ไม่พบผลการค้นหา
อดีต กรธ. "ประพันธ์ นัยโกวิท" เข้าพบ กกต. หารือสูตรคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ชี้กฎหมายเปิดช่องให้ กกต.วินิจฉัย มีสูตรคำนวณเดียว ขอดูได้ที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ

นายประพันธ์ นัยโกวิท อดีตกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ หรือ กรธ. กล่าวภายหลังการเข้าพบคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เพื่อหารือเกี่ยวกับสูตรการคำนวณ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ หรือปาร์ตี้ลิสต์ที่มีปัญหาอยู่ในขณะนี้ว่า การคิดจำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อ กกต. จะเป็นผู้คิด เพราะเป็นผู้มีอำนาจในการพิจารณา โดยในมาตรา 128 ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ในวรรคสุดท้าย ระบุถึงวิธีการให้เป็นไปตามที่ กกต.พิจารณา ซึ่งเป็นไปตามหลักคิดของรัฐธรรมนูญที่ให้ทุกคะแนนที่ประชาชนใช้สิทธิมีความหมาย ไม่ถูกทิ้งเสียเปล่า 

นายประพันธ์ ย้ำว่า วิธีการคิด ส.ส.บัญชีรายชื่อ มีตารางการคิดที่ชัดเจน ไม่ใช่เพิ่งมาคิดในตอนนี้ ซึ่งตารางการคิดคำนวณมีอยู่ที่รัฐสภา มีเพียงสูตรเดียว สามารถเปิดเผยได้ แต่ไม่ขอระบุว่าเป็นไปตามสูตรการคิดคำนวณที่สื่อมวลชนนำเสนออยู่ในขณะนี้หรือไม่

โดยการเข้าพบ กกต.วันนี้ ได้ชี้แจงถึงที่มาที่ไป ความเป็นมาของการคิดคำนวณตัวเลข ซึ่งสูตรการคิดคำนวณมีอยู่แล้วในร่างกฎหมายเดิมที่ กกต. เป็นผู้เสนอ กระทั่งมีการพิจารณาในชั้นของกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ และเสนอให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา จากนั้นมีการปรับปรุงในวาระของกรรมาธิการก่อนออกมาเป็นกฎหมายบังคับใช้

เมื่อถามย้ำว่า ในช่วงของการพิจารณาได้คำนึงถึงการเกิดพรรคการเมืองที่มีคะแนนโอเวอร์แฮงก์จำนวนมากหรือไม่ นายประพันธ์ กล่าวว่า ในการพิจารณาได้พิจารณาทั้งหมด ทั้งกรณีไม่มีโอเวอร์แฮงก์ และกรณีที่มีโอเวอร์แฮงก์จะมีการคิดคำนวณอย่างไร รวมถึงการพิจารณาว่าหากประกาศให้มี ส.ส. ร้อยละ 95 เพื่อให้เปิดประชุมสภาได้ การคิดคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อจะคิดอย่างไร โดยเขียนอยู่ในมาตรา 128 และมาตรา 129

เมื่อถามว่า เจตนารมณ์ของกฎหมายที่กรรมการร่างรัฐธรรมนูญมองว่าทุกคะแนนเสียงต้องไม่ทิ้งน้ำ หมายรวมถึงคะแนนที่พรรคเล็กได้น้อยกว่าจำนวนพึ่งมี ซึ่งต้องนำไปรวมด้วยหรือไม่ นายประพันธ์ กล่าวว่า จำนวนพึงมีเป็นวิธีการคิดเหมือนเป็นสูตรการคิด ส่วนการที่จะระบุว่าจำนวนคนเท่าใดนั้น ในตารางที่มีการพิจารณาในกรรมาธิการพิจารณากฎหมาย ส.ส.ระบุไว้หมดแล้ว โดยให้นำตารางที่มีอยู่ที่สภานิติบัญญัติมาดู