ไม่พบผลการค้นหา
เจ้าหน้าที่ทูตเมียนมาในสหรัฐ ขอลี้ภัยทางการเมือง ไม่ยอมรับอำนาจคณะรัฐประหาร - ด้านบริษัทเครื่องดื่มญี่ปุ่น ระงับร่วมทุนบริษัทกองทัพ

บริษัทคิริน (Kirin) ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์สัญชาติญี่ปุ่น ประกาศยุติแผนการร่วมลงทุนกับกลุ่มบริษัท Myanmar Economic Holdings Public Company Limited หรือ MEHL ซึ่งเป็นโฮลดิ้งภายใต้กองทัพเมียนมา หลังเหตุรัฐประหารยึดอำนาจพรรคเอ็นแอลดีของอองซาน ซูจี

คิรินระบุในแถลงการณ์ว่า บริษัทมีความกังวลอย่างยิ่งต่อการกระทำล่าสุดของทหารในเมียนมา ทำให้บริษัทไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากดำเนินการอย่างเร่งด่วนเพื่อยุติการเป็นหุ้นส่วนกับ MEHL ซึ่งเป็นกลุ่มทุนของกองทัพ

สำหรับคิรินมีสัดส่วนการลงทุนร่วมกับ MEHL ซึ่งเป็นเจ้าของบริษัท Myanmar Brewery Limited ผู้ผลิตเบียร์รายใหญ่ ด้วยการลงทุนกว่า 500 ล้านดอลลาร์ในปี 2558 โดยบริษัทมีแผนต่อยอดลงทุนเพิ่มในเมียนมา แต่ด้วยเหตุรัฐประหารจึงระงับแผนการณ์ดังกล่าว

ท่าทีดังกล่าวได้รับเสียงสนับสนุนจากองค์กรสิทธิมนุษชนในญี่ปุ่นที่บริษัทตัดสินใจดังกล่าว ทั้งยังหวังว่าบริษัทต่างชาติรายอื่นๆ ที่มีความสัมพันธ์ด้านการลงทุนกลับกลุ่มบริษัทที่มีกองทัพเมียนมาเป็นเจ้าของ จะตัดสินใจในลักษณะเดียวกัน


นักการทูตเมียนมาขอลี้ภัย

ขณะเดียวกัน หม่องหม่องลัตต์เลขานุการเอกประจำสถานเอกอัครทูตเมียนมาในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ประกาศจุดยืนขอลี้ภัยทางการเมืองในสหรัฐฯ เนื่องจากไม่ยอมรับอำนาจของคณะรัฐประหาร 

"ผมตัดสินใจขอลี้ภัยในประเทศนี้ เพราะไม่ต้องการยอมรับการยึดอำนาจโดยมิชอบของทหาร" หม่องหม่องลัต เผยต่อสำนักข่าววีโอเอ 

"มันเป็นความอยุติธรรมโดยสิ้นเชิงที่ผมทนไม่ได้ และผมกังวลอย่างมากโดยเฉพาะกับต่ออนาคตของคนรุ่นใหม่ในประเทศเรา" เลขาฯ ทูตเมียนมากล่าวเสริม

นักการทูตเมียนมายังแสดงความกังวลว่า ในอนาคตบรรดาเจ้าหน้าที่พลเรือนระดับสูงจะถูกแทนที่ด้วยเจ้าหน้าที่ทหาร ทั้งยังกล่าวถึงท่าทีของนักการทูตจากชาติเดียวกันทั่วโลกว่า ในบรรดาทูตเมียนมามีทั้งผู้ที่สนับสนุนการรัฐประหาร และผู้ที่เพิกเฉยต่อการยึดอำนาจครั้งนี้ โดยเขาเรียกร้องให้เพื่อนนักการทูตชาวเมียนมาร่วมแสดงพลังอารยะขัดขืนต่ออำนาจของกองทัพเฉกเช่นที่ชาวเมียนมาหลายส่วนของประเทศ เคลื่อนไหวแสดงพลัง

ก่อนหน้าที่ หม่องหม่องลัตต์ จะดำรงตำแหน่งด้านการทูตในกรุงวอชิงตันดี.ซี. เขาเคยประจำยังสถานทูตเมียนมาในประเทศมาเลเซีย ปากีสถาน ฟิลิปปินส์ และไทย โดยเขามีกำหนดกลับไปยังเมียนมาในเดือนหน้าเพื่อเกษียณอายุราชการ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ที่มา : Nikkei , VOA