ไม่พบผลการค้นหา
สหภาพยุโรปกำลังพิจารณาเพิ่มรายชื่อ อลินา คาเบวา ผู้ที่ถูกลือมาอย่างยาวนานว่าเป็นแฟนสาวคนสนิทของ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ลงในบัญชีผู้ถูกคว่ำบาตร หลังจากที่รัสเซียเดินหน้าการรุกรานยูเครนอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ สหภาพยุโรปยังได้พิจารณาคว่ำบาตรอัครบิดรคีริลล์แห่งมอสโก ประมุขสูงสุดของคริสตจักรรัสเซียออร์ทอดอกซ์ที่ให้การสนับสนุนการรุกรานยูเครนด้วย

แหล่งข่าวสองแห่งระบุว่า สหภาพยุโรปกำลังพิจารณาการคว่ำบาตรคาเบวา อดีตนักกีฬายิมนาสติกโอลิมปิก โดยเธอมีรายชื่อปรากฏอยู่ในร่างการประกาศการคว่ำบาตรเพิ่มเติมต่อบุคคลชาวรัสเซียที่สำนักข่าว Bloomberg รายงาน รวมถึงรายชื่อของอัครบิดรคีริลล์ ผู้ซึ่งสวดภาวนาสนับสนุนการรุกรานยูเครนของปูติน จากการรายงานของสำนักข่าว The Guardian ที่พบรายชื่อของประมุขสูงสุดของคริสตจักรรัสเซียออร์ทอดอกซ์ในรายนามผู้ที่อาจจะถูกคว่ำบาตรเพิ่มเติมด้วย

คาเบวาและอัครบิดรคีริลล์เป็นสองในรายชื่ออีกหลายสิบคน ที่อาจจะโดนสหภาพยุโรปประกาศคว่ำบาตรการเดินทางเยือนสหภาพยุโรป และห้ามการเข้าถึงทรัพย์สิน โดยรายชื่อทั้งหมดกำลังได้รับการถกเถียงในหมู่สมาชิกสหภาพยุโรป ทั้งนี้ มีรายชื่อชาวรัสเซียแล้วกว่าพันรายที่อยู่ในรายนามผู้ถูกกคว่ำบาตรจากสหภาพยุโรป โดยรายชื่อทั้งหมดจะต้องได้รับฉันทานุมัติจากชาติสมาชิกสหภาพยุโรปทั้ง 27 ชาติในการคว่ำบาตร

จากรายงานของ Bloomberg เปิดเผยว่า คาเบวา “มีความสัมพันธ์อันใกล้ชิดกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน” ทั้งนี้ คาเบวาเคยชนะเหรียญทองโอลิมปิกกีฬายิมนาสติกประกอบจังหวะเมื่อปี 2547 อีกทั้งเธอยังได้เป็นผู้ถือธงในการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวที่โซชีของรัสเซียเมื่อปี 2557 เธอยังได้เคยเป็นสมาชิกรัฐสภารัสเซียกว่า 6 ปี ในฐานะสมาชิกพรรคยูไนเต็ดรัสเซียของปูติน เธอยังเคยดำเนินกิจการกลุ่มสื่อที่สนับสนุนรัฐบาลปูตินรายใหญ่ แม้เธอจะขาดประสบการณ์ในการจัดการงานด้านสื่อก็ตาม

ในปี 2551 หนังสือพิมพ์มอสโกรายงานข่าวว่า ปูตินได้หย่าร้างกับอดีตภรรยาของตนอย่าง ลุดมีลา ปูตินา และวางแผนที่จะแต่งงานใหม่กับนักกีฬายิมนาสติกสาว ก่อนที่ทางการรัสเซียจะออกมาปฏิเสธข่าวลือ และหนังสือพิมพ์ดังกล่าวจะปิดตัวลงในเวลาต่อมา ทั้งนี้ ปูตินประกาศการแยกกันอยู่กับอดีตภรรยาในปี 2556 หลังจากที่ทั้งคู่แต่งงานกันมากว่า 30 ปี

The Wall Street Journal รายงานเมื่อเดือนก่อนว่า รัฐบาลสหรัฐฯ ตัดสินใจที่จะไม่ประกาศคว่ำบาตรคาเบวา เนื่องจากกังวลว่าปูตินจะเห็นการคว่ำบาตรนี้ว่าเป็นการโจมตีในทางส่วนตัว อย่างไรก็ดี ทำเนียบขาวได้ออกมาปฏิเสธรายงานดังกล่าวว่าจะไม่มีใครถูกละเว้นจากการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ ทั้งนี้ สหภาพยุโรป และสหรัฐฯ ได้ประกาศคว่ำบาตรลูกสาวทั้งสองคนของปูตินอย่าง มาเรีย โวรอนท์โซวา และ คาเทรินา ทิโคโนวา ไปแล้วก่อนหน้านี้

สหภาพยุโรปยังได้กำลังพิจารณาคว่ำบาตรสมาชิกครอบครัวของ ดมิทรี เปสคอฟ โฆษกประจำทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซียอย่าง ทาเทียนา นาฟกา ภรรยาของเปสคอฟด้วย หลังจากเธอแต่งงานกับเปสคอฟ และมีการครอบครองทรัพย์สินอยู่ในไครเมีย ที่ถูกรัสเซียผนวกรวมเป็นของตนเองไปจากยูเครนในปี 2557 นอกจากนี้ ลูกสาวของเปสคอฟยังถูกพิจารณาการถูกคว่ำบาตรด้วย

รายชื่อผู้ที่กำลังถูกพิจารณาการคว่ำบาตรพร้อมกันกับคาเบวา ยังคงมีภรรยาของมหาเศรษฐีชาวรัสเซีย เจ้าหน้าที่ทางทหารของรัสเซียที่เข้าปฏิบัติการในพื้นที่บูชาของยูเครน สถานที่ที่มีการพบประชาชนชาวยูเครนถูกสังหารอย่างโหดร้ายหลายร้อยราย ยังมีรายชื่อของผู้บัญชาการทหารรัสเซียที่กำลังล้อมเมืองมารีอูปอล สถานที่ที่มีประชาชนหลายพันรายถูกรัสเซียสังหาร ยังมีรายชื่อของชาวยูเครนอีกจำนวนหนึ่ง ที่อาจถูกสหภาพยุโรปประกาศคว่ำบาตรเพิ่ม หลังจากมีการพบหลักฐานว่าชาวยูเครนเหล่านี้เป็นไส้ศึกและให้ความร่วมมือกับทางรัสเซียในแคร์ซอนและเมลิโตปอล

สำหรับอัครบิดรคีริลล์ หรือในชื่อฆราวาสว่า วลาดิเมียร์ กันด์ยาเยฟ ถูกอธิบายในรายงานของสหภาพยุโรปว่าเป็น “หนึ่งในผู้สนับสนุนที่โดดเด่นที่สุดของการรุกรานทางทหารของรัสเซียต่อยูเครน” อัครบิดรคีริลล์ออกมากล่าวหลังการรุกรานยูเครนได้หนึ่งวันว่าเป็น “ภารกิจรักษาสันติภาพพิเศษ” ของรัสเซีย และพื้นที่ทางตะวันออกของยูเครนต้องได้รับการ “ปลดแอก” อัครบิดรคีริลล์ยังเรียกสงครามในครั้งนี้ว่าเป็น “ปฏิบัติการชำระล้างทางศาสนา”

หลังจากปูตินชนะการเลือกตั้งที่ถูกกล่าวหาว่ามีการโกงในปี 2555 อัครบิดรคีริลล์ได้ออกมากล่าวว่าการกลับมาสู่ตำแหน่งประธานาธิบดีของปูตินเป็น “อภินิหารของพระผู้เป็นเจ้า” ในปีเดียวกัน อัครบิดรคีริลล์ถูกตั้งข้อสงสัยถึงความร่ำรวยผิดปกติ หลังจากมีภาพที่อัครบิดรคีริลล์ใส่นาฬิกา Breguet ซึ่งคาดว่าอาจมีมูลค่าถึง 30,000 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 1 ล้านบาท) จากการคำนวณในปี 2555

เมื่อสัปดาห์นี้ พระสันตะปาปาฟราสซิส ประมุขศาสนจักรคาทอลิกประจำวาติกันในกรุงโรมกล่าวขอร้องมายังอัครบิดรคีริลล์ เพื่อให้ประมุขสูงสุดของคริสตจักรรัสเซียออร์ทอดอกซ์หยุดการสนับสนุนการทำสงครามในยูเครนของรัสเซีย พร้อมชี้ว่าพระองค์เป็นผู้รับใช้พระผู้เป็นเจ้าของชาวคริสต์ และอย่าทำเสมือนว่าตัวเองเป็น “เด็กชายในแท่นบูชาของปูติน”

นอกจากนี้ สหภาพยุโรปยังได้กำลังพิจารณาการคว่ำบาตรการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย โดยตั้งระยะการลดการนำเข้าน้ำมันให้กลายเป็นศูนย์ภายในระยะเวลา 6 เดือน และประกาศการคว่ำบาตรธนาคารเจ้าใหญ่สุดของรัสเซีย อย่างไรก็ดี หลายชาติสหภาพยุโรปกำลังลังเลที่จะประกาศการคว่ำบาตรน้ำมันรัสเซีย เนื่องจากภาวะจำยอมที่ตนต้องพึ่งพาการนำเข้าพลังงานจากรัสเซียเป็นหลัก และการคว่ำบาตรพลังงานรัสเซียอาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของตนเองได้


ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2022/may/05/head-of-russian-orthodox-church-patriarch-kirill-eu-sanctions-list-draft?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR3oEw46sQl0Nxi5C289KobazRR7690fQToVqxMDfZdCzhLzvhrwFdBQW80