ไม่พบผลการค้นหา
บริษัท 'Airbnb' ประกาศความร่วมมือกับคณะผู้จัดงาน 'โอลิมปิกสากล' สร้างมาตรฐานใหม่ของที่พักนักกีฬา ปรับลดราคาที่พักสำหรับผู้จัดงาน และเพิ่มมาตรฐานที่พักรองรับผู้พิการ

เว็บไซต์ข่าวด้านเทคโนโลยี Cnet รายงานว่า บริษัทผู้ให้บริการจัดหาที่พักออนไลน์ระดับโลก Airbnb ประกาศความร่วมมือครั้งใหญ่กับคณะกรรมการผู้จัดมหกรรมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกสากล (IOC) เพื่อจุดประสงค์ในการสร้างมาตรฐานใหม่ของการให้บริการที่พักในการแข่งขันโอลิมปิกอีก 5 ครั้งที่จะมาถึงในอนาคต หรือในระยะเวลารวมทั้งหมด 9 ปีข้างหน้า

ความร่วมมือครั้งนี้เกิดขึ้นมาจากความพยายามในการผลักดันด้าน 'ความยั่งยืน' ของทางคณะกรรมการผู้จัดงานมหกรรมโอลิมปิกสากล (IOC) ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางของ "เป้าหมายเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนแห่งสหประชาชาติ" หรือ UN Sustainable Development Goals เพื่อมอบตัวเลือกในการท่องเที่ยวที่มีความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจ และสังคม ให้กับผู้ใช้บริการ Airbnb ทุกคน

ความร่วมมือนี้ครอบคลุมถึงนโยบายการลดราคาค่าที่พักระยะสั้นของ Airbnb ให้กับคณะผู้จัดงานมหกรรมโอลิมปิกและผู้ร่วมทุน นโยบายการสร้างรายได้ให้กับชุมชนและผู้เป็นเจ้าของพื้นที่ในเมืองที่ได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพจัดงาน และนโยบายการลดโครงการการก่อสร้างอาคารที่พักสำหรับบุคคลที่เกี่ยวข้องในการแข่งขันโอลิมปิก นอกจากนั้น Airbnb ยังย้ำด้วยว่าทางบริษัทต้องการที่จะร่วมมือกับคณะกรรมการผู้จัดงานพาราลิมปิกสากล หรือ International Paralympic Committee เพื่อสร้างสรรที่พักสำหรับรองรับผู้พิการโดยเฉพาะ

AFP - Airbnb

ด้านโจ เกบเบีย ผู้ร่วมก่อตั้ง Airbnb กล่าวว่า ความร่วมมือระหว่าง Airbnb และ IOC จะทำให้ทุกฝ่ายมั่นใจได้ว่าเกมส์การแข่งขันของโอลิมปิกนั้นจะต้องเป็นการแข่งขันที่ครอบคลุมผู้คนมากที่สุด เข้าถึงง่ายที่สุด และยั่งยืนที่สุด ซึ่งนั่นจะทำให้โอลิมปิกสามารถสร้างมรดกอันดีงามไว้ให้กับทั้งนักกีฬาที่เข้าร่วมและชุมชนเจ้าภาพไปอีกนาน

Airbnb กล่าวว่าความร่วมมือในครั้งนี้จะสร้างเจ้าภาพอีกมากมายหลายร้อยพันตลอดระยะเวลา 9 ปีเต็ม ซึ่งถือว่าเป็นชัยชนะสำหรับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ทั้งเมืองที่เป็นเจ้าภาพ ผู้เข้าร่วมชมทุกการแข่งขัน ตลอดจนแฟนๆของมหกรรมกีฬาโอลิมปิกที่เดินทางมาจากทั่วโลก และที่สำคัญก็คือตัวของนักกีฬาเองด้วย และท้ายที่สุด Airbnb เองก็จะสามารถสร้างรายได้ได้มากราว 14 - 20 เปอร์เซ็นต์จากการปล่อยเช่าที่พักแต่ละแห่ง และอีกประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์จากการให้บริการด้าน 'ประสบการณ์' 

การให้บริการด้านประสบการณ์ คืออีกหนึ่งความร่วมมือสำคัญที่เกิดขึ้นระหว่าง Airbnb และ IOC ที่จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการช่วงต้นปี 2020 นั่นคือ Airbnb Olympian Experiences โดยจะเป็นบริการที่สร้างรายได้โดยตรงให้กับตัวนักกีฬาเอง ด้วยการที่นักกีฬาจะสามารถมอบประสบการณ์ต่างๆให้กับผู้ที่สนใจ ไม่ว่าจะเป็นการให้บริการ 'ฝึกซ้อมกีฬากับนักกีฬาโอลิมปิก' หรือจะเป็นบริการ 'ท่องเที่ยวชมเมืองไปกับนักกีฬาโอลิมปิก' เป็นต้น โดยนักกีฬาที่สนใจจะสามารถเข้าไปฝึกฝนและใช้งานผ่านแพลตฟอร์มที่ชื่อว่า Athlete 365

AFP - Airbnb

ตลอดระยะเวลา 9 ของการร่วมมือนี้ทาง Airbnb จะมอบที่พักมูลค่ารวมอย่างน้อยกว่า 28 ล้านดอลลาร์ หรือราว 845 ล้านบาท ให้กับนักกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกเพื่อใช้งานในกิจกรรมทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับการฝึกซ้อมและการแข่งขันจริง 

Airbnb ยังระบุอีกด้วยว่าในปี 2016 ที่ผ่านมาทางบริษัทได้ให้บริการที่พักกับผู้คนที่เดินทางมาร่วมงานมหกรรมกีฬาโอลิมปีที่นครริโอเดจาเนโรของบราซิลเทียบเท่ากับจำนวนที่พักประเภทโรงแรมทั้งหมด 257 แห่งเลยทีเดียว ซึ่งเป็นแนวทางที่ลดการก่อสร้างที่พักใหม่และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศได้อย่างมีประสิทธิภาพและเป็นรูปธรรม พร้อมทั้งยังสามารถสร้างกิจกรรมทางเศรษฐกิจได้มากถึง 100 ล้านดอลลาร์หรือกว่า 3,017 ล้านบาท ในระยะเวลาเพียง 3 สัปดาห์เท่านั้น


AFP - Airbnb