกิจของไต้หวันแบ่ง 4 ประเภทหลัก ได้แก่:

  • 1.มาตรการทางภาษี
  • 2.มาตรการเกี่ยวข้องกับการจ้างงาน
  • 3.มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจภาพรวม
  • 4.มาตรการเฉพาะอื่นๆ 

สำหรับมาตรการทางภาษี กระทรวงการคลังของไต้หวันอนุญาตให้ประชาชนที่เผชิญหน้ากับความยากลำบากในการจ่ายภาษี สามารถลงทะเบียนรับสิทธิในการเลื่อนการจ่ายภาษีออกไปสูงสุด 12 เดือน หรือเข้าสู่ระบบผ่อนชำระรายเดือน สูงสุด 36 เดือน 

AFP-ไช่อิงเหวิน ประธานาธิบดีไต้หวัน-Tsai Ing Wen
  • ไช่อิงเหวิน ประธานาธิบดีไต้หวัน

ฝั่งกระทรวงแรงงานเพิ่มมาตรการสนับสนุนผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด ผ่านมาตรการชดเชยแรงงานทั้งผู้ที่ถูกลดชั่วโมงการทำงานผ่านเงินชดเชย เช่นเดียวกับผู้ว่างงานที่รัฐบาลมีมาตรการจ่ายเงินเยียวยา 60% ของขั้นเงินเดือนพื้นฐาน พร้อมสนับสนุนค่าเล่าเรียนให้กับเด็กที่ผู้ปกครองตกงาน 

ภาคเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ ธนาคารของรัฐบาลออกมาสนับสนุนลูกค้าผ่าน 3 มาตรการหลัก ได้แก่ 1.เงินทุนสำหรับเอสเอ็มอี 2.มาตรการยืดการชำระเงินต้นและดอกเบี้ยสำหรับบริษัท และ 3.มาตรการยืดการชำระเงินกู้บัตรเครดิต เท่านั้นยังไม่พอ รัฐบาลยังปรับลดอัตราภาษีในฝั่งธนาคารของรัฐ

ฝั่งธนาคารพาณิชย์ของไต้หวันมีมาตรการช่วยเหลือเงินทุนให้กับกลุ่มธุรกิจที่ได้รับผล กระทบเช่นเดียวกัน ทั้งยอดเงินกู้เฉพาะ และมาตรการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำที่หวังช่วยเหลือธุรกิจขนาดเล็ก

ขณะที่มาตรการเฉพาะสำหรับการแก้ปัญหาโรคระบาด ถูกหยิบมาใช้ในช่วงก่อนหน้า ผ่านประกาศห้ามส่งออกหน้ากากอนามัยไปต่างประเทศเพื่อทำให้มั่นใจว่าคนไต้หวันจะมีอุปกรณ์ป้องกันตัวเพียงพอ ทั้งยังมีการควบคุมการส่งออกเครื่องวัดอุณหภูมิร่างกายเช่นเดียวกัน 


ไต้หวันโมเดล

เว็บไซต์กระทรวงต่างประเทศไต้หวันแถลงสาเหตุที่ไต้หวันสามารถทำให้โลกประหลาดใจที่รอดพ้นจากห่ายนะทางสาธารณสุขและเศรษฐกิจทั้งที่มีที่ตั้งอยู่ติดกับจีนซึ่งเป็นประเทศที่พบเชื้อไวรัสฯ ระบาดเป็นที่แรกว่าเป็นผลมาจาก 'ไต้หวันโมเดล' ในการต่อสู้กับโควิด-19 

โดยสรุปแล้ว ความสำเร็จเกิดขึ้นจากประสบการณ์ในอดีตที่ไต้หวันต้องต่อสู้กับการระบาดของโรคซาร์สซึ่งทำให้ระบบสาธารณสุขพัฒนาขึ้นตลอดช่วงที่ผ่านมา ประกอบกับหน่วยงานต่างๆ ของภาครัฐต่างร่วมมือกันในการต่อสู้กับการระบาดรอบใหม่

อีกประเด็นสำคัญมาจากการเตรียมพร้อมตั้งแต่ช่วงแรกโดยเฉพาะในมาตรการทางพรมแดน แถลงจากกระทรวงต่างประเทศของไต้หวันชี้ว่า รัฐบาลส่งสารถึงประเทศจีนเพื่อขอให้ผู้เชี่ยวชาญจากไต้หวันเดินทางไปยังเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย ประเทศจีน ตั้งแต่ 6 ม.ค.

ขณะเดียวกัน วันที่ 15 ม.ค.ไต้หวันประกาศให้เชื้อไวรัสขณะนั้นเป็นโรคทางปอดระดับที่ 5 ซึ่งสามารถแพร่เชื้อได้ทางการพูดคุย นับเป็นการประกาศเตือนสาธารณชนถึง 7 วันล่วงหน้าก่อนที่รัฐบาลจีนจะประกาศเช่นเดียวกัน 

AFP-ออเดรย์ ถัง-Audrey Tang-รมว.ดิจิทัลไต้หวัน-ส.ส.ข้ามเพศคนแรก.jpg
  • ออเดรย์ ถัง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลไต้หวัน

ไต้หวันยังใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีข้อมูลและปัญญาประดิษฐ์โดยมีกระทรวงดิจิทัลเป็นผู้นำ ทั้งประเด็นการสวมใส่หน้ากากอนามัย การแจ้งสั่งซื้อออนไลน์ ไปจนถึงการใช้ข้อมูลประชากรในการจัดกลุ่มผู้ที่อยู่ในความเสี่ยงเพื่อแจ้งเตือนและป้องกันการแพร่เชื้อ 

อ้างอิง; WSJ, Reuters, CNBC