ไม่พบผลการค้นหา
‘ยิ่งลักษณ์-ทักษิณ’ไว้อาลัย-เสียใจสุดซึ้ง ‘วีรพงษ์’ ถึงแก่อนิจกรรม ชี้นักเศรษฐศาสตร์สร้างคุณูปการให้ประเทศ ผู้อยู่เบื้องหลังช่วยหลุดพ้นหนี้ไอเอ็มเอฟ

วันที่ 7 พ.ย. 2564 ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โพสต์เฟซบุ๊กขอแสดงความไว้อาลัย และความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัว ดร.โกร่ง วีรพงษ์ รามางกูร อดีตรองนายกรัฐมนตรี กับการจากไปอย่างไม่มีวันกลับ ตลอดระยะเวลาที่ได้มีโอกาสทำงานร่วมกับท่าน ท่านเป็นผู้ใหญ่ที่ทุกคนให้การนับถือโดยเฉพาะวงการเศรษฐกิจ ท่านมีน้ำใจ และขยันทำงานมีความรับผิดชอบในหน้าที่ ท่านเป็นนักเศรษฐศาสตร์ท่ีมีวิสัยทัศน์กว้าง และรอบด้าน เป็นปูชนียบุคคลที่ได้สร้างคุณูปการแก่ประเทศไทยไว้มากมาย

“ท่านเคยเป็นประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อการฟื้นฟู และสร้างอนาคตประเทศ (กยอ.) ในรัฐบาลของดิฉัน ทำหน้าที่สำคัญคือวางยุทธศาสตร์สร้างความมั่นใจของนักลงทุนต่างชาติกลับคืนมายังประเทศไทย”

ยิ่งลักษณ์ ระบุว่า “การสูญเสียครั้งนี้ นับเป็นการสูญเสียบุคคลสำคัญด้านเศรษฐกิจครั้งสำคัญของประเทศไทย ขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ในสากลโลก โปรดนำดวงวิญญาณของ ดร.โกร่ง วีรพงษ์ รามางกูร ไปสู่สุคติในสัมปรายภพด้วยค่ะ”

ยิ่งลักษณ์ ทักษิณ -BD08-4E8D-9422-1C5CF801FC0E.jpeg

เช่นเดียวกับ ทักษิณ ชินวัตร หรือ โทนี่ วู้ดซัม อดีตนายกรัฐมนตรี ระบุผ่านทวิตเตอร์ว่า “ผมขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งกับการจากไปของอาจารย์โกร่ง ดร. วีรพงษ์ รามางกูร ผู้ซึ่งผมรักและเคารพในความดี ความเก่ง และความรักชาติบ้านเมือง ดร.วีรพงษ์เป็นผู้อยู่เบื้องหลังของการผลักดันให้ไทยหลุดพ้นจากการเป็นหนี้ IMF ครั้งที่ 1 ผมดีใจที่ยังได้มีโอกาสพูดคุยตอนที่อาจารย์เข้าโรงพยาบาล ทำให้ผมเห็นถึงความเข้มแข็งของอาจารย์ ทั้งๆที่รู้ว่าเป็นโรคมะเร็ง ขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของอาจารย์มา ณ ที่นี้ด้วยครับ”

ทักษิณ วีรพงษ์ 7A974A65-311D-43B6-8512-B3C829B06F42.jpeg

ด้าน ภูมิธรรม เวชยชัย อดีตที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ขอแสดงความเสียใจอย่างยิ่งกับการถึงแก่อนิจกรรมของ ดร.วีรพงษ์ รามางกูร ขอร่วมแสดงความเสียใจอย้างยิ่งยวดกับครอบครัวของอาจารย์และนับเป็นความสูญเสียครั้งสำคัญของสังคมไทย ขอให้อาจารย์ไปสู่สุขคติเทอญ

จิราพร สินธุไพร ส.ส.ร้อยเอ็ด พรรคเพื่อไทย โพสต์ทวิตเตอร์ระบุว่า “ดร.โกร่ง เมตตาให้ความรู้ด้านเศรษฐกิจกับน้ำอยู่หลายครั้ง ท่านมีความรู้ด้านเศรษฐศาสตร์ที่ลึกซึ้งแต่สามารถถ่ายทอดให้เข้าใจง่าย วันนี้ทราบข่าวการจากไปของ ดร.โกร่ง รู้สึกใจหายเป็นอย่างมากค่ะ ขอร่วมไว้อาลัยและขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งกับครอบครัวรามางกูรค่ะ”

ทั้งนี้ ดร.โกร่ง วีรพงษ์ รามางกูร อดีตรองนายกรัฐมนตรี ได้ถึงแก่อนิจกรรม หลังเข้ารักษาโรคมะเร็ง ที่โรงพยาบาลพระมงกุฎ สิริอายุรวม 78 ปี โดยญาติเตรียมตั้งศพบำเพ็ญกุศลที่วัดมกุฏกษัตริยารามราชวรวิหาร 

ดร.วีรพงษ์ ถือเป็นผู้มีบทบาทด้านการบริหาร อดีตที่ปรึกษาด้านการคลังและรองนายกรัฐมนตรีหลายรัฐบาล อาทิ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี รัฐบาล พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์, รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง รัฐบาล พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ, รองนายกรัฐมนตรี รัฐบาล พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ และที่ปรึกษาทีมเศรษฐกิจ รัฐบาล ทักษิณ ชินวัตร และยังเคยได้รับตำแหน่งจากคณะรัฐมนตรีในรัฐบาลของยิ่งลักษณ์ ชินวัตร โดยเป็นประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อการฟื้นฟูและสร้างอนาคตประเทศ (กยอ.) เป็นต้น