ไม่พบผลการค้นหา
'ทรัมป์' พร้อมหาเสียงเลือกตั้งสหรัฐฯ รอบใหม่ ขณะทีมระดมทุนมีเงินในมือเกือบ 1,300 ล้านบาท

โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ทวิตข้อความพร้อมเดินหน้าเข้าสู่การหาเสียงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ปี 2563 โดยทรัมป์จะเริ่มหาเสียงชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐฯสมัยที่ 2 ในวันที่ 18 มิถุนายน ที่รัฐฟลอริดา 

ข้อความในทวิตเตอร์ทรัมป์มีใจความว่า ตนและภริยา รวมทั้งรองประธานาธิบดีและภรรยาจะไปร่วมงานครั้งนี้ พร้อมเชิญชวนให้ผู้สนับสนุนมาร่วมงาน

  • "ผมจะประกาศการลงสมัครประธานาธิบดีสมัยที่ 2 ร่วมกับสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง 'เมลาเนีย',รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ 'ไมก์ เพนซ์' และ สุภาพสตรีหมายเลขสองสหรัฐ 'คาเรน เพนซ์' ในวันที่ 18 มิถุนายน ที่แอมเวย์ เซนเตอร์ ซึ่งรองรับได้กว่า 20,000 ที่นั่ง ในเมืองออร์แลนโด รัฐฟลอริดา มาร่วมกับเราเพื่อการหาเสียงครั้งประวัติศาสตร์!"

บ้านที่ไม่มั่นคงเหมือนเก่า

รัฐฟลอริดาเปรียบเสมือนบ้านหลังที่ 2 ของทรัมป์ เนื่องจากเป็นส่วนสำคัญในการส่งให้ทรัมป์มีชัยชนะเหนือน 'ฮิลลารี คลินตัน' ในการเลือกตั้งปี 2559 อย่างไรก็ตาม ทีมงานหาเสียงของทรัมป์ดูจะมีความกังวลไม่น้อยว่าฐานคะแนนอาจจะไม่เข้มแข็งเหมือนเดิม อีกทั้งยังต้องออกแรงสู้ใน 3 รัฐ ที่มีฐานเสียงไม่แน่นอนแต่เคยสนับสนุนทรัมป์จนชนะการเลือกตั้งครั้งก่อนอย่าง มิชิแกน วิสคอนซิน และเพนซิลเวเนีย

ตัวเลขการว่างงานที่ต่ำและการเติบโตทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ที่ไปได้สวย ไม่สามารถเป็นเครื่องยืนยันได้ว่าการเลือกตั้งที่จะมาถึงนี้ ชัยชนะจะตกเป็นของทรัมป์ เนื่องจากความสุดขั้วของนโยบายและการบริหารประเทศทำให้เกิดช่องว่างความไม่เห็นด้วยของประชาชนและมอบโอกาสให้เดโมแครต พรรคฝ่ายค้าน ซึ่งตอนนี้มี 'โจ ไบเดิน' ออกมาโจมตีได้

การเตรียมพร้อมของ 'ริพับลิกัน'

'แบรด พาร์เซิล' ผู้จัดการการหาเสียงเลือกตั้งมีสตาฟในมือกว่า 40 ชีวิต และมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆเพื่อการหาเสียงครั้งนี้ เขายังร่วมมือใกล้ชิดกับคณะกรรมการริพับลิกันแห่งชาติซึ่งสามารถระดมทุนได้ถึงเกือบ 400 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 12,600 ล้านบาท เพื่อการเลือกตั้ง ตั้งแต่ปี 2560 

แม้ทรัมป์จะเริ่มการหาเสียงอย่างเป็นทางการในช่วงสิ้นเดือนที่จะถึงนี้ แต่การเตรียมการหาเสียงที่แท้จริงเริ่มมาสักพักแล้ว เนื่องจากทีมงานทราบดีว่าไม่สามารถใช้วิธีเดิมในการสร้างกระแสฟ้าผ่าแบบครั้งที่แล้วได้อีกจึงจำเป็นต้องมีแผนการต่อสู้หาเสียงที่รัดกุม 

สิ่งหนึ่งที่ผู้สนับสนุนรีพับลิกันอาจจะไม่ต้องกังวลในการเลือกตั้งครั้งนี้ คือ เรื่องเงินทุนสนับสนุน เนื่องจากเฉพาะไตรมาส 1/2562 ทรัมป์สามารถระดมทุนได้แล้วกว่า 30 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 945 ล้านบาท และมีเงินสดในมือถือ 40.8 ล้านดอลลาร์หสรัฐฯ หรือประมาณเกือบ 1,300 ล้านบาท ซึ่งมากกว่าผู้สมัครจากฝั่งเดโมแครตอีกหลายช่วงตัว

อ้างอิง; Reuters, NYT