ไม่พบผลการค้นหา
‘สนธิญา’ ร้องสอบ ‘คำ ผกา’ กล่าวเท็จ ถ้าไม่มี 250 ส.ว. ‘ชัชชาติ’ ได้เป็นนายกฯ แล้ว ชี้ ‘พรรคเพื่อไทย’ ไม่เคยส่งแคนดิเดต ถึงไม่มี ส.ว. ‘ประยุทธ์’ ก็ชนะอยู่แล้ว

วันที่ 6 มิ.ย. 2565 ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ( บก.ปอท. ) สนธิญา สวัสดี ที่ปรึกษากรรมาธิการ การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชนสภาผู้แทนราษฎร เพื่อฟ้องร้องดำเนินคดีต่อ ลักขณา ปันวิชัย หรือ ‘คำ ผกา’ ผู้ดำเนินรายการของ วอยซ์ ทีวี ฐานกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14 และ 15 พร้อมคลิปวิดีโอหลักฐาน

สืบเนื่องจากช่วงหนึ่งในรายการของ วอยซ์ ทีวี คำ ผกา ได้กล่าวพาดพิงถึงการเลือกตั้งนายกรัฐมนตรี เมื่อ 5 มิ.ย. 2562 ในประเด็นที่ว่า หากนายกฯ ไม่มี ส.ว. 250 คน ก็จะได้ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ เป็นนายกรัฐมนตรีไปแล้ว ซึ่ง สนธิญา ระบุว่า คำพูดดังกล่าวผิดพลาดคลาดเคลื่อนไปจากความเป็นจริง เนี่องจากในการเลือกตั้งทั่วไป ปี 2562 นั้น แม้พรรคเพื่อไทยจะได้จำนวน ส.ส.มากกว่าพรรคอื่น และมีรายชื่อแคนดิเดตนายกฯ 3 ท่าน แต่พรรคเพื่อไทยก็ไม่ได้ส่งแคนดิเดตเหล่านั้นลงสมัครแต่งตั้ง

ประการต่อมา ในการลงคะแนนเลือกนายกฯ นั้น พรรคเพื่อไทย และพรรคร่วมฝ่ายค้าน ได้มอบหมายให้ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.จากพรรคก้าวไกล ในขณะนั้น ลงเป็นตัวแทนสมัครรับแต่งตั้งเป็นนายกฯ โดยผลการลงคะแนนในครั้งนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในปัจจุบัน ได้คะแนนจาก ส.ส.251 เสียง ขณะที่ ธนาธร ได้คะแนน 244 เสียง และการโหวตแต่งตั้งรัฐธรรมนูญนั้น เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 158 วรรค 2

“กรณีกล่าวพาดพิงของคุณ คำ ผกา นั้นไม่ตรงกับความเป็นจริง และโกหก ทำให้พี่น้องประชาชนเกิดความเข้าใจผิดต่อที่มาของนายกรัฐมนตรี ที่เป็นไปตามกระบวนการปกครองตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข และเป็นไปตามมาตรา 158 และ 159 ในการโหวตนายกรัฐมนตรี ซึ่งในช่วงนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ไม่จำเป็นต้องอาศัย ส.ว. เพราะชัยชนะการเลือกตั้ง ส.ส. ซึ่งเป็นไปตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ เรียบร้อยแล้วตั้งแต่วันที่ 5 มิ.ย. 2562”

สนธิญา ยังระบุว่า การวิพากษ์วิจารณ์โดยสุจริต ควรต้องนำข้อมูลที่เป็นจริงมาให้ประชาชนรับทราบ การแสดงออกเป็นสิทธิเสรีภาพของประชาชนทุกคน แต่ทุกสิ่งต้องอยู่ภายใต้กฏหมาย หาก คำ ผกา ยอมรับว่าสิ่งที่พูดนั้นไม่ตรงกับความเป็นจริง ตนก็พร้อมถอนแจ้งความดำเนินคดี 

นอกจากนี้ สนธิญา ยังกล่าวถึงข้อมูลอีกส่วนซึ่งไม่เป็นข้อเท็จจริง และมีการพูดถึงอยู่บ่อยครั้งว่า พล.อ.ประยุทธ์ ยืดอำนาจมาจากผู้หญิง ซึ่งความเป็นจริง ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ถูกถอดถอนจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ตั้งแต่ 6 พ.ค. 2557 แล้ว การรัฐประหารเกิดขึ้นในวันที่ 22 พ.ค. 2557 จึงไม่ถือเป็นการยึดอำนาจจากผู้หญิงแต่อย่างใด แต่ทำไปเพื่อความสงบเรียบร้อย

สำหรับประเด็นที่กำลังเป็นที่กล่าวถึง เรื่องวาระการดำรงตำแหน่งของนายกฯ ครบ 8 ปีนั้น สนธิญา ตั้งข้อสังเกตว่า นายกรัฐมนตรี ตั้งแต่ 2557-2562 เข้าสู่ตำแหน่งตามมาตรา 158 และ 159 ของรัฐธรรมนูญหรือไม่ ตนขอฝากไว้ให้คิดเพียงเท่านี้