ไม่พบผลการค้นหา
ชาวบ้านเฮ! “เศรษฐา” แจ้งข่าวดี พ.ค.นี้ อสม. เงินเดือนขึ้นหลังทำงานหนักปิดทองหลังพระ ชาวบ้านกรี๊ดตะโกนบอกรัก บางคนล็อกคอกอดแน่น ระหว่างรุดตรวจเยี่ยมบริหารจัดการน้ำเมืองโคราช

24 มี.ค.2567 เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมคณะ ลงพื้นที่ ตรวจเยี่ยมโครงการส่งน้ำ และบำรุงรักษาทุ่งสัมฤทธิ์ ตำบลในเมือง อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา โดยนายกฯได้รับฟังบรรยายสรุปการบริหารจัดการน้ำ จากรองอธิบดีกรมชลประทาน

"สวัสดีพี่น้องชาวอำเภอพิมายทุกท่าน ดีใจที่ได้กลับมาอีกครั้ง ตอนที่มาเลือกตั้งแวะมาที่นี้เหมือนกัน วันนี้ อสม.มาเยอะ ต้องขอบคุณ สส.ใน สภาทุกท่าน เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาได้มีการอนุมัติงบประมาณเงินให้กับอสม.เพิ่มขึ้น โดยเดือนพฤษภาคมนี้ได้แล้ว พวกเรา สส.ที่อยู่ตรงนี้ก็โหวตให้หลายท่านซึ่งเป็นเรื่องที่น่ายินดี สมกับที่ทำงานปิดทองหลังพระมานาน ขอให้มีกำลังใจทุกท่าน"

"วันนี้มาดูพื้นที่เรื่องน้ำไม่ท่วมไม่แล้งเป็นเรื่องสำคัญ โดยเขื่อนนี้สร้างมาตั้งแต่ปี 2496 นานมาก จึงจำเป็นต้องมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง วันนี้มาดูและศึกษาความเป็นไปได้ รับฟังความคิดเห็นจากสส.มีความเห็นว่าเราควรจะต้องพัฒนาต่อ ขอไปศึกษาเร่งจัดการโดยเร็ว เพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องไม่ท้วมไม่แล้ง” นายกฯ กล่าว

จากนั้น นายกฯ ได้เดินทักทายพร้อมกับถ่ายรูปร่วมกับพี่น้องประชาชน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศเป็นไปอย่างเป็นกันเอง มีชาวบ้านมอบกุหลาบแดงเพื่อเป็นกำลังใจ ชาวบ้านคนหนึ่งถามนายกฯว่าร้อนหรือไม่ นายกฯ ตอบด้วยใบหน้ายิ้มแย้มว่า “ไม่ครับ เย็นใจ” ขณะที่ชาวบ้านบางรายได้แสดงความรักต่อนายกฯ ด้วยการล็อคคอกอดอย่างแนบแน่น และมีบางส่วนตะโกนบอกรักนายกฯ เป็นระยะ พร้อมกับบอกว่านายกฯสู้ๆ ซึ่งนายกฯได้กล่าว "ขอบคุณครับ"

ทั้งนี้ ปัจจุบันประเทศไทย มีอสม. และอาสาสมัครสาธารณสุขกรุงเทพมหานคร (อสส.) อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ(สบส.) กว่า 1.07 ล้านคน

ก่อนหน้านี้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้เห็นชอบค่าป่วยการ อสม.จากเดิม 1,000 บาทต่อคนต่อเดือน เป็น 2,000 บาทต่อคนต่อเดือน โดยให้เริ่มจ่ายตั้งแต่เดือนต.ค.2566 แต่ผ่านมาแล้ว 6 เดือนจนถึง มี.ค.2567 ยังไม่มีการจ่ายในอัตราใหม่นั้น ล่าสุด รัฐบาลเศรษฐาได้ตั้งงบประมาณประจำปี 2567 รองรับค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ราว 25,000 ล้านบาท และหลังจาก พ.ร.บ.งบประมาณ 2567 ผ่านสภาเป็นที่เรียบร้อย คาดว่าจะมีการจ่ายค่าป่วยการในอัตราใหม่โดยย้อนหลังไปตั้งแต่เดือน ต.ค.2566

นายกฯ ลงพื้นที่โคราช 24-3-67นายกฯ ลงพื้นที่โคราช 24-3-67