ไม่พบผลการค้นหา
“ธรรมนัส” เผยหลังรุดช่วย ระงับเหตุไฟไหม้โรงงานเม็ดพลาสติก ชี้ แค่ลงไปช่วยประสานให้การทำงานเป็นเอกภาพมากขึ้น รับควรปรับแก้ผังเมืองจังหวัดเร่งด่วนก่อนเกิดปัญหาซ้ำ

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงการลงพื้นที่ควบคุมเพลิงไหม้ที่โรงานผลิตเม็ดโฟมพลาสติก ซ.กิ่งแก้ว วานนี้ (5ก.ค.64) โดยถูกวิจารณ์ว่าเตรียมตัวทำหน้าที่รัฐมนตรีมหาดไทยหรือไม่ ซึ่ง ร.อ. ธรรมนัส กล่าวว่า สาเหตุที่ลงไปในพื้นที่เป็นเพราะ เป็นพื้นที่ของพรรคพลังประชารัฐ และส.ส. ในพื้นที่มีขีดจำกัดไม่สามารถเข้าไปสนับสนุนการช่วยเหลือประชาชนได้เนื่องจากอยู่ในช่วงการกักตัว

ร.อ.ธรรมนักล่าวว่า หลังเกิดเหตุทางตนมีชุดอาสาสมัคร ซึ่งเป็นทีมงานส่วนตัวล่วงหน้าในพื้นที่จำนวน26 คน และได้รายงานสถานการณ์ความคืบหน้าต่อตนตลอดทั้งวัน แต่จนถึงตอนนี้ก็ไม่สามารถคุมสถานการณ์ได้ จึงตัดสินใจลงไปสั่งการด้วยตัวเอง ประกอบกับผู้ที่ทำงานในพื้นที่ที่มาจากหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา เป็นรุ่นพี่เตรียมทหารรุ่น24 ที่ทราบข้อมูลว่า การทำงานของเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ยังไม่ประสานกัน ก็เลยลงไปช่วยสนับสนุนโทรประสานสั่งการให้การทำงานมีเอกภาพมากขึ้น 

“เมื่อคืนนี้พอเราเอาจริงเอาจัง ผู้จัดการโรงงานก็ยอมออกมาคุยด้วย ตอนรอบดึกเพื่อให้เค้าชี้จุดว่าแทงค์ท่ออยู่ตรงไหน พอผู้จัดการออกมา บอกก็ทำให้รู้ว่าจุดสำคัญอยู่ที่ใดทำให้แก้ปัญหาได้ “ ร.อ.ธรรมนัสกล่าว


หนุนปรับผังเมือง

เมื่อถามว่าตลอดทั้งวันที่แก้ปัญหาไม่ได้ เพราะไม่ได้บูรณาการทำงาน ทำงานไม่เป็นเอกภาพใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ไม่ใช่เรื่องบูรณาการ อาจเพราะเมื่อเกิดระเบิดแทงค์แรก ต่างคนก็หนีกันหมด เจ้าของโรงงานไม่อยู่ ผู้จัดการไม่อยู่ วิศวกรไม่อยู่ก็ต้องให้ตำรวจไปตามตัว จึงได้ตัวมารอบดึกและได้ทราบว่า แทงค์ไหนมีสารเคมีเหลือเท่าไหร่ แทงค์ที่ระเบิด ระเบิดไปเท่าไหร่ ท่ออยู่ตรงไหน ปิดวาวล์ถูกไหม ดังนั้นการทำงานช่วงเช้า ที่ยังไม่ทราบรายละเอียดจึงทำงานเหมือนคนตาบอด เพราะไม่รู้ว่าอะไรอยู่ตรงไหนเท่านั้น

เมื่อถามว่าหลังจากนี้จำเป็นต้องมีการปรับผังเมืองของจังหวัดสมุทรปราการหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่าเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด ต้องมีการตรวจโรงงานใหม่ทั้งหมด เพราะโรงงานนี้เปิดมาหลายปีแล้วไม่รู้ว่าไปแอบก่อสร้างเพิ่มเติมหรือไม่ ปริมาณสารเคมีมีเท่าไหร่ต้องคุมให้หมด วานนี้โชคดี ที่ไฟไม่ลุดลาม เพราะโรงงานใกล้เคียงที่เป็นลักษณะเดียวกันห่างไปอีกแต่200 เมตรหากเกิดระเบิดซ้ำจะทำอย่างไร 

อย่างไรก็ตาม พรรคพลังประชารัฐได้ตั้งศูนย์ประสานงานและได้สั่งการให้ ส.ส.พลังประชารัฐลงพื้นที่ทั้งหมด และต่อไปพรรคพลังประชารัฐเตรียมจะดำเนินการจัดชุดเฉพาะกิจลงพื้นทันทีเมื่อเกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้ จะจัดให้มีกองที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ให้ไปทันทีโดยการทำงานแยกหน้าที่กันให้ชัดเจน 

เมื่อถามว่าสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ได้รายงานให้นายกรัฐมนตรีหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่าท่านนายกรัฐมนตรี ทราบตลอดเพราะตนก็ได้รายงานตรงถึง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีซึ่งได้ประสานกับ นายกรัฐมนตรี ตลอดอยู่แล้ว 

เมื่อถามว่าประชาชนจะสามารถ กลับเข้าพื้นที่ได้เมื่อไหร่ ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า ทางจังหวัดจะมีการแจ้งไทม์ไลน์ให้ประชาชนในพื้นที่ทราบว่าเมื่อไหร่ปลอดภัย แต่สิ่งสำคัญสุดคือกระทรวงสาธารสุขต้องดู เรื่องสารเจือปนในอากาศรอบข้าง ว่าประชาชนได้รับผลกระทบอย่างไร และ โรงงานรอบๆมีวัตถุอันตราย แบบนี้อีกไหม ในพื้นที่น่าเป็นห่วงเรื่องกลิ่นของสารเคมี ซึ่งเหม็นมาก โดยผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการได้ประสานกระทรวงสาธารณสุข และตำรวจ ลงมาดูเรื่องการช่วยเหลือประชน หากเป็นคดีแพ่งต้องเร่งชดเชยค่าเสียหาย