ไม่พบผลการค้นหา
สำนักนายกรัฐมนตรีมาลีประกาศว่า โชเกล มายกา นายกรัฐมนตรีมาลี ถูกแพทย์ส่วนตัวสั่งให้พักผ่อน เนื่องจากทำงานหนักมาหลายเดือน นอกจากนี้ สำนักนายกรัฐมนตรีมาลียังปฏิเสธข่าวลือจากสื่อมวลชนที่ว่า มายกาไม่ได้เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล หลังจากเกิดอาการโรคเส้นเลือดในสมองแต่อย่างใด

“หลังจาก 14 เดือนของการทำงานโดยมิได้หยุดพัก ท่านนายกรัฐมนตรี หัวหน้าคณะรัฐบาล โชเกล มายกา ถูกสั่งบังคับให้พักผ่อนโดยแพทย์ส่วนตัว” สำนักนายกรัฐมนตรีมาลีระบุลงบนเฟซบุ๊ก “เขาจะกลับมาทำกิจกรรมต่างๆ ของตนในช่วงสัปดาห์หน้า ด้วยความประสงค์ของพระผู้เป็นเจ้า”

นิตยสาร Jeune Afrique ซึ่งมีฐานอยู่ในกรุงปารีส เป็นสื่อรายแรกที่รายงาน โดยอ้างอิงแหล่งข่าวใกล้ชิดกับนายกรัฐมนตรีมาลีว่า มายกาเกิดล้มป่วยลงกระทันหันด้วยโรคเส้นเลือดสมอง อย่างไรก็ดี สำนักข่าว Reuters ได้พยายามติดต่อไปยังที่ปรึกษาของมายกา ก่อนจะได้รับการปฏิเสธรายงานดังกล่าว

มายกาเป็นนายกรัฐมนตรีเผด็จการของมาลี เขาเคยเป็นอดีตผู้นำฝ่ายค้าน ก่อนขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรีในช่วงรัฐบาลเปลี่ยนผ่าน ตั้งแต่ช่วงเดือน มิ.ย.ปีที่แล้ว ก่อนที่เผด็จการมาลีจะขึ้นสู่อำนาจผ่านการทำรัฐประหารเมื่อ ส.ค. 2563 และให้คำมั่นสัญญาว่า จะจัดการเลือกตั้งที่เป็นประชาธิปไตยในปี 2567

มายกาในฐานะนายกรัฐมนตรีเผด็จการของมาลี ขึ้นชื่อเรื่องการคัดค้านเสียงจากประเทศเพื่อนบ้านของตนในภูมิภาคแอฟริกาะวันตก และหุ้นส่วนของตนในระดับนานาชาติ มายกายังถูกวิพากษ์วิจารณ์ถึงการที่กองทัพของมาลีเข้าไปมีความร่วมมือกับทางทหารรับจ้างรัสเซีย รวมถึงการจัดการเลือกตั้งที่ล่าช้าออกไปซ้ำแล้วซ้ำเล่า


ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2022/aug/13/malis-prime-minister-choguel-maiga-ordered-to-rest-by-doctor?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR29lLHMDtXV-OyeCGlaY0Cq4K3hTL09UoarJ4U7mqPzbXa9LcgfSAcWySg