ไม่พบผลการค้นหา
'สมคิด' ลั่น 'ประยุทธ์' กลืนน้ำลายตัวเองหนุนหาร 500 เลวร้ายกว่ารัฐประหาร หากไม่ยึดหลักการก็ไม่ต้องมีสภา เขียนกฏหมายเอาเองเลย

วันที่ 6 ก.ค. 2565 ที่อาคารรัฐสภา ส.ส.พรรคเพื่อไทย นำโดย สมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี รองประธานวิปฝ่ายค้าน พร้อมทั้ง องอาจ วงษ์ประยูร ส.ส.สระบุรี และ ศรัณย์ ทิมสุวรรณ ส.ส.เลย พรรคเพื่อไทย ได้แถลงข่าวถึงการลงมติร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกราษฎร ที่อาจจะมีขึ้นในวันนี้ และได้ข่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และพรรคร่วมรัฐบาล มีการตกลงกันว่าจะลงมติเลือกสูตรหาร 500 นั้น หากเป็นจริงจะเป็นสิ่งที่เลวร้ายกว่ารัฐประหาร พรรคเพื่อไทยไม่เห็นด้วย 

สมคิด กล่าวว่าหากประยุทธ์ลงยัตติระบบหาร 500 เท่ากับว่าหลักการออกกฎหมายในรัฐสภาไม่มีความหมายอันใดเลย เนื่องจากร่างครม.ฉบับปัจจุบัน เป็นร่างครม.ที่พลเอกประยุทธ์ได้เสนอมาโดยการใช้ระบบหาร 100 ครั้งลงมติ 32 ต่อ 11 เสียง ตนก็อยู่ด้วยและเห็นว่าเป็นมติแล้ว แต่วันนี้มีข่าวว่าพลเอกประยุทธ์ไม่เอาร่างฉบับนี้แล้ว

“จะเอา 500 จะเอาอย่างนั้นหรือ อยากเห็นพรรคเล็กๆ เกลื่อนสภาแล้วต่อรองผลประโยชน์กันหรือ ผมฝากไปยังคนที่จะลงมติว่า ท่านเป็นผู้แทนของประชาชนไม่ว่า ส.ว. ส.ส. ท่านต้องยึดมั่นในหลักการ ผมเองไม่มีปัญหาพรรคเพื่อไทยเสียงส่วนน้อยอยู่แล้วในสภา เราสู้ในหลักการของเรา ผลยังไงก็อีกเรื่องหนึ่ง ผมเรียนยืนยันว่าเรื่องนี้ขัดรัฐธรรมนูญและขัดหลักการในกฎหมายรัฐสภาล้านเปอร์เซ็นต์”

สมคิด ให้เหตุผลว่า ที่กล่าวว่าขัดหลักรัฐธรรมนูญ เพราะมาตราที่ระบุถึง ส.ส.พึงมี คือมาตรา 93 และ 94 ส่วนมาตรา 91 ได้รับการแก้ไขไปแล้ว จะหาร 500 เพื่อเหตุใด เป็นไปไม่ได้ เพราะมาตรา 91 ระบุชัดว่า การคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อของพรรคการเมืองต้องเป็นสัดส่วนสัมพันธ์กันโดยตรง ทั้งนี้ ตนไม่อยากยืนยันว่าเรื่องการใช้ระบบหาร 100 ขัดต่อรัฐธรรมนูญ ควรทำเรื่องสูตรหาร 500 ให้ถูกเสียก่อน

“พล.อ.ประยุทธ์ ถ้าการกระทำอย่างนั้นจริง ยิ่งกว่าการยึดอำนาจ บ้านเมืองจะไปไหวหรือ ทุกวันนี้พรรครัฐบาลท่านเกือบ 20 พรรค ท่านก็วุ่นวายพอสมควร ทำไมต้องไปเป็นอย่างนั้นอีก เมื่อเราแก้ระบบรัฐธรรมนูญบัตรเลือกตั้ง 2 ใบแล้ว ให้สิทธิประชาชนแล้ว”

สมคิด ยังกล่าวอีกว่า เรื่องการใช้สูตรหาร 500 พรรคเพื่อไทยไม่เห็นด้วยอย่างยิ่ง และหากข่าวนี้เป็นจริง ขอวอนให้ผู้ที่มักอ้างหลักการตามรัฐธรรมนูญ ไม่ว่าใครก็ตาม โปรดทำตามหลักการด้วย และฝากให้พี่น้องประชาชนพิจารณา

“รัฐสภาแห่งนี้ ถ้าไม่มีหลักการ อย่ามีรัฐสภาดีกว่าครับ ยึดอำนาจแล้วก็ไปทำเอาเองเขียนเอาเอง มันจะเท่กว่าเยอะ อย่ามาใช้มือสภา” สมคิด ทิ้งท้าย