ไม่พบผลการค้นหา
'เมตกาลา' จะจัดขึ้นอีกครั้งวันจันทร์ที่ 6 พ.ค. นี้ ในธีม "ศิลป์: สัญลักษณ์แห่งแฟชั่น"

งานเลี้ยงประจำปีเพื่อหารายได้เข้าสถาบันเครื่องแต่งกายแห่งพิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโพลิทันในนครนิวยอร์ก (the Metropolitan Museum of Art in New York City, the Met) หรือที่รู้จักกันในชื่อ "เดอะ เมต กาลา" (The Met Gala) กำลังจะถูกจัดขึ้นอีกครั้งในวันที่ 6 พฤษภาคม ตามประเพณีนิยมที่จะจัดขึ้นทุกวันจันทร์แรกของเดือนพฤษภาคม

ดินเนอร์หรูนี้ยังมีชื่อเรียกแบบไม่เป็นทางการอีกหลายชื่อ เช่น "ปาร์ตี้แห่งปี" "งานออสการ์ของฝั่งตะวันออก" หรือ ชื่อที่ 'พอล วิลมอต' นักหนังสือพิมพ์ตั้งให้ ซึ่งดูจะตรงกับจุดประสงค์การจัดงานมากที่สุด อย่าง "เอทีเอ็มของเมต" 

เจ้าภาพงานในปีนี้ประกอบไปด้วย เจ้าแม่วงการแฟชั่นอย่าง 'แอนนา วินทัวร์' บรรณาธิการบริหาร ของนิตยสารโว้ก ฉบับสหรัฐอเมริกา



เดอะเมต

แอนนา วินทัวร์ : บรรณาธิการบริหาร ของนิตยสารโว้ก ฉบับสหรัฐอเมริกา

ปีนี้ยังมีการรวมตัวด้านแฟชั่นที่ประหลาด อย่าง 'อาเลสซันโดร มิเชล' ผู้อำนวยการฝ่ายศิลป์ของแบรนด์กุชชี่ ที่ทำโชว์ให้นางแบบถือรูปพิมพ์ศรีษะตัวเองมาแล้ว รวมถึง 'แฮร์รี สไตลส์' นักร้องและนักแต่งเพลงชาวอังกฤษที่ต่อต้านทัศนคติการเหมารวมทางเพศ 'เลดี้กาก้า' ศิลปินเพลงป็อปชาวอเมริกันเชื้อสายอิตาลีที่ไม่ต้องการคำบรรยายสรรพคุณด้านแฟชั่นใดๆ นอกจาก 3 สหายด้านแฟชั่นที่มีแนวทางเป็นของตัวเองชัดเจน งานครั้งนี้ ยังมี 'เซเรนา วิลเลียมส์' อดีตนักเทนนิสมือหนึ่งของโลก นั่งแท่นผู้จัดงานเช่นเดียวกัน


เดอะเมต

เลดีกาก้า : นักร้องและนักแสดงชื่อดัง

โดยปกติแล้ว ดินเนอร์หรูที่จัดขึ้นกลางมหานครนิวยอร์ค ไม่ได้เปิดให้มีการซื้อบัตรเข้าไปร่วมงาน แต่แขกทุกคนจะได้รับการเชิญเพื่อร่วมงาน โดยมี แอนนา เป็นผู้ตัดสินใจในทุกรายชื่อที่จะได้เข้าร่วมงาน สำหรับปีนี้ การ์ดเชิญถูกส่งออกไปราว 550 ใบ 

โดยราคาบัตรเข้าร่วมงานมีสนนราคาที่ 35,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 1.1 ล้านบาท ขณะที่ราคาเข้าร่วมงานสำหรับ 1 โต๊ะอยู่ที่ 200,000 - 300,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 6.4 - 9.6 ล้านบาท ซึ่งเงินทั้งหมดจะเข้าสู่สถาบันแฟชั่นที่เดอะเมตดูแลเพื่อสนับสนุนการดำเนินการ

