ไม่พบผลการค้นหา
'3 แคนดิเดตเพื่อไทย' ปรากฏตัวเป็นทางการ 'เศรษฐา' กั๊กตอบ เสนอชื่อใครเบอร์ 1 แต่ถ้าเลือก 'เพื่อไทย' ได้ทั้ง 3 ไปทำงาน ด้าน 'ชัยเกษม' ไม่ตื่นเต้น ถ่อมตัวบอกโอกาสน้อย 'แพทองธาร' ขอประชาชนติดตามนโยบาย

วันที่ 5 เม.ย. ที่ธันเดอร์โดม สเตเดียม เมืองทองธานี พรรคเพื่อไทย จัดกิจกรรม 'คิดใหญ่ ทำเป็น เพื่อไทยทุกคน ตอน One Team for all Thais : หนึ่งทีมเพื่อไทยทุกคน' เพื่อเปิดตัวแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีทั้ง 3 คนจากพรรคเพื่อไทยอย่างเป็นทางการ พร้อมรายละเอียดนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ

เวลา 17.00 น. หลังประชาชนผู้สนับสนุนได้เดินทางเข้าสู่ลานกิจกรรม แกนนำพรรคเพื่อไทย อาทิ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค ประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค พวงเพ็ชร ชุนละเอียด ประธานภาค กทม. จาตุรนต์ ฉายแสง สุชาติ ตันเจริญ สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รวมถึงผู้สมัคร ส.ส. ทั้งแบบแบ่งเขต และแบบบัญชีรายชื่อ ได้ทยอยเดินทางเข้าสู่ลานกิจกรรม

จากนั้น แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย ทั้ง 3 คน ประกอบด้วย แพทองธาร ชินวัตร เศรษฐา ทวีสิน และ ชัยเกษม นิติสิริ ได้เดินทางมาถึงบริเวณที่จัดงาน และให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน

โดย แพทองธาร กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยถือว่าทุกวันเป็นฤกษ์ดี ที่จะประกาศให้ประชาชนได้รู้ว่าพรรคเพื่อไทยพร้อมจะทำงานอย่างเต็มทีม พร้อมย้ำว่าแคนดิเดตนายกฯ ทั้ง 3 ล้วนมีความแตกต่างกันทุกคน และหากเลือกพรรคเพื่อไทยก็จะได้ทั้ง 3 คนไปทำงาน

เช่นเดียวกับ เศรษฐา ที่ย้ำว่า เราทำงานกันเป็นทีม ไม่ถือว่าใครคนใดมีความแตกต่าง แต่ละคนมีจุดแข็ง อย่าง อ.ชัยเกษม เป็นนักวิชาการ นักกฎหมาย อดีตอัยการสูงสุด เป็นบุคลากรที่มีคุณภาพของพรรคและอยู่มานาน

ส่วนเมื่อได้เข้าสภาแล้ว พรรคเพื่อไทยจะเสนอใครเป็นนายกฯ อันดับ 1 นั้น เศรษฐา กล่าวว่า ขอให้เป็นไปตามขั้นตอน การเลือกตั้งยังไม่เกิด ผลเลือกตั้งออกมาแล้วค่อยว่ากัน หลังวันที่ 14 พ.ค. 2566 จะมอบหมายให้ 1 ใน 3 คนเป็นแคนดิเดตนายกฯ อันดับ 1 วันนี้ขอเพียงเสนอนโยบายไปยังประชาชนให้ทั่วถึงก็พอ ไปพบปะประชาชนให้ทั่วประเทศ

ส่วนปัจจัยในการเสนอชื่อแคนดิเดต อันดับ 1 นั้น แพทองธาร ระบุว่า ตอนนี้ยังไม่ทราบ ใครจะเป็นอันดับใดก็ตาม แต่ทุกบัญชีเราเสนอชื่อครบทั้งหมด ทั้ง 100 บัญชีรายชื่อ ส.ส. และ ส.ส.แบบแบ่งเขต รวมถึง 3 ชื่อแคนดิเดต เพื่อให้ประชาชนได้รับประโยชน์สูงสุด และขอให้รอติดตามนโยบายของพรรคเพื่อไทยจะมีอะไรบ้าง

เมื่อถามว่า ขณะนี้ประชาชนกำลังติดตามว่าใครจะเป็นอันดับ 1 เพราะมีผลต่อคะแนน แพทองธาร กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวตนทราบดี ก่อนย้ำว่า ทั้ง 3 คนมีความแตกต่างกัน ท้ายที่สุดต้องทำงานร่วมกันอยู่ดี นี่คือความสำคัญมากกว่าใครจะเป็นอันดับใด

แพทองธาร ระบุว่า การเปิดตัววันนี้เพื่อตอกย้ำการแลนด์สไลด์ พรรคเพื่อไทยจะชนะอย่างเดียวไม่ได้ ประเภทและประชาชนก็ชนะไปด้วยกัน จึงขอให้ทุกคนเลือกเพื่ออนาคตของตัวเองไปด้วยกันกับพรรคเพื่อไทย

เมื่อถามว่า 3 แคนดิเดตของพรรคเพื่อไทย เหนือกว่าแคนดิเดตนายกฯ จากพรรคอื่นอย่างไร แพทองธาร ตอบว่า อย่างที่เราเคยบอกไปหลายรอบ เราเจออะไรกันมาเยอะ ครั้งนี้มีความตั้งใจจริงที่จะทำนโยบาย ทั้ง 3 คนจึงขอเป็นตัวเลือกของประชาชน เพราะเราอยากได้นายกฯ ที่มาจากพรรคเพื่อไทย เพื่อผลักดันนโยบาย 

แพทองธาร ยังได้ตอบกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ ยกบทกวีพระราชนิพนธ์มาพูด ระหว่างพิธีครบรอบวันสถาปนากระทรวงกลาโหม ว่าหากประเทศชาติขาดความรักความสามัคคี ก็ไม่อาจเกิดความสงบ ตนก็เห็นด้วย ว่าประเทศต้องมีความสามัคคีกันจึงจะไปต่อได้ และเมื่อประชาชนเลือกนายกฯ มาแล้วก็ไม่ควรทำรัฐประหาร

ด้าน ชัยเกษม ตอบคำถามที่ว่า รู้สึกตื่นเต้นหรือไม่ที่ได้ตำแหน่งแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทยอีกครั้ง ว่า ไม่เห็นจะเหตุที่จะต้องตื่นเต้น ระหว่างนั้น แพทองธาร ได้เสริมติดตลกว่า "เก่าแล้วๆ" ก่อนที่ นายชัยเกษม จะกล่าวต่อไปว่า รู้สึกเฉยๆ เพราะโอกาสเป็นนายกฯ จะมาลงที่ตนมันยาก ทำให้ น.ส.แพทองธาร หัวเราะ นำศีรษะพิงไหล่ ชัยเกษม พร้อมกล่าวว่า "อาจารย์พูดแบบนี้ได้อย่างไร" ขณะที่ เศรษฐากล่าวเสริมว่า "อ.ชัยเกษม พูดถ่อมตัวมาก"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในงานนี้ มี แสนดี สิทธิพันธุ์ บุตรชายของ ชัชชาติ สิทธิพันธ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) และ สมบัติ ทองย้อย อดีตการ์ด นปช. มาร่วมฟังการปราศรัยด้วย