ไม่พบผลการค้นหา
ตั้งแต่ช่วงโควิด-19 คลิป ‘Fast Movie’ ซึ่งเป็นการตัดต่อหนังทั้งเรื่องมาเล่าให้เหลือแค่ประมาณ 10 นาที ได้รับความนิยมอย่างมากในกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ญี่ปุ่น

ข้อมูลในเดือนมิถุนายนปีที่ผ่านมาตามรายงานขององค์กรต่อต้านการละเมิดลิขสิทธิ์ในโตเกียวพบว่า มีการรับชมภาพยนตร์ลักษณะนี้ 480 ล้านครั้งบน YouTube สร้างความเสียหายประมาณ 25 พันล้านบาทให้กับเจ้าของลิขสิทธิ์ของหนังเหล่านั้น

ล่าสุดบริษัทผลิตภาพยนตร์ชั้นนำ 13 แห่ง ซึ่งรวมถึง Toho Toei และ Shochiku ได้ยื่นฟ้องต่อศาลในกรุงโตเกียว กล่าวหาว่ามีคน 3 คนสร้างภาพยนตร์เวอร์ชันสั้นและอัปโหลดบน YouTube เพื่อหารายได้จากค่าโฆษณา โดยไม่ได้รับความยินยอมจากบริษัทเจ้าของลิขสิทธิ์

บุคคลทั้งสามถูกตัดสินว่ามีความผิดในคดีอาญาเกี่ยวกับกฎหมายลิขสิทธิ์ไปก่อนหน้านี้เมื่อปีที่แล้ว การฟ้องร้องครั้งนี้เป็นการฟ้องเพื่อเรียกร้องค่าเสียหาย 500 ล้านเยน หรือประมาณ 130 ล้านบาท

การฟ้องร้องโดยบริษัทภาพยนตร์ในญี่ปุ่นครั้งนี้เป็นการสะท้อนความเข้มงวดมากขึ้นเรื่องลิขสิทธิ์ หลังจากที่ผ่านมา ภาพยนตร์ญี่ปุ่นเป็นที่นิยมของคนที่ผลิตคลิปสรุปหนัง เนื่องจากสตูดิโอญี่ปุ่นมักจะไม่เรียกร้องค่าเสียหาย ซึ่งแตกต่างจากบริษัทผลิตหนังในสหรัฐอเมริกา

“หลังจากพิจารณาถึงความพยายามและค่าใช้จ่ายในการดำเนินคดี บริษัทส่วนใหญ่มักจะยอมแพ้ในการยื่นฟ้อง”

โคอิชิ โอยะมะ หนึ่งในทนายความของบริษัทภาพยนตร์ญี่ปุ่นให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวไฟแนนเชียลไทมส์ แต่รอบนี้ สตูดิโอหนังในญี่ปุ่นต่างกลัวว่า คลิปภาพยนตร์เร็วที่เป็นที่นิยมอย่างมากจะขโมยความสนใจของผู้ชม และ “ผู้ชมจะไม่กลับมาดูงานต้นฉบับ ทำให้รายได้ไม่ถูกส่งกลับไปยังผู้ถือลิขสิทธิ์”

“เราจะดำเนินการอย่างแน่วแน่ต่อการละเมิดดังกล่าวและบังคับใช้การคุ้มครองลิขสิทธิ์ของภาพยนตร์ที่มีคุณค่า ซึ่งในระยะยาวจะปกป้องอนาคตของอุตสาหกรรมภาพยนตร์” บริษัทผลิตภาพยนตร์ Toei กล่าวในแถลงการณ์

 

ที่มา:

https://www.japantimes.co.jp/news/2022/05/19/national/crime-legal/tokyo-lawsuit-fast-movies/

https://www.ft.com/content/4746f781-99a2-4eb9-af0b-68be5c6dba9e