สำหรับสิ่งที่เกิดขึ้นภายในงานเลี้ยงนั้นถูกปิดเป็นความลับมาโดยตลอด แต่ในทางทฤษฏีแล้ว น่าจะเป็นการดื่มด่ำกับประสบการณ์ด้านศิลปะที่หรูหราและเป็นที่น่าจดจำ โดยปกติแล้ว หลังจบงานค็อกเทลส่วนมากจะเป็นการแสดง ซึ่งปีที่แล้วเป็นคิวของมาดอนน่า ราชินีเพลงป๊อป

ตีความธีมประจำปี 2562 "ศิลป์: สัญลักษณ์แห่งแฟชั่น"


เดอะเมต

รีแอนนา : นักร้องและนักธุรกิจชื่อดัง

เมื่อปี 2561 เดอะเมตกาลา จัดงานภายใต้ธีม "บุคคลแห่งสวรรค์ : จิตนาการแห่งคาทอลิกและแฟชั่น" (Heavenly Bodies: Fashion and the Catholic Imagination) ซึ่งโลกได้ยลโฉมกับ 'รีแอนนา' ที่มาในลุคของโป๊ป ส่วน 'เคที เพร์รี' มาพร้อมกับปีกนางฟ้าขนาดมหึมา และ 'ซาราห์ เจสสิกา พาร์กเกอร์' กับเครื่องหัวที่เป็นภาพการประสูติของพระเยซู



เดอะเมต

เคที เพร์รี : นักร้องและนักแต่งเพลงชาวอเมริกัน

สำหรับปีนี้ เดอะเมต เลือกธีม "ศิลป์: สัญลักษณ์แห่งแฟชั่น" (Camp: Notes on Fashion) ซึ่งได้แรงบันดาลใจมาจาก "สัญลักษณ์แห่งความศิลป์" (Notes on Camp) งานเขียน ซูซาน ซอนแทก ในปี 2507 ที่จะพูดถึงความ "การแสดงออกทางแฟชั่นผ่านการเย้ยหยัน เสียงหัวเราะ การล้อเลียน การผสมผสาน กลอุบาย ความสุดโต่ง ความเกินจริง" 

แค่ชื่อธีมในปีนี้ก็เป็นเรื่องยากที่จะถอดความทางภาษาออกมาแล้วว่าแท้จริงแล้วคำว่า "แคมป์" (camp) ควรแปลว่าอย่างไร ซึ่งคงไม่แปลตรงตัวว่า "ค่าย" อย่างแน่นอน การนำธีมนี้ไปตีความเป็นชุดที่สวมใส่จึงเป็นเรื่องยากขึ้นไปอีกหนึ่งขั้น

หากจะตีความหมายคำว่า "แคมป์" ในยุคสมัยนี้ ในมิติของแฟชั่น ก็ต้องเป็นสิ่งที่สนุกสนาน มีการล้อหลอก ใช้ไม่ได้จริงในชีวิตประจำวัน สะดุดตา อาจจะผสมความน่าสะพรึงกลัวเข้าไปด้วยได้เล็กน้อย นอกจากนี้ "แคมป์" ในมิติของแฟชั่น ยังมีต้นกำเนิดมาจาก "เควีย" (queer) หรือกลุ่มผู้หลากหลายทางเพศ ซึ่งเป็นรากของวัฒนธรรม "แดร็ก" (Drag) ซึ่งรวบรวมความอิสระทางการแสดงออกทั้งสีสรรค์ อารมณ์ขัน และความสนุกสนานทุกอย่างเข้าไว้ด้วยกัน

สุดท้ายแล้วเป้าหมายของ 'เมตกาลา' ก็คือการระดมทุนเพื่อให้ศิลปะในเชิงแฟชั่นยังคงดำเนินสืบต่อไป ดังนั้นไม่ว่าผู้มาร่วมงานจะตีความธีมไปในทิศทางไหนจึงไม่มีมาตรฐานมาวัดว่านี่คือสิ่งที่ถูกหรือผิด ศิลปะไม่เคยมีสิ่งที่ผิดเพราะรสนิยมและการตีความเป็นเรื่องเฉพาะบุคคล 

อ้างอิง; NYT, CNN, MET

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :