ไม่พบผลการค้นหา
นายกฯ เผยสรรหา 250 ส.ว. อย่ากังวลทุกอย่างอยู่ในกรอบเวลา ยันสัดส่วนพลเรือนติดโผมากสุด ยอมรับประกาศ - คำสั่ง คสช. ไม่จำเป็นเตรียมยกเลิก

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ระบุถึงความคืบหน้าการพิจารณาแต่งตั้ง ส.ว. ว่า คสช. ยังอยู่ระหว่างการคัดสรรรายชื่อที่ถูกเสนอขึ้น และอยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบคุณสมบัติเพื่อให้ชัดเจนและถูกต้อง ซึ่งผู้ที่ถูกเสนอชื่อมีทั้งอดีตข้าราชการ พลเรือน ตำรวจและทหาร โดยมีสัดส่วนพลเรือนมากที่สุด เป็นการแสดงให้เห็นว่า เราต้องการให้เป็นมาตรฐานให้ได้ 

ดังนั้นขออย่าเป็นกังวล และยืนยันว่าทุกอย่างยังอยู่ในกรอบเวลาที่กฎหมายกำหนดไว้ ที่ต้องเสนอชื่อยื่นทูลเกล้าฯ หลังมีการรับรองส.ส. ภายใน 3 วัน ดังนั้นขอให้ทุกคนมีความเชื่อมั่นด้วย

เผยจ่อยกเลิกกฎเหล็ก คสช. ที่ไม่จำเป็น

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงผลการประชุมคสช.ว่า ในวันนี้ได้มีการพิจารณาถึงความสงบเรียบร้อยในช่วงพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ขณะเดียวกันได้รับรายงานว่าได้เตรียมการทุกอย่างเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ส่วนได้มีการพิจารณายกเลิกคำสั่งและประกาศ คสช.เรื่องใดบ้างที่เป็นประเด็นสำคัญเกี่ยวข้องกับประชาชนหรือไม่นั้น

เบื้องต้นคำสั่งคสช.ที่ออกและประกาศมาตั้งปี 2557 ได้ตั้งคณะทำงานฝ่ายกฎหมายว่าคำสั่งใดที่ได้มีการปฏิบัติไปแล้ว กฎหมายที่ไม่มีความจำเป็น หรือมีกฎหมายปกติบังคับใช้อยู่ จะต้องดำเนินการยกเลิก ขณะที่กฎหมายที่มีความจำเป็นอยู่ได้มอบหมายให้หน่วยงานดำเนินการปรับปรุงเป็นกฎหมายปกติต่อไป จากนั้นจะมีการรายงานให้รับทราบต่อไปตามลำดับ ซึ่งรัฐบาลหน้าและหน่วยงานภาครัฐต้องดำเนินการต่อไปให้ได้ 

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังปฏิเสธตอบคำถามว่าคสช.จะมีการแถลงผลการดำเนินการในรอบ 5 ปีหรือไม่ โดยกล่าวเพียงสั้นๆว่า “ดูก่อน”

ด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ระบุการแต่งตั้ง ส.ว. คณะกรรมการสรรหากำลังดำเนินการเพื่อคัดสรรคบุคคลให้ตรงกับที่กฎหมายกำหนด 

สำหรับการประชุม คสช. วันนี้ พลเอกประวิตร เปิดเผยว่า ได้มีการพิจารณายกเลิกคำสั่งหัวหน้าและประกาศ คสช. ฉบับที่ได้ดำเนินการเสร็จเรียบร้อยแล้ว และไม่มีความจำเป็นที่ใช้แล้ว ส่วนที่ยังคงบังคับใช้อยู่ เป็นประกาศและคำสั่งที่เกี่ยวข้องกับการประมงผิดกฎหมาย หรือ IUU และการบริหารจัดการด้านการบิน ซึ่งกำลังจะออกเป็นกฎหมายให้ทันภายในวันที่ 9 พ.ค.นี้ ซึ่งมีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย เป็นผู้ดูแลและตรวจสอบการบังคับใช้คำสั่งต่างๆ 

ส่วนการสรุปผลการทำงาน คสช.ตลอด 5 ปี ที่ผ่านมา คณะทำงานกำลังพิจารณาช่องทางในการประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ให้ประชาชนได้รับทราบ ภายใน 22 พ.ค.นี้