ไม่พบผลการค้นหา
สำนักงานอัยการอาชญากรรมทางเศรษฐกิจและการทุจริต (WKStA) ของออสเตรียรายงานว่า เซบาสเตียน คูร์ซ อดีตนายกรัฐมนตรีของออสเตรีย วัย 36 ปี ถูกตั้งข้อหาให้การเท็จ

ทั้งนี้ คูร์ซลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีออสเตรียในปี 2564 ท่ามกลางข้อกล่าวหามากมาย หลังจากกรณีอื้อฉาว "อิบิซาเกต" ซึ่งเชื่อมโยงกับพรรคการเมืองฝ่ายขวาจัดอย่างพรรคเสรีภาพ (FPÖ) ที่เป็นอดีตพันธมิตรร่วมรัฐบาลของคูร์ซ

การตั้งข้อหาในครั้งนี้ต่อคูร์ซ เกี่ยวข้องกับคำให้การของเขาต่อคณะกรรมการสอบสวนของรัฐสภาออสเตรีย โดยคูร์ซถูกกล่าวหาว่า ในเดือน มิ.ย. 2563 เขาในขณะที่เป็นนายกรัฐมนตรีกลบเกลื่อนบทบาทของตัวเอง ในการแต่งตั้ง โทมัส ชมิด เป็นหัวหน้าบริษัทโอบาก ซึ่งมีรัฐบาลออสเตรียถือหุ้นอยู่ โดยคูร์ซอ้างว่าในเวลานั้น เขาได้รับแจ้งล่วงหน้าเกี่ยวกับมติการแต่งตั้งดังกล่าว แต่ตัวเขาเองไม่ได้มีส่วนร่วมในกระบวนการต่อจากนั้น

อย่างไรก็ดี เนื่องจากหลักฐานทางข้อความแชท สำนักงานอัยการอ้างว่าคูร์ซมีส่วนรู้เห็นมากกว่าคำกล่าวอ้างของเขาในการแต่งตั้งชมิดขึ้นเป็นหัวหน้าบริษัทโอบาก ทั้งนี้ ข้อหาให้การเท็จของออสเตรียมีโทษจำคุกสูงสุด 3 ปี

ชมิด ซึ่งเป็นอดีตคนสนิทของคูร์ซ ระบุกับอัยการว่า คูร์ซรู้เรื่องการยักยอกเงินสาธารณะระหว่างปี 2559 ถึง 2561 เพื่อส่งเสริมการเติบโตในทางการเมืองของเขา ทั้งนี้ จากรายงานที่รั่วไหลออกมาระบุว่า หนังสือพิมพ์แจกฟรีอย่าง Heute ถูกกล่าวหาว่าทำการเผยแพร่บทความ ที่เขียนขึ้นเพื่อประจบสอพลอคูร์ซ เพื่อแลกเปลี่ยนกับการลงโฆษณาในหนังสือพิมพ์ที่ได้รับทุนจากสาธารณะ

คูร์ซออกแถลงการณ์บน X หรือในชื่อเก่าว่า Twitter ไม่นานหลังจากได้รับแจ้งจากผู้สื่อข่าวว่า ข้อกล่าวหาตั้งขึ้นอย่างกระชั้นชิด และเขาไม่แปลกใจเลยที่อัยการ “ตัดสินใจยื่นคำร้องทางอาญา แม้ว่าจะมีคำให้การที่ไม่น่าเชื่อถือถึง 30 คำให้การก็ตาม” คูร์ซยังระบุอีกว่า “ข้อกล่าวหาดังกล่าวไม่เป็นความจริง และเราหวังว่าจะได้รับการเปิดเผยในที่สุด และข้อกล่าวหาจะได้รับการพิสูจน์ว่าไม่มีมูลในชั้นศาล”

คูร์ซเคยเป็นนักการเมืองดาวรุ่งในหมู่พรรคอนุรักษ์นิยมทั่วยุโรป และเขายังเคยเป็นหัวหน้ากลุ่มพันธมิตรการเมืองในออสเตรียมาแล้ว 2 สมัย โดยรัฐบาลในวาระแรกของเขาเริ่มขึ้นเมื่อคูร์ซมีอายุเพียงแค่ 31 ปี

คณะกรรมการสอบสวนของออสเตรีย กำลังตรวจสอบข่อกล่าวหาการทุจริตในรัฐบาลชุดแรก ที่คูร์ซอยู่ในฐานะหัวหน้าพรรคอนุรักษนิยมตั้งแต่ปี 2560 จนถึงการล่มสลายลงของพรรคในปี 2562 ก่อนที่เขาจะจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคร่วมอื่นๆ ทั้งนี้ คูร์ซได้ประกาศลาออกในปี 2564 จากข้อกล่าวหาในเรื่องการลงโฆษณาในหนังสือพิมพ์ หลังจากนั้นในเวลาไม่กี่เดือนต่อมา คูร์ซได้ประกาศวางมือทางการเมือง และหันไม่เป็นนักธุรกิจและล็อบบี้ยิสต์แทน


ที่มา:

https://www.dw.com/en/austria-ex-chancellor-kurz-charged-with-false-statement/a-66531329?fbclid=IwAR00_pUYolhRewhuIeutdjrzQJbQgbCHP09ct2g2Exy-t_nRTH3iSHbkXU0