ไม่พบผลการค้นหา
CIBA-DPU ร่วมกับ WAC จัดโครงการการวางแผนการออมเงินและวางแผนการชำระหนี้กยศ.

จากการที่คณะกรรมการแก้ไขหนี้สินประชาชนรายย่อย มีการจัดประชุมเดินหน้าแก้หนี้ กยศ. โดยมีประเด็นเรื่องปรับการคำนวณหนี้ชำระใหม่ เพื่อช่วยผู้กู้ให้ยอดหนี้ลด ซึ่งปัจจุบันกลุ่มลูกหนี้ที่อยู่ในชั้นกรมบังคับคดีที่มีอยู่ประมาณ 46,000 ราย จะเห็นได้ว่า ปัญหาของการผิดนัดชำระหนี้กยศ. ยังถูกพบว่าเป็นปัญหาอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น การวางแผนผ่อนชำระหนี้กยศ (หนี้กู้ยืมเพื่อการศึกษา) มีความสำคัญอย่างมากสำหรับนักเรียน นักศึกษาที่ได้รับทุนกยศ. 

วิทยาลัยนวัตกรรมบริหารธุรกิจและการบัญชี (CIBA) มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ (DPU) และ วิทยาลัยเทคโนโลยีวานิชบริหารธุรกิจ (WAC) จึงได้จัดโครงการการวางแผนการออมเงินและวางแผนการชำระหนี้กยศ. เพื่อสร้างจิตสำนึกผู้กู้ยืมเงินทุนเพื่อความรู้ในหัวข้อการวางแผนการออมเงินและวางแผนการชำระหนี้ในอนาคต ซึ่งเป็นโครงการที่เน้นการศึกษา และส่งเสริมความเข้าใจในด้านการเงินของนักเรียนหรือนักศึกษาที่ต้องกู้ยืมเงินเพื่อการศึกษา โครงการนี้มุ่งเน้นการสอนและแบ่งปันความรู้เกี่ยวกับการวางแผนการเงินและการจัดการหนี้กยศ.เพื่อให้ผู้เข้าร่วมโครงการสามารถบริหารการเงินส่วนบุคคลของตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ  

S__69435413_0 (Custom).jpg

อาจารย์กฤษณ์ ดำสิริ รองผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคโนโลยีวานิชบริหารธุรกิจ (WAC) ได้กล่าวว่าโครงการนี้จะเป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์ในการสร้างความรู้และทักษะการเงินที่สำคัญ และช่วยเสริมสร้างความมั่นใจในการจัดการกับการเงินส่วนบุคคลให้นักเรียน นักศึกษาในอนาคต 

อาจารย์ กฤษณ์ ได้กล่าวถึง วัตถุประสงค์ของโครงการนี้เพื่อปลูกฝังการจัดการทรัพยากรทางการเงิน การวางแผนชำระหนี้ช่วยให้นักเรียนสามารถจัดการทางการเงินได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยใช้งบประมาณของตนเองอย่างมีความรอบคอบ นี่คือการกำหนดเป้าหมายเพื่อชำระหนี้ให้เสร็จสิ้นตามกำหนดและควบคุมการใช้เงินในทางอื่นๆ ที่สำคัญในชีวิตประจำวันได้ดีขึ้น และการมีแผนชำระหนี้ที่เหมาะสมช่วยลดความกังวลและความกังวลในการจัดการกับหนี้กยศ นักเรียนสามารถรู้ล่วงหน้าว่าพวกเขาสามารถจ่ายเงินในแต่ละเดือนได้เท่าใดและไม่ต้องกังวลเรื่องการผิดนัด อาจช่วยลดการติดลบในบัญชีและไม่เสียประวัติทางการเงินในอนาคต นอกจากนี้ การออมเงิน การวางแผนชำระหนี้ช่วยให้นักเรียนรู้ว่าเงินส่วนอื่นๆที่ไม่เกี่ยวข้องกับการชำระหนี้กยศ.สามารถใช้ในทางที่มีประโยชน์ เช่น การออม หรือการลงทุน 

S__69435411_0 (Custom).jpg

ทั้งนี้ทางโครงการฯ ได้เชิญ ดร.กุลบุตร โกเมนกุล หัวหน้าหลักสูตรการเงิน การลงทุน และเทคโนโลยีทางการเงิน วิทยาลัยนวัตกรรมบริหารธุรกิจและการบัญชี (CIBA) มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ (DPU) มาบรรยายให้ความรู้การบริหารทางการเงินและการลงทุน อาจารย์กุลบุตร ได้ให้ข้อมูลว่า การบริหารหนี้กยศ (หนี้กู้ยืมการศึกษา) เป็นกระบวนการที่ควรมีความรู้และการวางแผนที่ดี เพื่อให้สามารถจัดการหนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยได้สรุปเนื้อหาข้อแนะนำถึงการวางแผนการออมเงินและวางแผนการชำระหนี้กยศ. ดังนี้ 

1. ควรทราบรายรับและรายจ่ายในแต่ละช่วงเวลาให้ชัดเจน เพื่อสามารถกำหนดงบประมาณการชำระหนี้กยศ. และทราบถึง ความสามารถสามารถจ่ายเท่าไรในแต่ละเดือนโดยไม่กระทบกระแสเงินสดจ่ายอื่น ๆ

2. ควรรู้ถึงจำนวนหนี้ที่ต้องการชำระ เงินต้น อัตราดอกเบี้ย ระยะเวลาที่เหลือในการชำระหนี้ และรายละเอียดเกี่ยวกับหน่วยงานที่ให้กยศ

3. สร้างตารางการชำระหนี้ที่ระบุถึงวันที่ชำระและจำนวนเงินที่ต้องชำระในแต่ละเดือน นี่ช่วยทราบถึงกำหนดการชำระในขณะที่เหมาะสมกับสภาพการเงิน

4. วางเป้าหมายการชำระหนี้ที่เหมาะสม ควรหลีกเลี่ยงการชำระหนี้เกินสมควร เพื่อชำระหนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

5. หากมีคำถามหรือต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับหนี้กยศ. ควรติดต่อหน่วยงาน หรือสถาบันการเงินที่ให้กยศ. เพื่อขอความช่วยเหลือและคำแนะนำ

6. หากมีรายได้เพิ่มเติมจากงานพิเศษหรือบริการอื่นๆ ควรใช้รายได้เหล่านี้เพื่อชำระหนี้เพิ่ม หรือเพิ่มจำนวนเงินที่ชำระในแต่ละเดือน

7. ควรคำนึงถึงการกู้ยืมเพิ่มเติมในอนาคตให้ระมัดระวัง และพิจารณาว่าการกู้ยืมเพิ่มเติมจำเป็นหรือไม่ โดยคำนึงถึงเงินที่กู้มาสามารถไปสร้างเงินในอนาคตต่อไปได้หรือไม่ 

8 การรีไฟแนนซ์ หรือการเพิ่มอัตราผ่อนชำระ หาก ความสามารถในการชำระหนี้กยศ. มีความลำบาก อาจต้องพิจารณาเรื่องการรีไฟแนนซ์

สุดท้าย การวางแผนผ่อนชำระหนี้กยศเป็นขั้นตอนสำคัญที่ช่วยให้นักเรียนจัดการกับหนี้กยศ.อย่างมีประสิทธิภาพ และสร้างความมั่นใจในการควบคุมการเงินของตนเองในอนาคต และช่วยให้สามารถดำเนินชีวิตที่มีคุณภาพได้อย่างยั่งยืน