ไม่พบผลการค้นหา
โฆษก พม. สั่งเร่งตรวจสอบการโพสต์ ซื้อ-ขาย เด็กทารกจากแม่ที่ตั้งครรภ์ไม่พร้อม หากเป็นจริงเข้าข่ายค้ามนุษย์ เผยต้นตอไหวตัว ปิดเพจหนีไม่รับโทรศัพท์ ย้ำเด็กต้องได้รับการคุ้มครองตามกฎหมาย

นางสุภัชชา สุทธิพล รองปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ในฐานะโฆษกกระทรวงฯ เปิดเผยกรณีโซเชียล มีเดีย มีการแชร์เรื่องจากเพจเฟซบุ๊กที่มีการโพสต์ภาพเด็กทารกและประกาศรับ ซื้อ-ขาย เด็กทารกจากแม่ที่ตั้งครรภ์ไม่พร้อม อีกทั้งยังพบว่า มีหลายเพจเฟซบุ๊ก ที่มีการโพสต์เนื้อหาในลักษณะดังกล่าว ทั้งนี้ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ โดยศูนย์ช่วยเหลือสังคม สายด่วน พม. 1300 ได้ติดตามกรณีดังกล่าวอย่างใกล้ชิด โดยได้ดำเนินการประสานกองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ (ปคม.) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) เพื่อตรวจสอบเท็จจริงและดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป 

ทั้งนี้ หากการซื้อ-ขาย เด็กทารก เกิดขึ้นจริง ถือว่าเป็นการกระทำที่เข้าข่ายการค้ามนุษย์ และเป็นการกระทำผิดกฎหมาย ต้องได้รับโทษตามพระราชกำหนดแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ พ.ศ. 2551 ซึ่งในส่วนของ พม. พร้อมให้ความคุ้มครองเด็กตามพระราชบัญญัติคุ้มครองเด็ก พ.ศ. 2546 ต้องดูจุด มุ่งหมาย ของการกระทำว่า เข้าข่ายแสวงหาประโยชน์ หรือไม่ แต่ถึงแม้ไม่แสวงหาประโยชน์ พม. ก็ต้องเข้าไปคุ้มครองเด็ก และนำเข้าสู่กระบวนการ ที่ถูกต้องต่อไปเช่นการรับเด็กเป็นบุตรบุญธรรม

โฆษก พม.ยังกล่าวว่า สำหรับกรณีท้องไม่พร้อม กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ก็มี กระบวนการช่วยเหลือตามปกติอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม หากประชาชนพบเห็นเหตุการณ์ในลักษณะดังกล่าว สามารถแจ้งมายัง ศูนย์ช่วยเหลือสังคม สายด่วน พม. 1300 ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งกระทรวง พม. พร้อมให้คำปรึกษาและความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ทั่วประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง