ไม่พบผลการค้นหา
'ไบเออร์' แพ้คดี ยาฆ่าหญ้าก่อมะเร็ง เป็นครั้งที่ 3 ต้องชดใช้เงินกว่า 6.3 หมื่นล้านบาท

คณะลูกขุนศาลแคลิฟอร์เนียเมื่อวันจันทร์ (13 พ.ค.) ที่ผ่านมา ตัดสินให้ ไบเออร์ เอจี บริษัทอุตสาหกรรมเคมีและยาจากเยอรมนี ชดใช้ค่าเสียหายมูลค่า 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 6.3 หมื่นล้านบาท แก่คู่รักที่ได้รับผลกระทบจากการใช้ผลิตภัณฑ์ยาฆ่าหญ้า

อัลวา พิลลอยด์ วัย 76 และ อับเบิร์ตธา พิลลอยด์ วัย 74 คู่รักที่ใช้ผลิตภัณฑ์ยาฆ่าหญ้า 'ราวด์อัพ' เป็นเวลากว่า 30 ปี ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองชนิด นอนฮอดจ์กิน (Non-Hodgkin)โดยเชื่อว่าผลิตภัณฑ์ยาฆ่าหญ้าของไบเออร์เป็นหนึ่งใน 'ปัจจัยสำคัญ' ในการก่อให้เกิดโรคมะเร็ง

อาร์ เบร็นท์ วิสเนอร์ หนึ่งในขณะลูกขุนออกมากล่าวว่า บริษัทไม่ได้มีความตั้งใจในการตรวจสอบหาความจริงว่าผลิตภัณฑ์ของตนมีสารก่อมะเร็งจริงหรือไม่ และหันไปสนใจกับการใช้เงินนับล้านดอลลาร์สหรัฐฯไปกับการข่มขู่แทน

"แทนที่จะลงทุนในวิทยาศาสตร์ที่ดี พวกเขากลับลงทุนนับพันล้านเพื่อการทำลายวิทยาศาตร์ที่ขัดแย้งกับธุรกิจของตน" วิสเนอร์

หลังมีประกาศคำตัดสินของศาล บริษัทไบเออร์ออกแถลงการณ์แสดงความผิดหวังต่อคำตัดสิน โดยอ้างว่า คู่รัก "มีประวัติโรคที่อาจเป็นปัจจัยหลักในการก่อให้เกิดโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองชนิดนอนฮอดจ์กินมาเป็นเวลานาน" พร้อมยืนยันว่าบริษัทจะสู้คดีต่อ


"เรารู้สึกผิดหวังกับคำตัดสินและจะสู้คดีนี้ต่อ คำตัดสินของศาลนั้นขัดแย้งโดยตรงกับคำวินิจฉัยขององค์กรปกป้องสิ่งแวดล้อมของสหรัฐฯที่ออกมาสิ้นเดือนที่แล้ว ที่เหล่าผู้ควบคุมกฎทั่วโลกต่างลงความเห็นว่าผลิตภัณฑ์ที่มีไกลโฟเสตเป็นส่วนประกอบหลักมีความปลอดภัยและไกลโฟเสตไม่ใช่สารก่อมะเร็ง อีกทั้งยังมีงานวิจัยที่ยาวนานถึง 40 ปีให้การสนับสนุน"

อ้างอิง; CNN, Reuters, CBS

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: