ไม่พบผลการค้นหา
'พรรคอนาคตใหม่' ยกระดับการเมืองไทย เปิด 10 ปาร์ตี้ลิสต์ ชู 'ธนาธร' หนึ่งเดียวชิงนายกฯ 'ปิยบุตร' เย้ย 'ประยุทธ์' ชุบตัวเลือกตั้ง ซ้ำรอย สหประชาไท-สามัคคีธรรม

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรค จัดแถลงข่าวเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. ปาร์ตี้ลิสต์พรรคอนาคตใหม่ 10 อันดับแรก ประกอบด้วย 1.นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ 2.นายปิยบุตร แสงกนกกุล 3.นางวรรณวิภา ไม้สน 4.นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ 5.น.ส.กุลธิดา รุ่งเรืองเกียรติ 6.พล.ท.พงศกร รอดชมภู 7.น.ส.พรรณิการ์ วานิช 8.นายสุรเชษฐ ปวีณวงศ์วุฒิ 9.นายธัญญวาริน สุขะพิสิษฐ์ และ10.นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์

นายปิยบุตร กล่าวว่า การสรรหาผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรค ยึดหลักความหลากหลายที่บุคคลเหล่านี้จะเข้าไปเป็นผู้แทนราษฎร ที่ต้องเป็นตัวแทนของคนทุกกลุ่ม ไม่ใช่แต่ตระกูลการเมือง หรือผูกขาดตลอดเวลา การเปิดกว้างให้คนที่สนใจประเด็นทางการเมืองและสังคม ทำให้พรรคมีคนหน้าใหม่ทางการเมืองทั้งหมด

ลำดับสมาชิกปาร์ตี้ลิสต์ 10 อันดับแรกของพรรคมี 8 รายอายุในช่วง 31- 40 ปี มากที่สุด 63 ปี และมีความหลากหลายทางเพศ ที่เราต้องการสร้างมิติให้ของผู้แทนราษฎร ที่เป็นผู้แทนของคนทุกกลุ่ม หลากหลายวงการจริงๆ

โดยเชื่อว่า 10 คนนี้จะเป็นมิติใหม่ทางการเมืองที่เคยมีมา จะเข้ามาเปลี่ยนแปลงประเทศ และเป็นคนที่ต่อสู้ในเรื่องนั้นจริงๆ ต้องได้เข้าไปพูด เราออกแบบการคัดสรรผู้แทนจริงๆ เรียกว่าเป็นทีมธนาธร พร้อมที่จะเป็นรัฐมนตรีและดำเนินตามนโยบายที่พรรคเสนอมาโดยส.ส.บัญชีรายชื่อลำดับที่ 1 คือนายธนาธร ส.ส.บัญชีรายชื่อลำดับที่ 2 คือ ตน ที่จะผลักดันเรื่องกฎหมาย 

เมื่อถามถึงความมั่นใจจากการเปิดตัว 10 ว่าที่ส.ส.บัญชีรายชื่อนี้จะได้เข้าสู่สภา นายปิยบุตร กล่าวว่า เรามั่นใจ และเชื่อว่าพรรคจะได้เกิน 10 ที่นั่ง จะได้ 30-40 ที่นั่งหรือไม่ต้องรอดู ทั้งนี้เราพร้อมที่จะทำหน้าที่เป็นรัฐบาลและฝ่ายค้าน แม้เราจะเป็นคนหน้าใหม่ทางการเมือง แต่ไม่ใช่คนที่ไม่มีประสบการณ์  

เมื่อถามว่า พรรคพลังประชารัฐจะจัดขบวนเทียบเชิญพล.อ.ประยุทธ์ มาอยู่ในบัญชีนายกฯ นายปิยบุตร กล่าวว่า การเทียบเชิญไม่ได้หมายความว่า พล.อ.ประยุทธ์เพิ่งเป็นนักการเมือง แต่ประยุทธ์เป็นนักการเมืองมาตั้งแต่วันที่ 22 พ.ค.2557 ที่ยึดอำนาจ เป็นการเข้าสู่อำนาจโดยไม่เข้าตามตรอกออกตามประตู การเลือกตั้งที่จะมาถึงครั้งนี้จึงไม่ใช่เรื่องที่จะมาเถียงกันว่า พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกคนนอกหรือคนใน

เพราะพล.อ.ประยุทธ์เป็นคนนอกมานานแล้ว ผ่านการฉีกรัฐธรรมนูญ และครองอำนาจมา 5 ปี การเลือกตั้งครั้งนี้คือเครื่องมือชุบตัวสำหรับการสืบทอดอำนาจ ซึ่งซ้ำรอยกับประวัติศาสตร์ พรรคสหประชาไท ของจอมพลถนอม กิตติขจร พรรคสามัคคีธรรม ของรสช. เริ่มจากการยึดอำนาจ แล้วชุบตัวผ่านการเลือกตั้ง เพื่อสืบทอดอำนาจ

"ผมเห็นว่าพล.อ.ประยุทธ์ ควรออกจากแวดวงการเมืองไปเลยด้วยซ้ำ เพราะครองอำนาจมา 5 ปี แล้วยังจะชุบตัวผ่านการเลือกตั้ง ทั้งที่หากจะลงเลือกตั้ง ยึดอำนาจร่างกติกาอยู่เพียง 6 เดือน ก็พอ แต่ไม่ใช่ ในความเห็นผม จึงไม่ใช่แค่ลาออกจากนายก หัวหน้าคสช. แต่ควรจะออกจากการเมืองไทยไปได้แล้ว" นายปิยบุตร กล่าว

ธนาธรชีี้เปิดรายชื่อ ส.ส. 350 เขต 5 ก.พ.นี้

ผู้สื่อข่าว สอบถามว่าที่ผ่านมาพรรคการเมืองไม่เคยเปิดเผยรายชื่อบุคคลที่จะมาเป็นรัฐมนตรี ถือเป็นมิติไม่ด้วยหรือไม่

นายธนาธร กล่าวว่า รูปแบบทางการเมืองที่ผ่านมา กลุ่มการเมืองทั้งหลายต้องการ ส.ส. ไม่ว่า 10-20 คน เพื่อให้ได้เก้าอี้รัฐมนตรี นำไปให้นายทุน แต่พรรคของเราไม่ใช่ พรรคของเราไม่มีนายทุน พรรคเลือกคนที่เหมาะสม จากแวดวงนั้นๆ เข้ามาทำงานการเมือง เราพร้อมที่จะบริหาร

ถือเป็นโฉมหน้าของรัฐมนตรีพรรค ที่ไม่ได้ตั้งขึ้นมาเพราะนายทุน แต่ตั้งขึ้นมาเพราะความเหมาะสม โดยในวันที่ 4 ก.พ. ว่าที่ผู้สมัครของพรรคจะเดินทางไปสมัครในแต่ละเขต

ส่วนวันที่ 5 ก.พ. พรรคจะแถลงข่าวเปิดรายชื่อ ว่าที่ ส.ส.แบบแบ่งเขต 350 คน และแบบบัญชีรายชื่อทั้งหมด 150 คน

วันที่ 6 ก.พ. พรรคอนาคตใหม่ก็จะไปยื่นบัญชีเสนอชื่อนายกฯ ซึ่งมีเพียงตน (ธนาธร) เพียงคนเดียว  

พร้อนกันนี้ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ยังกล่าวว่าทุกคนทำงานเต็มที่ อาจจะมีอุปสรรคบ้าง แต่ไม่ได้ทำให้เราท้อถอย เราพร้อมขยับเต็มที่เพื่อพิสูจน์ความจริงใจกับประชาชน และยังคงให้ความสำคัญกับการหาเสียงทางออนไลน์และในพื้นที่จริง ทั้งนี้ตนยังรอพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคสช.และนายกฯ ดีเบต ในฐานะผู้ท้าชิงตำแหน่งนายกฯ ที่มีศักดิ์ศรีอย่างเท่าเทียมกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :