ไม่พบผลการค้นหา
ในอนาคตเร็ววันนี้ เราอาจปลุกแมมมอธฟื้นคืนชีพได้อีกครั้ง หลังจากนักวิทยาศาสตร์ค้นพบกระบวนการปลูกถ่ายเซลล์เนื้อเยื่อของแมมมอธในสัตว์ทดลอง

นักวิทยาศาสตร์ญี่ปุ่นร่วมกับทีมนักวิจัยจากรัสเซียรายงานผลการวิจัยตีพิมพ์ในวารสารวิทยาศาสตร์ออนไลน์เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา(11 มี.ค.) ระบุ ผลการทดลองในห้องวิจัยพบความหวังในการฟื้นคืนชีพแมมมอธขึ้นอีกครั้งในอนาคตจากไขกระดูก และเนื้อเยื่อจากกล้ามเนื้อที่ถูกแช่แข็งมานานกว่า 28,000 ปี

ทีมวิจัยได้ทดลองนำเอาเซลล์เนื้อเยื่อของ 'ยูกะ' ร่างแมมมอธที่ถูกแช่แข็งในเขตไซบีเรียมานานกว่า 28,000 ปี มาทำการทดลองฉีดเซลล์นิวเคลียร์จากเนื้อเยื่อกล้ามเนื้อของยูกะลงไปในเซลล์ไข่ของหนู เพื่อสังเกตการก่อรูปของเซลล์ ก่อนที่จะมีการแบ่งเซลล์เกิดขึ้น

และจากผลการทดลองดังกล่าวทีมวิจัยพบว่า เกิดกระบวนการซ่อมแซมเซลล์ DNA ที่ถูกทำลายของแมมมอธที่ถูกแช่แข็งมานานเกิดขึ้น และสาย DNA ที่ปรากฎในการทดลองนั้นก็สอดคล้องกับ DNA และสายโปรตีนที่มีเฉพาะในแมมมอธ ซึ่งเสร้างความหวังให้กับการฟื้นคืนชีพสัตว์ใหญ่ตัวนี้อีกครั้งในอนาคต

เคอิ มิยาโมโต นักวิทยาศาสตร์หนึ่งในทีมวิจัย กล่าวว่า "นี้เป็นก้าวที่สำคัญที่จะปลุกแมมมอธให้ฟื้นคืนชีพอีกครั้ง แต่อย่างไรก็ตามกระบวนการฟื้นคืนชีพแมมมอธให้กลับมามีชีวิตอีกครั้งนั้นยังต้องใช้ระยะเวลาอีกนาน"

ที่มา Nikkei Asian Review