ไม่พบผลการค้นหา
‘หมออ๋อง’ รับร่างกม.เท่าเทียมทางเพศ เผยชงประชุมสภาฯ เพิ่ม 1 วัน เพื่อพิจารณากฎหมายภาคประชาชน เปิดทางประชาชนมีส่วนร่วมได้เลย ไม่ต้องรอ ครม. ยื่นก่อน

วันที่ 28 ก.ย. ที่อาคารรัฐสภา ปดิพัทธ์ สันติภาดา สส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล ในฐานะรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 รับหนังสือจากภาคีกฎหมายภาคประชาชนเพื่อความเท่าเทียมทางเพศ จำนวน 3 ฉบับ ประกอบด้วย ร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ พ.ศ...หรือร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียม โดยเสนอให้แก้ไขประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์มาตรา 1448 ที่กำหนดให้คู่สมรสต้องเป็นชายและหญิงให้มีความครอบคลุมทุกเพศและทุกอัตลักษณ์ทางเพศ 

พร้อมทั้ง ร่างพระราชบัญญัติรับรองอัตลักษณ์ทางเพศสภาพ การแสดงออกทางเพศสภาพ และคุณลักษณะทางเพศสภาพพ.ศ.... หรือร่างกฎหมายรับรองเพศสภาพ GEN-ACT เสนอให้รับรองเพศสภาพตามอัตลักษณ์ที่บุคคลเลือก และร่างพระราชบัญญัติยกเลิกพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการค้าประเวณีพ.ศ 2539 เพื่อไม่ให้อาชีพพนักงานบริการไม่ผิดกฎหมายและพนักงานบริการมีสิทธิ์และเสรีภาพในการทำงานอย่างเท่าเทียม 

ตัวแทนภาคีเครือข่ายฯ ย้ำว่า กฎหมายทั้ง 3 ฉบับมีจุดมุ่งหมายเดียวกันคือทำให้ทุกคนเป็นคนเท่ากันโดยการโอบรับคนจากหลากหลายที่มา และหลากหลายอัตลักษณ์ การแก้ไขกฎหมายทั้ง 3 ฉบับนี้เป็นการต่อสู้เพื่อขจัดการ เลือกปฏิบัติ ในทุกรูปแบบและเชื่อว่าทุกคนควรได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียมกันโดยไม่คำนึงถึงเพศสภาพ อัตลักษณ์ทางเพศ หรืออาชีพการงาน รวมถึงพนักงานบริการทางเพศด้วย

ดังนั้นจึงขอเรียกร้องให้รัฐสภาพิจารณาร่างกฎหมายทั้ง 3 ฉบับอย่างจริงจัง เพราะกฎหมายเหล่านี้เป็นก้าวสำคัญในการสร้างความเท่าเทียมและยุติธรรมให้กับทุกคนในสังคม สภาชุดที่แล้วไม่สามารถผ่านร่างกฎหมายได้จึงมายื่นในสภาชุดนี้ เพื่ออาศัยกลไกสภาฯ ในการเดินหน้าร่างกฎหมาย และกฎหมายภาคประชาชนผ่านสภาเป็นครั้งแรก 

ด้าน ปดิพัทธ์ กล่าวว่า จะนำร่างไปตรวจสอบ และเปิดให้มีการลงชื่อสนับสนุนร่าง โดยเร็วที่สุด ถ้าทุกอย่างในสภาฯ ลงตัวแล้ว กรรมาธิการตั้งเรียบร้อยแล้วก็จะเพิ่มวันประชุมอีก 1 วันเพื่อพิจารณาร่างกฎหมายของประชาชนโดยเฉพาะ ซึ่งจะทำให้เรื่องของภาคประชาชนมีโอกาสที่จะเข้ามาพิจารณาได้ โดยที่ไม่ต้องรอการพิจารณาเรื่องของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้แล้วเสร็จก่อน