ไม่พบผลการค้นหา
สวีเดนและฟินแลนด์ได้บรรลุมติที่จะยื่นใบสมัครสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแลตแลนติกเหนือ (NATO) พร้อมกันในช่วงกลางเดือน พ.ค.ที่จะถึงนี้ เพื่อเตรียมความพร้อมของชาติตนเอง หากรัสเซียกระทำการใดๆ เฉกเช่นกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับยูเครน ทั้งนี้ ตามกฎบัตรมาตราที่ 5 ระบุว่า ทุกชาติสมาชิกต้องเข้าร่วมปกป้องพันธมิตรของตน หากพันธมิตรถูกโจมตีโดยศัตรู

หนังสือพิมพ์รายวันอิลตาลีฮ์ติของฟินแลนด์รายงานเมื่อวานนี้ (25 เม.ย.) ว่า สวีเดนได้ “เปิดเผยว่าทั้งสองประเทศมีความเต็มใจในการเข้าร่วม” องค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือในวันเวลาเดียวกัน ในขณะที่ฟินแลนด์จะเข้าร่วมองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ “ตราบใดที่รัฐบาลสวีเดนได้ตัดสินใจในการเข้าร่วมของตน”

ก่อนหน้านี้ แม็กดาลีนา แอนเดอร์สสัน นายกรัฐมนตรีสวีเดนเปิดเผยว่า สวีเดนได้ตัดสินใจในการเข้าร่วมองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หลังจากรักษาสถานะของความเป็นกลางมาอย่างยาวนาน จากการที่รัสเซียเข้ารุกรานยูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยการรุกรานดังกล่าวได้เปลี่ยน “ฉากทัศน์ด้านความมั่นคงทั้งหมด” และ “ปรับเปลี่ยนชุดความคิดทัศนคติ” ของยุโรปอย่างรุนแรง หนังสือพิมพ์สวีเดนอย่างเอ็กซ์เพรสเซนรายงาน

ซานนา มาริน นายกรัฐมนตรีฟินแลนด์ ระบุว่าประเทศของตนที่มีพรมแดนติดกันกับรัสเซียกว่า 1,300 กิโลเมตร ได้เลือกที่จะตัดสินใจเข้าร่วมองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ “ค่อนข้างรวดเร็ว ในช่วงสัปดาห์ไม่ใช่เดือน” ถึงแม้ว่าจะเสี่ยงต่อการสร้างความไม่พอใจแก่รัสเซียอย่างรุนแรง

ในอีกทางหนึ่ง แอนเดอร์สสันกล่าวว่า สวีเดนจำเป็นจะต้อง “เตรียมความพร้อมจากทุกการกระทำของรัสเซีย” และ “ทุกสิ่งทุกอย่างได้เปลี่ยนไปแล้ว” เมื่อรัสเซียได้ทำการรุกรานยูเครน โดยรัสเซียได้ออกมาเตือนทั้งสองชาติมาอย่างสม่ำเสมอที่จะไม่ให้เข้าร่วมองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ อย่างไรก็ดี นายกรัฐมนตรีหญิงของทั้งสองชาติตัดสินใจเข้าร่วมองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนืออย่างไม่หวั่นเกรงรัสเซีย

รัสเซียออกมาขู่ในเบื้องต้นว่า ตนจะทำการ “ฟื้นฟูความสมดุลทางการทหาร” โดยการเพิ่มความแข็งแกร่งของกองทัพตนเองในบริเวณบอลติก รวมถึงการติดตั้งอาวุธนิวเคลียร์ในบริเวณดังกล่าว หากทั้งสองชาติอย่างสวีเดนและฟินแลนด์ตัดสินใจละทิ้งสถานะการไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใดตลอดหลายทศวรรษที่ผ่านมา  และตัดสินใจเข้าร่วมองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือแทน

อานน์ ลินเด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสวีเดนเผยว่า สวีเดนได้ตัดสินใจทบทวนนโยบายด้านความมั่นคงในภาพกว้างให้เสร็จสิ้นภายในวันที่ 13 แทน 31 พ.ค.ตามแผนเดิมแทน ทั้งนี้ เอ็กซ์เพรสเซนคาดการณ์ว่า ทั้งสองชาติอาจยื่นใบสมัครสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือในวันที่ 16 พ.ค. ซึ่งตรงกับโอกาสที่ ซาวลี นีย์นิสเตอ ประธานาธิบดีฟินแลนด์มีกำหนดการเยือนสวีเดน ทั้งนี้ The Guardian ระบุว่ารายงานข่าวดังกล่าวยังไม่ได้รับการยืนยันแต่อย่างใด

จากผลสำรวจล่าสุดในฟินแลนด์เปิดเผยว่า ประชาชนชาวฟินแลนด์กว่า 68% อยากให้ประเทศของตนเองเข้าร่วมองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ ซึ่งเป็นอัตราที่เพิ่มมากขึ้นกว่าก่อนการรุกรานยูเครนโดยรัสเซียถึงสองเท่าตัว และมีประชาชนเพียงแค่ 12% เท่านั้นที่ต่อต้าน ในขณะที่ประชาชนเกินครึ่งของสวีเดนก็ต้องการให้ประเทศของตนเข้าร่วมองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือด้วยเช่นกัน

ฟินแลนด์และสวีเดนยึดสถานะการไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใดทางการทหารมาตลอด แต่อย่างไรก็ดี ทั้งสองชาติมีความใกล้ชิดในการแบ่งปันข้อมูลข่าวกรองและการร่วมซ้อมรบกับทางองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือมาโดยตลอด หลังจากที่ทั้งสองชาติละทิ้งสถานะความเป็นกลาง และเข้าร่วมสหภาพยุโรปเมื่อปี 2538 หลังจากสงครามเย็นจบลง


ที่มา:

https://www.reuters.com/world/europe/finland-sweden-begin-nato-application-may-say-local-media-reports-2022-04-25/

https://www.theguardian.com/world/2022/apr/25/sweden-and-finland-agree-to-submit-nato-applications?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR3j_yRnhO4CDvt26nRL9wQ0wo2cMoeyEcIXyXDti3yeRfg9w2W4693Tg40