ไม่พบผลการค้นหา
รัสเซียยังคงเดินหน้ารุกรานยูเครนอย่างต่อเนื่อง และมีแนวโน้มที่จะใช้ความรุนแรงต่อยูเครนมากขึ้นเรื่อยๆ อย่างไรก็ดี ประชาคมโลกกำลังประกาศคว่ำบาตรรัสเซียกันอย่างหนัก จนส่งผลให้รัสเซียกำลังเผชิญหน้ากับวิกฤตทางเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ลงมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ ที่ประชุมของสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติได้ลงมติต่อต้านการรุกรานยูเครนของรัสเซียด้วยคะแนนท่วมท้น และเรียกร้องให้รัสเซียได้ทำการถอนกำลังของตนเองออกจากยูเครนในทันที ด้วยจำนวน 141 จาก 193 รัฐสมาชิก โดยมี 35 รัฐสมาชิกที่งดออกเสียง และอีก 5 รัฐสมาชิกที่ลงคะแนนต่อต้านมติการไม่เห็นด้วยกับการรุกรานยูเครนในครั้งนี้ ช่วยตอกย้ำว่าโลกกำลังโดดเดี่ยวรัสเซียจากการกระทำที่ละเมิดกฎบัตรสหประชาชาติที่ทุกชาติยึดถือร่วมกัน

อย่างไรก็ดี มติดังกล่าวของสหประชาชาติไม่มีผลผูกพันตามกฎหมาย หลายรัฐจึงมุ่งการประกาศคว่ำบาตรรัสเซียโดยตรง ในขณะที่ โวโลดีเมอร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครนได้เรียกร้องขอให้พันธมิตรต่อต้านสงครามส่งความช่วยเหลือยูเครนในการปกป้องยูเครนจากการรุกรานในครั้งนี้ โดยมีหลายชาติ เช่น สหรัฐฯ แคนาดา ญี่ปุ่น สหภาพยุโรป ฯลฯ ที่ประกาศคว่ำบาตรรัสเซีย โดยมุ่งเป้าไปที่ภาคธนาคาร โรงกลั่นน้ำมัน ตลอดจนการส่งออกอาวุธของรัสเซีย


สหรัฐฯ

สหรัฐฯ ได้ประกาศคว่ำบาตรธนาคารกลางรัสเซีย โดยมาตรการดังกล่าวจะทำให้การถ่ายโอนสินทรัพย์ระหว่างสหรัฐฯ กับรัสเซียสะดุดหยุดลงทันที และทำให้รัสเซียไม่สามารถเข้าถึงสินทรัพย์มูลค่าหลายแสนล้านเหรียญสหรัฐฯ ได้ และจะส่งผลถึงการจ่ายค่าพลังงานระหว่างกันด้วย อย่างไรก็ดี ธนาคารกลางรัสเซียได้ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ย 20% เพื่อปกป้องสกุลเงินรูเบิล แต่กลับไม่สามารถกู้สถานการณ์ค่าเงินรัสเซียได้มากนัก

AFP - ไบเดน

ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา สหรัฐฯ ได้ประกาศคว่ำบาตร วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียและคนใกล้ชิดในรอบวงอำนาจของปูติน ตลอดจนธนาคารใหญ่ของรัสเซียด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ สหรัฐฯ กำลังพิจารณาตัดรัสเซียออกจากสวิฟท์ ซึ่งเป็นระบบการโอนเงินของนานาชาติ ที่สหรัฐฯ กำลังรอตกลงในมาตรการสุดท้ายกับชาติพันธมิตรยุโรป โดยอาจมีธนาคารสองแห่งของรัสเซียที่ไม่ถูกตัดออกจากระบบสวิฟท์ เนื่องจากจะกระทบกับการจ่ายเงินค่าพลังงาน

นอกจากนี้ สหรัฐฯ กำลังพิจารณามาตรการคว่ำบาตรรัสเซียในการยกมาตรการต่างๆ ได้แก่ “การจำกัดการเข้าถึงชิปเซมิคอนดักเตอร์ ระบบโทรคมนาคม ระบบความปลอดภัยเข้ารหัส เลเซอร์ เซ็นเซอร์ ระบบนำทางบนเครื่องบินและการเดินเรือ” รวมถึงเทคโนโลยีทางการทหาร โดยนอกจากรัสเซียแล้ว สหรัฐฯ ได้ประกาศคว่ำบาตรบุคคลและหน่วยงานจากเบลารุสจำนวน 24 ราย ซึ่งรวมถึงธนาคารรัฐสองแห่งของเบลารุส บริษัทด้านทหาร 9 แห่ง และชนชั้นนำระดับสูงของเบลารุสอีก 7 ราย


