ไม่พบผลการค้นหา
‘ปดิพัทธ์’ ชี้กลไกกรรมการจริยธรรมสภาฯ ยังสอบเรื่อง ‘สส.’ คุกคามทางเพศไม่ได้ เหตุยังขาดผู้นำฝ่ายค้านฯ คาดไม่นานเกินรอ

วันที่ 11 ต.ค. ที่อาคารรัฐสภา ปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 กล่าวถึงกรณี สส.ถูกกล่าวหาว่ามีพฤติกรรมคุกคามทางเพศ โดยระบุว่า ที่คณะกรรมการจริยธรรมยังไม่สามารถดำเนินการตรวจสอบพฤติกรรม สส.ในกรณีดังกล่าวได้ เนื่องจากยังไม่มีผู้ร้องเรียน และนี่คือความจำเป็นที่จะต้องมีผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรโดยเร็วที่สุด เพราะเรื่องคณะกรรมการจริยธรรม และคณะกรรมการสรรหาตำแหน่งต่างๆ ทางการเมือง ถ้าไม่มีผู้นำฝ่ายค้านก็จะดำเนินการไม่ได้ 

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการจริยธรรมก็ไม่ใช่กลไกเดียวที่จะทำให้เกิดการตรวจสอบ ซึ่งตอนนี้เห็นหลักฐานที่ปรากฏตามหน้าสื่อ สำคัญที่สุดจะต้องมีโอกาสชี้แจงและแสดงหลักฐานเพิ่มเติม ทั้งผู้ร้องและผู้ถูกร้องด้วย คาดว่าเรื่องนี้ไม่น่าจะนานเกินรอ แต่ยังติดเรื่องงานธุรการบางอย่างที่ต้องรอทาง กกต. รับรองสถานะของหัวหน้าพรรคก้าวไกล จึงจะมีผู้นำฝ่ายค้านในเร็วๆ นี้แน่นอน 

เมื่อถามว่าได้มีการพูดคุยกับพรรคก้าวไกลบ้างหรือไม่ ปดิพัทธ์ กล่าวว่า ยังไม่ได้มีการพูดคุยเพราะเรื่องยังไม่มีการร้องถึงสภา แต่เรื่องร้องที่พรรคการเมือง ซึ่งพรรคการเมืองก็มีคณะกรรมการจริยธรรมของตัวเอง และมีข้อบังคับของตนเองที่เราไม่สามารถก้าวล่วงได้ ซึ่งทางผู้ร้องมีสิทธิ์ที่จะร้องทุกข์ ทั้งทางพรรคหรือสภาก็ได้ แต่ก็ต้องยอมรับว่ากลไกของสภายังไม่พร้อม ซึ่งสภาไม่สามารถหยิบยกเรื่องขึ้นมาพิจารณาเองได้ จะต้องมีผู้ร้อง เพราะไม่สามารถไปเก็บหลักฐานด้วยตัวเองได้ ว่าแชทไลน์เหล่านี้เก็บอย่างเป็นธรรมและครบถ้วนหรือไม่อย่างไร