ไม่พบผลการค้นหา
'ทวี' ย้ำ พรรคประชาชาติ ไม่เอี่ยวแบ่งแยกดินแดน อยู่ใต้รัฐธรรมนูญ ขอทุกคนสบายใจได้ 'วันนอร์' จ่อแถลง 22 มิ.ย.นี้ ด้าน 'กัณวีร์' ไม่กังวลเรื่องดังกล่าว เดินหน้าสร้างสันติภาพสู่สันติสุข

ที่พรรคไทยสร้างไทย พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ กล่าวชี้แจงคณะทำงานภาคใต้ ที่เมื่อวาน (19 มิ.ย.66) ได้เข้าร่วมประชุมที่พรรคประชาชาติ ว่าคณะทำงานจะมีการประชุมในเรื่องโรดแมปไปสู่สันติภาพ ที่ได้วางไว้คร่าวๆ ในสัปดาห์หน้าจะมีการประชุมในเรื่องเศรษฐกิจสังคมและวัฒนธรรมใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ และจะมีคณะไปรับฟังในพื้นที่ทั้งหน่วยความมั่นคงและหน่วยงานทางด้านพี่น้องที่เป็นพหุวัฒนธรรม เช่น พี่น้องไทยพุทธ หรือพี่น้องกลุ่มเปราะบางต่างๆ รวมทั้งเยาวชนเกี่ยวกับนโยบายของทุกพรรค

พ.ต.อ.ทวี กล่าวอีกว่า วันนี้ทั้ง 8 พรรคเราพูดกันเรื่องเสถียรภาพของประชาชนที่ผ่านมามองว่าประชาชนไม่ค่อยมีเสถียรภาพ ซึ่งเสถียรภาพก็คือต้องมีความอยู่ดีมีสุข มีคุณภาพชีวิตที่ดี มีรายได้ที่มั่นคง นโยบายต่างๆ ของทั้ง 10 คณะก็จะพูดในเรื่องนี้ รวมถึงคณะที่อาจจะไม่ได้มารายงานวันนี้ที่กำลังมีการประชุมกัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่ดินเรื่องการทุจริตคอร์รัปชันถือเป็นเรื่องใหญ่มาก วันนี้การทุจริตคอร์รัปชันเป็นภาพที่ทำลายความตั้งใจของรัฐบาลต่างๆ ซึ่งคณะที่เข้าไปรับฟังน่าจะถึงเวลาที่ต้องกวาดล้างทำความสะอาดประเทศในเรื่องนี้ 

และในเรื่องภาคใต้อยากให้ทุกคนสบายใจเราจะสร้างเสถียรภาพให้กับประชาชนไม่ว่าจะเสียสภาพความมั่นคงของประชาชนในภาคใต้ ความมั่นคงของรัฐ ความมั่นคงประชาชน ปัญหาทางเศรษฐกิจทางการเมือง และความเจริญและที่สำคัญอย่างยิ่งเราจะสร้างมิตรภาพให้เกิดขึ้น ความขัดแย้งต่างๆ เรามีการวางแผนว่า ถ้าทุกฝ่ายเข้าร่วมกันตามที่เราประกาศ ในปี 2570 เราจะเกิดสันติภาพและสันติสุขอย่างยั่งยืนให้เกิดขึ้น ส่วนประเด็นต่างๆ ที่ไปสร้างความเข้าใจคลาดเคลื่อนนั้น ที่พาดพิงเกี่ยวกับพรรคประชาชาติในวันที่ 22 มิ.ย. วันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ ชี้แจงข้อเท็จจริงที่พรรคก้าวไกล 

ส่วนประเด็นการแบ่งแยกดินแดน พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า การแบ่งแยกดินแดนทำไม่ได้ เราจะต้องอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะพรรคประชาชาติมีสมาชิกไม่ใช่แค่ 3 จังหวัดมีสมาชิกทั้งประเทศ จึงไม่อยากให้ไปพาดพิงด้อยค่า วันมูหะมัดนอร์ ที่เคยเป็นรัฐมนตรีมหาดไทยที่ดูแลทั้ง 77 จังหวัด การที่กล่าวหาลักษณะนี้นายวันมูหะมัดนอร์ ได้ฟ้องศาลไปแล้ว ศาลตัดสินจำคุก 5 ปีและอาจจะต้องมีการฟ้องศาลอีก การที่ทำลายแล้วไปสร้างความรู้สึกที่ทำให้เกิดความแตกแยกด้วยเอาข้อความเป็นเท็จไปใส่ร้าย ตนคิดว่าเราอาจจะต้องมาร่วมกันแก้ไข

ทั้งนี้ ชี้แจงว่าคนในพรรคไม่ได้ไปร่วม และไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องการทำประชามติเลยมีการเชิญไปบรรยายที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี จริง แล้วผู้ไปบรรยายก็เป็นเป็นผู้สมัคร ส.ส.เป็นอดีตอาจารย์ที่มหาวิทยาลัยนั้น แล้วเนื้อหาที่พูดก็เป็นเรื่องเศรษฐกิจไม่มีอย่างอื่นเลย

ด้าน กัณวีร์ สืบแสง เลขาธิการพรรคเป็นธรรม ยืนยันว่าพรรคเป็นธรรม เราค่อนข้างจะชัดเจนว่าสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกของพี่น้องประชาชนจำเป็นต้องได้รับความคุ้มครอง แต่ทุกสิ่งทุกอย่างจำเป็นต้องอยู่ภายใต้กรอบรัฐธรรมนูญ เพราะว่าพวกเราทุกคนทำงานตามที่พ.ต.อ.ทวีได้พูดไปว่าทุกพรรคการเมืองในประเทศไทยจำเป็นต้องทำงานภายใต้กรอบรัฐธรรมนูญเพราะฉะนั้นไม่กังวลเรื่องนี้