สหภาพยุโรป

สหภาพยุโรปเพิ่งประกาศคว่ำบาตรรัสเซียด้วยการปิดสนามบินไม่รับอากาศยานจากรัสเซีย รวมถึงเครื่องบินของกลุ่มผู้นำทางอำนาจและเศรษฐีของรัสเซียในการเข้ามายังสหภาพยุโรป นอกจากนี้ สหภาพยุโรปยังได้แบนสื่อที่มีรัฐบาลรัสเซียให้การหนุนหลังอย่าง RT และ Sputnik ที่สหภาพยุโรประบุว่า พยายามเผยแพร่คำโกหกเพื่อเป็นข้ออ้างของปูตินในการรุกรานยูเครน

000_324G8G9.jpg

ในขณะที่เบลารุสเองที่ถูกสหภาพยุโรปคว่ำบาตรมาอย่างยาวนานได้ถูกประกาศการคว่ำบาตรเพิ่มเติม หลังจากที่เบลารุสให้ความช่วยเหลือรัสเซียในการรุกรานยูเครน ทั้งนี้ สหภาพยุโรปเตรียมจะแบนการนำเข้าสินค้าต่างๆ จากเบลารุสแล้ว เช่น แร่เชื้อเพลิง ใบยาสูบ ไม้ ท่อนซุง ซีเมนต์ เหล็ก และโลหะ

ทั้งนี้ สหภาพยุโรปกำลังหารือกับสหรัฐฯ ในการแบนรัสเซียจากระบบสวิฟท์ ซึ่งเป็นการเข้ารหัสตัวกลางในการโอนเงินข้ามประเทศ รวมถึงมาตรการในการคว่ำบาตรรัสเซียด้านเชื้อเพลิง โดยก่อนหน้านี้ สหภาพยุโรปได้หยุดการเข้าถึงสินทรัพย์ของ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย และ เซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียด้วย


สหราชอาณาจักร

สหราชอาณาจักรประกาศคว่ำบาตรธนาคารกลางรัสเซีย และธนาคารอีกหลายแห่งจากรัสเซียด้วยเช่นกัน ตลอดจนระงับการเข้าถึงสินทรัพย์ของชนชั้นนำรัสเซียที่ใกล้ชิดกับปูติน ซึ่งเศรษฐีรัสเซียหลายรายกำลังใช้ชีวิตอย่างสุขสบายอยู่ในลอนดอน เมืองหลวงของประเทศ

AFP - จอห์นสัน

สหราชอาณาจักรยังได้ประกาศแบนเรือจากรัสเซียไม่ให้เทียบท่าใดๆ ก็ตามของสหราชอาณาจักร รวมถึงการประกาศสายการบินหลักของรัสเซียอย่าง Aeroflot ในการลงจอดที่ท่าอากาศยานของสหราชอาณาจักร  นอกจากนี้ สหราชอาณาจักรยังได้ประกาศระงับใบอนุญาตการส่งออกสินค้าแบบคู่ไปยังรัสเซีย และห้ามส่งออกสินค้าเทคโนโลยีขั้นสูงบางชนิดไปยังรัสเซียด้วย


สวิตเซอร์แลนด์

สวิตเซอร์แลนด์ที่มักวางตัวเป็นกลางในทุกช่วงเวลาความขัดแย้งทางประวัติศาสตร์กลับกลายเป็นอีกหนึ่งชาติ ที่ประกาศคว่ำบาตรรัสเซียด้วยเช่นกันตามมาตรการของสหภาพยุโรป ที่จะถูกบังคับใช้กับชาวรัสเซียและบริษัทต่างๆ จากรัสเซีย รวมถึงการอายัดทรัพย์สินของชนชั้นนำรัสเซียด้วย

สวิตเซอร์แลนด์ยืนยันว่าตนเองยังคงยึดถืออุดมการณ์วางตัวเป็นกลาง แต่กรณีวิกฤตยูเครนในครั้งนี้ทำให้ตนเองต้องยึดถือคุณค่าแบบตะวันตก เนื่องจากสถานการณ์ในตอนนี้เป็นสถานการณ์พิเศษ สวิตเซอร์แลนด์จึงจำเป็นจะต้องใช้มาตรการพิเศษด้วย


ญี่ปุ่น

ญี่ปุ่นประกาศคว่ำบาตรรัสเซียต่อสถาบันด้านการเงินของรัสเซีย ตลอดจนการส่งออกอุปกรณ์ทางการทหาร โดยเฉพาะอุปกรณ์ชิปเซมิคอนดักเตอร์ ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นได้ประกาศคว่ำบาตรผู้นำรัสเซีย 6 ราย ซึ่งหมายรวทถึงปูตินและลาฟรอฟด้วยเช่นเดียวกัน

AFP - คิชิดะ

ญี่ปุ่นยืนยันว่า การห้ามการเข้าถึงด้านธนาคารและการทหารของรัสเซียโดยรัฐบาลญี่ปุ่น กระทำขึ้นเพื่อแสดงจุดยืนที่ชัดเจนว่า ญี่ปุ่นจะไม่อดทนต่อความพยายามในทุกรูปแบบจากการเปลี่ยนแปลงสถานะเดิมด้วยการใช้กองกำลังใดๆ ทั้งสิ้น


เกาหลีใต้

เกาหลีใต้เป็นอีกหนึ่งประเทศที่ประกาศคว่ำบาตรด้วยการควบคุมการส่งออกต่อรัสเซีย ด้วยการแบนอุปกรณ์ทางยุทธศาสตร์ และเข้าร่วมกับชาติตะวันตกในการผลักดันให้คว่ำบาตรธนาคารรัสเซียจากระบบสวิฟท์ด้วยเช่นเดียวกัน

นอกจากนี้ รัฐบาลเกาหลีใต้ยังได้ตัดสินใจปล่อยน้ำมันสำรองเชิงยุทธศาสตร์เพิ่มเติม เพื่อรักษาเสถียรภาพของตลาดพลังงานระหว่างประเทศ รวมถึงการทบทวนมาตรการการขาย LNG ไปยังยุโรปที่กำลังเผชิญหน้ากับวิกฤตพลังงานหลังจากรัสเซียทำการรุกรานยูเครน


แคนาดา

แคนาดาประกาศคว่ำบาตร 62 บุคคลและหน่วยงานของรัสเซีย ซึ่งร่วมถึงชนชั้นนำของรัสเซีย ธนาคารเจ้าหลักของรัสเซีย และยกเลิกการอนุญาตส่งออกสินค้าจากแคนาดาไปยังรัสเซีย โดยนายกรัฐมนตรีของแคนาดาแถลงการณ์ประณามการรุกรานในครั้งนี้ของยูเครนด้วยเช่นเดียวกันกับชาติอื่นๆ

AFP - ทรูโด

ทางการแคนาดาระบุอีกว่า รัฐบาลแคนาดาจะมุ่งเป้าหมายการคว่ำบาตรไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับสภาความมั่นคงของรัสเซีย ซึ่งประกอบไปด้วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมของรัสเซีย ที่จะโดนรัฐบาลแคนาดาคว่ำบาตรด้วย ทั้งนี้ แคนาดาประกาศต้อนรับผู้ลี้ภัยจากยูเครนเข้าประเทศแล้ว


สาธารณรัฐเช็ก

สาธารณรัฐเช็กประกาศแบนสายการบินจากรัสเซียที่บินเข้ามายังประเทศของตนแล้ว ในขณะที่นายกรัฐมนตรีของสาธารณรัฐเช็กระบุว่ารัฐบาลจะเร่งทำการออกจากธนาคารระหว่างประเทศสองแห่งที่ถูกจัดตั้งขึ้นในยุคโซเวียต ในขณะที่กระทรวงการคัลงของสาธารณรัฐเช็กกำลังพิจารณาห้ามบริษัทสัญชาติรัสเซียต่างๆ เข้าถึงกองทุนสาธารณะของประเทศ

นายกรัฐมนตรีของสาธารณรัฐเช็กย้ำเตือนถึงเหตุการณ์ในปี 2511 ที่โซเวียตทำการรุกรานเชโกสโลวาเกีย ทำให้สาธารณรัฐเช็กต้องออกมายืนยันในหลักการการคว่ำบาตรรัสเซียในครั้งนี้ จากการรุรานยูเครนที่ผิดกฎหมายระหว่างประเทศ


ไต้หวัน

ไต้หวันเป็นหนึ่งชาติในเอเชียที่ประกาศคว่ำบาตรรัสเซีย โดยรัฐบาลไต้หวันประกาศว่า ประเทศของตนจะทำการคว่ำบาตรรัสเซียด้วยการจำกัดกฎการส่งออกสินค้า ในขณะที่นายกรัฐมนตรีไต้หวันประกาศว่า ไต้หวันพร้อมจะเข้าร่วมการคว่ำบาตรรัสเซียกับชาติประชาธิปไตยทั่วโลก ทั้งนี้ ไต้หวันเป็นประเทศชั้นนำด้านการผลิตชิปต่างๆ ของโลก นอกจากนี้ ประธานาธิบดี รองประธานาธิบดี และนายกรัฐมนตรีของไต้หวันยังได้ประกาศสละเงินเดือน 1 เดือนเพื่อนำบริจาคเข้ากองทุนช่วยเหลือผู้ลี้ภัยชาวยูเครนด้วย


ออสเตรเลีย

ออสเตรเลียประกาศคว่ำบาตรทางการเงินต่อชนชั้นนำ และสมาชิกรัฐสภาของรัสเซีย 300 ราย ที่มีส่วนร่วมในการรับรองให้รัสเซียส่งกองทัพรุกรานยูเครน ก่อนที่จะวิพากษ์วิจารณ์จีนจากกรณีการผ่อนคลายกฎการค้ากับรัสเซีย ในขณะที่ัรัสเซียทำการรุกรานยุเครนในช่วงเวลาเดียวกัน

AFP - มอร์ริสัน

ทั้งนี้ ออสเตรเลียยังได้ประกาศว่าจะร่วมทำงานกันอย่างใกล้ชิดกับสหรัฐฯ ในการคว่ำบาตรเพิ่มเติมกับเบลารุส ทั้งระดับบุคคลและหน่วยงานต่างๆ ที่มีส่วนร่วมในการสนับสนุนการรุกรานยูเครนของรัสเซีย นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียได้ประกาศตอกย้ำไปยังจีนถึงท่าทีที่ไม่ชัดเจนกับกรณีการรุกรานยุเครนของรัสเซียด้วย


นิวซีแลนด์

นิวซีแลนด์ประกาศคว่ำบาตรรัสเซียด้วยการจำกัดการเดินทางเข้าประเทศนิวซีแลนด์กับชาวรัสเซีย ตลอดจนการทำการค้าด้านการทหารและกองกำลังรักษาความปลอดภัยอื่นๆ ทั้งนี้ นิวซีแลนด์ประกาศพร้อมทำงานร่วมกับประชาคมโลกในการคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่มเติม พร้อมทั้งประณามการรุกรานยูเครนของรัสเซียที่ได้สังหารชีวิตผู้บริสุทธิ์จำนวนมากในยูเครน


สิงคโปร์

สิงคโปร์เป็นชาติเดียวในอาเซียนตอนนี้ ที่ประกาศมาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย โดยรัฐบาลสิงคโปร์จะทำการยกมาตรการค่ำบาตรที่เหมาะสม ทั้งมาตรการด้านการเงิน และควบคุมสินค้าส่งออกที่อาจนะไปผลิตเป็นอาวุธเพื่อโจมตีประชาชนชาวยูเครนได้


FIFA, UEFA, และ IOC

สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (FIFA) ประกาศแบนไม่ให้รัสเซียเข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 ที่กาตาร์แล้ว หลังจากรัสเซียตัดสินใจรุกรานยูเครน เช่นเดียวกันกับ สหภาพสมาคมฟุตบอลยุโรป (UEFA) ที่ประกาศแบนทีมฟุตบอลของรัสเซีย ตลอดจนทีมฟุตบอลแห่งชาติของรัสเซียในการเข้าแข่งขัน

นอกจากนี้ คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ยังได้ประกาศขอให้แบนนักกีฬาและเจ้าหน้าที่จากรัสเซียในการเข้าร่วมการแข่งขันกีฬานานาชาติในทุกการแข่งขัน โดยล่าสุด การแข่งขันกีฬาพาราลิมปิกฤดูหนาวที่จัดในปักกิ่งปีนี้ IOC เพิ่งมีมติการแบนนักกีฬาและเจ้าหน้าที่จากรัสเซียในการเข้าร่วมการแข่งขันด้วยเช่นกัน


ที่มา:

https://www.aljazeera.com/news/2022/2/25/list-of-sanctions-on-russia-after-invasion?fbclid=IwAR3_X2S-mWi3Y96NxMifI9gvN_XHl85kqC6Mq5FJpAIVEp79yxDrSffOisU

https://www.aljazeera.com/economy/2022/2/28/in-rare-stand-south-korea-singapore-unveil-sanctions-on-russia?fbclid=IwAR2iPLIIX0ZV0kJ4BC0sz_6EyICFJKo8hzgfwPv0iEsl-nHAFrmmNCf8-ZY

https://www.euronews.com/2022/02/28/fifa-bans-russia-from-world-cup-after-ioc-call-to-suspend-athletes?fbclid=IwAR3HSQnIYtlZNvD0WPnF_3LBOPF-b-BVCfuSRaPmJOPkoFsX4Du1C5D4LG0

https://www.theguardian.com/sport/2022/mar/03/russian-belarusian-athletes-banned-winter-paralympics-u-turn-ukraine