ไม่พบผลการค้นหา
'อลงกรณ์ พลบุตร' ยืนยัน ประชาธิปัตย์เลือกหัวหน้าโดยสมาชิกพรรค ไม่ควรหวนคืนอดีต ที่เลือกมาจากก๊กในพรรคเท่านั้น ย้ำคุณสมบัติต้องเป็นนักปฏิรูปที่แท้จริง ให้พรรคนำสังคมออกจากระบอบทักษิณและการสืบทอดอำนาจ

นายอลงกรณ์ พลบุตร รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนก่อนการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค ระบุถึงหลักการฟื้นฟูและสร้างศรัทธาของพรรค เพื่อนำสังคมไทยพ้นวงจรอุบาทว์ ก้าวข้ามทั้งระบอบทักษิณและการสืบทอดอำนาจ โดยยืนยันการต่อสู้ทางการเมืองภายในพรรคจะต้องไม่เกิดความขัดแย้ง ยึดมั่นแนวทาง ข้อบังคับและหลักการประชาธิปไตยของพรรค 

สำหรับการประชุมกรรมการบริหารพรรควันนี้นายอลงกรณ์เปิดเผยว่าจะมีการเลือกกรรมการบริหารและหัวหน้าพรรค และอาจมีพิจารณาหลักเกณฑ์แนวทางที่จะตัดสินใจว่าพรรคจะใช้กระบวนการใด เพื่อให้ได้มติว่าจะร่วมรัฐบาลหรือเป็นฝ่ายค้านและจะมีเงื่อนไขใดๆหรือไม่ด้วย 

ส่วนการชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรค นายอลงกรณ์ เห็นว่าวิธีการหยั่งเสียง ให้ผู้สมัครแสดงวิสัยทัศน์และให้สมาชิกพรรคแสดงความคิดเห็นผ่าน Application Line หรือทางโซเชียลมีเดีย จะทำให้การมีส่วนร่วมกว้างขวางที่สุด เพราะสมาชิกพรรคร้อยละ 90 เข้าถึงและใช้โซเชียลมีเดีย ส่วนอีกร้อยละ 10 ที่เหลือสามารถจัดการได้ แต่การใช้ระบบไพรมารี่โหวต ผ่านอินเทอร์เน็ตอย่างที่เคยทำมา มีข้อจำกัดหลายประการและไม่มีประสิทธิภาพเท่าแอปพลิเคชัน

โดยเห็นว่าต้องทำให้สมาชิกมีส่วนร่วมกว้างขวางที่สุด ไม่ใช่การเลือกหัวหน้าพรรคจากกลุ่มหรือก๊กภายในพรรคซึ่งจะเป็นการย้อนอดีต และเมื่อแข่งขันแล้ว เสียงข้างมากจะต้องได้รับการยอมรับ ถือว่าทุกอย่างจบ และไม่อยากให้มีหรือถูกมองว่าเป็นความขัดแย้ง แต่ต้องสร้างเอกภาพร่วมกัน ซึ่งเชื่อว่าครั้งนี้จะมีตัวแทนคนรุ่นใหม่ของพรรคลงชิงตำแหน่งด้วย

สำหรับคุณสมบัติหัวหน้าพรรคนายอลงกรณ์ มองว่า 1. ต้องเป็นนัก ปฏิรูปที่แท้จริง 2. มีประสบการณ์ 3. ยึดมั่นอุดมการณ์พรรค 4. เปิดกว้าง และ 5. เป็นคนของภาคอย่างแท้จริงซึ่งหากใครจะสมัคร ขอให้พิจารณาตัวเอง ถ้าเข้ามาหวังอำนาจและตำแหน่งก็ขอให้ให้เกียรติพรรคด้วย

เรื่องที่เกี่ยวข้อง :