ไม่พบผลการค้นหา
เหตุสลดคนเบียดกันตาย (Crowd Crush หรือ Stampede) มักเกิดจากการรวมตัวกันของคนจำนวนมาก และเมื่อเกิดเหตุต่างๆ ส่งผลให้ฝูงชนเกิดอาการตกใจ แตกฮือ จนทำให้เกิดการบาดเจ็บหรือเสียชีวิต และงานปาร์ตี้ฮาโลวีน ที่ย่านอิแทวอน เกาหลีใต้ เมื่อช่วงค่ำของวันเสาร์ที่ผ่านมา (29 ต.ค.) ไม่ใช่กรณีแรกในประวัติศาสตร์

เมื่อเร็วๆ นี้ วันที่ 1 ต.ค. ที่ผ่านมา ที่ประเทศอินโดนีเซีย เจ้าหน้าที่ตำรวจยิงแก๊สน้ำตา พยายามสลายเหตุความรุนแรง หลังการแข่งขันฟุตบอลระหว่าง อาเรมา เอฟซี ที่พ่ายแพ้ให้กับ เพอร์เซบายา สุราบายา ผู้ชมเร่งหาทางออกจากสนามกีฬา ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 125 ราย และบาดเจ็บมากกว่า 100 คน

หรืออีกกรณีหนึ่งเมื่อวันที่ 5 พ.ย. 2564 แฟนๆ ในงานเทศกาลดนตรี Astroworld ที่เท็กซัส ของสหรัฐฯ พุ่งขึ้นสู่เวทีระหว่างการแสดงของแร็ปเปอร์ ทราวิส สก็อตต์ จนเกิดความตื่นตระหนก ทำให้มีผู้เสียชีวิต 8 รายและบาดเจ็บอีกมาก

โดยหนึ่งในผู้ที่เคยให้คำแนะนำถึงวิธีการป้องกันตัวและเอาตัวรอดจาก Crowd Crush คือ เตชภณ คำสีแก้ว หรือ ฟาโรห์ เจ้าของช่องยูทูบ The Common Thread ที่ได้เผยแพร่คลิปวิดีโอความยาว 4 นาที "วิธีรอด!! จากการถูกฝูงชนเบียดจนขาดอากาศหายใจ"

เนื้อหาภายในคลิปวิดีโอเริ่มต้นด้วยการแนะนำถึงการประเมิน ลักษณะเชิงกายภาพของพื้นที่ โดยพื้นที่เสี่ยงอันตราย ได้แก่

1. พื้นที่ที่มีลักษณะเป็นรูปคอขวด คือ ช่วงต้นมีความกว้าง ก่อนบีบอัดเข้าสู่ช่วงแคบ ทำให้ฝูงชนไม่สามารถกระจายตัวออกได้ การสื่อสารท่ามกลางเหตุการณ์ดังกล่าวจึงเป็นไปโดยยากลำบาก

2. งานเทศกาลต่างๆ ที่ไม่มีการระบุตำแหน่งที่นั่ง หรือ 'ตั๋วยืน' ส่งผลให้มีฝูงชนจำนวนมากเกินความเหมาะสม เหตุเพราะต้องแข่งขัน แย่งชิงพื้นที่ที่มีอยู่จำกัด

จากนั้นเป็นส่วนของ มาตรการป้องกันตัวเอง ประกอบด้วย

1. ก่อนจะเข้าไปในพื้นที่เสี่ยง ให้สังเกตทางออกฉุกเฉินที่มีทั้งหมด เพราะเมื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้น ฝูงชนมักจะกรูกันไปยังทางออกเดิมที่เข้ามา

2. ประเมินสถานการณ์ตรงหน้า ว่าสุ่มเสี่ยงที่จะเกิด Crowd Crush หรือไม่ พยายามมองหาพื้นที่โล่ง แล้วปลีกตัวออกไปให้เร็วที่สุด สิ่งสำคัญที่สุด คือ การตั้งสติ

กรณีไม่สามารถนำตัวเองออกมาจากฝูงชนได้

3. ให้พยายามรักษาสมดุลของร่างกายไม่ให้ล้มลง ยืดตัวตรงเอาไว้ 4. ควบคุมการหายใจให้เป็นปกติ หรือใกล้เคียงปกติที่สุด

5. ยกแขนทั้งสองข้างตั้งการ์ดบริเวณหน้าอก โดยเว้นระยะห่างเล็กน้อย ให้ปอดสามารถขยายตัวได้เต็มที่ เพื่อป้องกันอวัยวะภายในจากแรงกระแทกหรือการกดทับ

6. ปล่อยตัวเองให้ไหลไปตามการเคลื่อนที่ของฝูงชน อย่าฝืน

7. หลีกเลี่ยงการอยู่ติดกับสิ่งกีดขวางทุกประเภท เช่น เสา หรือ กำแพง เพราะแรงบีบอัดมหาศาลจากฝูงชนกับสิ่งกีดขวางที่ไม่สามารถเคลื่อนที่ได้จะเพิ่มขึ้นกว่าเดิม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง