ไม่พบผลการค้นหา
'ต้อม ยุทธเลิศ' แถลงข่าวยืนยันยังคงเดินหน้าทำภาพยนตร์ โดยขอระดมทุนเงิน 100 บาท 1 ล้านคน เพื่อทุนสร้าง 100 ล้าน แม้นักแสดงนำที่ทาบทามไว้ อย่าง ทราย เจริญปุระ ,ไผ่ ดาวดิน, มายด์ ภัสราวลี โดนคดี 112 เกือบทั้งหมด เหลือเพียง แอมมี่ เดอะบอตทอมบลูส์

หลังจากเปิดหานายทุน ภาพยนตร์ประชาธิปไตย '1410' ตั้งแต่เดือนตุลาคม ปีที่แล้ว วันที่ 18 มกราคม 2564 ต้อม ยุทธเลิศ สิปปภาค ผู้กำกับภาพยนตร์ ได้แถลงความคืบหน้ายังคงยืนยันสร้างภาพยนตร์เรื่องดังกล่าว พร้อมเชิญ แอมมี่ เดอะบอตทอมบลูส์ หรือ ไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธ์ 1 ใน นักแสดงนำ ที่ทาบทามร่วมแสดงพูดคุยกับสื่อมวลชนเป็นครั้งแรก 

ก่อนหน้านี้ภาพยนตร์เรื่องดังกล่าวได้มีการทาบทามนักแสดงนำ อย่าง ทราย เจริญปุระ, ไผ่ ดาวดิน, มายด์ ภัสราวลี แต่ทั้งหมดโดนคดี 112 เหลือเพียง แอมมี่ เดอะ บอตทอม บลูส์ ที่ไม่โดนคดี

แนวคิดภาพยนตร์ยังคงเสนอ บันทึกอดีตอันเลวร้าย ถ่ายทอดปัจจุบันอันเสื่อมทราม เพื่อต่อต้านเผด็จการในโลกอนาคต แต่พล็อตเรื่อง ต้อม ยุทธเลิศ เผยต้องเปลี่ยนไปตามสถานการณ์ปัจจุบันของตัวแสดง ดังนั้นเลยขอมุ่งเน้นหานายทุนเป็นอันดับแรก ก่อนวางแผนเปิดกล้อง ภายใน 14 ตุลาคม นี้

เปิดตัวภาพยนตร์ 1410

นายทุน 100 บาท 1 ล้านคน สู่ 100 ล้าน

ผู้กำกับมือรางวัล ยอมรับว่าการระดมทุนก่อนหน้าได้รับความสนใจ มีนายทุนร่วมบริจาคเงินเข้ามาอย่างมากมาย แต่จำนวนคนยังไม่ถึงเป้าที่ตั้งไว้คือ 1 ล้านคน เพราะอยากให้ผู้คนได้มีส่วนร่วมคนละ 100 บาท ในการร่วมกันเป็นเจ้าของหนัง แม้จะมีนายทุนเพียงคนเดียวมอบเงินให้ 100 ล้าน ให้สร้าง แต่ก็มองว่านายทุนเพียง 1 คนไม่สามารถเปลี่ยนแปลงอะไรได้

"นี่ไม่ใช่การทำหนัง แต่เรากำลังต่อสู้กับอำนาจโดยใช้ภาพยนตร์ ผมเชื่อว่าในเรื่องของภาพยนตร์ มันจะช่วยให้การขับเคลื่อนความคิด ขับเคลื่อนเพื่อการเปลี่ยนแปลงอะไรบางอย่าง ในฐานะคนทำหนัง ภาพยนตร์มันทรงพลัง และไม่ได้ใช้ความรุนแรง ไม่ได้ใช้คนมากมาย" ต้อม ยุทธเลิศกล่าว

ทั้งนี้ ยังคงยืนยันในจุดยืนที่จะไม่สร้างกำไรจากหนังดังกล่าว โดยจะเปิดฉายให้ชมฟรี เพื่อให้โลกรู้ว่ามีอะไรเกิดขึ้นกับประเทศไทย พร้อมตั้งใจให้หนังเรื่องดังกล่าว ปะทะกับหนัง 300 ล้านบาทของรัฐบาล ที่แบ่งทุน 30 ล้าน มาสร้างหนังรักชาติ

"เผด็จการไม่ได้ชนะเราด้วยความฉลาด มันใช้ความเลว ความฉลาดของเราจะหลบเลี่ยงความเลวนั้นได้ ผมเชื่ออย่างนั้นแล้วเราจะชนะ การใช้ความลุ่มลึก ใช้ศิลปะเป็นสิ่งที่เผด็จการไม่มี"

"นี่คือการต่อสู้ด้วยความสมัครใจ เผด็จการใช้วิธีการบังคับให้เราสมัครใจ บังคับให้เรารัก ให้เราเคารพ แต่สิ่งที่เราทำคือความสมัครใจ ผมเชื่อว่าความสมัครใจ และเชื่อใจมันทรงพลังมากๆ"


เปิดตัวภาพยนตร์ 1410

ไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธ์ หรือ แอมมี่ เดอะบอตทอม บลูส์ 1 ในนักแสดงนำ เผยถึงการรับแสดงภาพยนตร์เรื่องนี้ว่า

"ในสิ่งที่ผมเห็นคือการทวงคืนทางวัฒนธรรม การต่อสู้ทางวัฒนธรรมที่รูปแบบของผู้ชุมนุมเอง ขาดความแข็งแรง ณ ตรงนี้ การขับเคลื่อนด้วยศิลปวัฒนธรรม มีอิทธิพลแล้วก็ทรงพลังมาก ผมเลยไม่อยากจะทิ้งไอเดียอะไรก็ตาม ที่มีส่วนประกอบ ทฤษฎีก้อนหินก้อนเดียวเปลี่ยนโลก การที่ผมไม่มีคำถามใดๆเลยกับผู้กำกับคนนี้ ว่าเขาจะทำอะไรพล็อตเรื่องเป็นยังไง มันเหมือนกับเป็นในมุมพี่ชายกับน้องชายมากกว่า ผมไปตอบแทนทุกคนไม่ได้ พล็อตเรื่อง มันจะเป็นยังไง มันจะดำเนินต่อไปยังไง ตัวกำหนดหนังเรื่องนี้อาจจะเป็นเรื่องอนาคตประเทศนี้ก็เป็นได้"

เมื่อถามแอมมี่ กลัวโดนคดี 112 เหมือนคนอื่นๆไหม เขาตอบว่า "กฏหมายทุกวันนี้ยังเป็นกฏหมายและยังศักดิ์สิทธิ์อยู่หรือเปล่า" 

เปิดตัวภาพยนตร์ 1410

นอกจากนี้ ยังมีการจัดนิทรรศการภาพยนตร์ 1410 Movie Exhibition ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของภาพยนตร์ 1410 ภาพยนตร์แนวไซไฟ-ทริลเลอร์ ที่กล่าวถึงเรื่องราวของกลุ่มคนหนุ่มสาว ในยุคที่พวกเขาต้องลุกขึ้นสู้กับอำนาจอยุติธรรมเผด็จการด้วยมือเปล่า ซึ่งเรื่องราวจะถูกบอกเล่าผ่าน 5 ตัวละครหลัก 5 เส้นเรื่อง ที่ Library the Jam Factory โดยจะเปิดให้เข้าชมวันที่ 18 - 27 มกราคม 2564 เวลา 11.00-20.00 น.

ทั้งนี้ การระดมทุน ต้อม ยุทธเลิศ จะเปิดช่องทางในวงจำกัด พร้อมวางแผนเดินหน้าจัดกิจกรรม มุ่งหานายทุนโดยตรง ที่สมัครใจอยากร่วมสร้างภาพยนตร์ประชาธิปไตย

"ยอมแพ้ว่าสู้ทางกฎหมายไม่ได้ สู้ด้วยปืนไม่ได้สู้ด้วยกำลังไม่ได้ ผมเลยขอสู้ด้วยศิลปะ เพราะสิ่งที่คุณทำไม่ว่าจะเป็นการยัดกฎหมาย ข้อหานู่นนี่นั่น เรายอมแพ้ แต่คิดว่าหนังเราพอสู้ได้" ต้อม ยุทธเลิศ กล่าวทิ้งท้าย



ข่าวที่เกี่ยวข้อง :