ไม่พบผลการค้นหา
กกต. เชิญ 'ศรีสุวรรณ' ไต่สวน 4 ก.ย. ปม พปชร.จัดสัมมนาในรีสอร์ตบุกรุกป่าที่โคราช อาจเข้าข่ายยุบพรรค พ่วงแจง 'ธัญญ์วาริน' ส.ส.อนาคตใหม่ ถือหุ้นสื่ออาจพ้นสมาชิกภาพ ส.ส.

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตามที่สมาคมได้ยื่นร้องเรียนต่อนายทะเบียนพรรคการเมืองและคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เมื่อ 24 ก.ค. ที่ผ่านมา เพื่อให้ดำเนินการไต่สวนและยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งยุบพรรคพลังประชารัฐ กรณีที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ไปจัดงานสัมมนาพรรค เมื่อวันที่ 21-22 ก.ค.ที่ผ่านมาในพื้นที่ อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา โดยใช้รีสอร์ตที่มีปัญหาถูกจับว่าบุกรุกป่า เป็นสถานที่จัดงานความดังทราบแล้วนั้น

สถานที่จัดงานดังกล่าวเป็นที่รับรู้กันโดยทั่วไปว่าเคยถูกพนักงานเจ้าหน้าที่ของกรมอุทยานแห่งชาติ เข้าจับกุมมาแล้วถึง 2 ครั้ง ข้อหาบุกรุกป่า เมื่อวันที่ 9 พ.ค.2555 เนื้อที่ 20 ไร่ ต่อมาวันที่ 31 มี.ค.2560 จับเพิ่มอีก 30 ไร่ 2 งาน ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบบริเวณโดยรอบ พบสิ่งปลูกสร้างจำนวน 18 รายการ โดยเจ้าหน้าที่พิจารณาแล้ว พื้นที่ดังกล่าวมีสถานะเป็นพื้นที่ป่าและยังอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติ การเข้ามาซื้อที่ดิน ยึดถือครอบครองที่ดินและประกอบกิจการรีสอร์ต เพื่อแสวงหาประโยชน์ เป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายและเป็นการกระทำผิดกฎหมายว่าด้วยทรัพยากรธรรมชาติของประเทศ

การที่พรรคพลังประชารัฐหรือผู้ดำรงตำแหน่งในพรรคพลังประชารัฐไปจัดสัมมนาในรีสอร์ตดังกล่าว ถือได้ว่าเป็นการส่งเสริม สนับสนุนให้รีสอร์ตดังกล่าวกระทำการอันเป็นการทำลายทรัพยากรธรรมชาติของประเทศ ซึ่งต้องห้ามตาม มาตรา 45 แห่ง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 อันมีความผิดตาม มาตรา 92(3) อันเป็นเหตุให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคพลังประชารัฐ และเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ของคณะกรรมการบริหารพรรคการเมืองได้

นายศรีสุวรรณ ระบุว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จึงต้องดำเนินการให้เป็นไปตามบทบัญญัติดังกล่าว เพราะมีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าพรรคพลังประชารัฐได้เข้าไปจัดสัมมนาในรีสอร์ตดังกล่าวจริง จึงได้เชิญให้สมาคมฯ ไปไต่สวนตามระเบียบในวันพุธที่ 4 ก.ย.นี้ เวลา 11.00 น.

กกต.เรียก 'ศรีสุวรรณ' ให้ถ้อยคำ 'ธัญญ์วาริน' ปมถือหุ้นสื่อพ้น ส.ส.หรือไม่

นายศรีสุวรรณ ยังระบุด้วยว่า ในวันพุธที่ 4 ก.ย.นี้เวลา 10.00 น. คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง กกต. ยังเชิญตนไปไต่สวนให้ถ้อยคำเพิ่มเติม กรณีที่สมาคมได้เคยร้องเรียนว่าสมาชิกภาพของ ส.ส. ของ ธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ สมาชิกพรรคอนาคตใหม่ อาจขัดต่อรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 98(3) และ ม.42(3) แห่ง พรป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. 2561 ที่มีบทบัญญัติห้ามมิให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใดๆ ตามที่สมาคมฯ ได้ยื่นร้องเรียนต่อ กกต.ไปตั้งแต่วันที่ 29 เม.ย. 2562 แล้ว

แต่เนื่องจาก กกต. ยังคงมีอำนาจที่จะดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงและรวบรวมพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ตามบทบัญญัติแห่ง มาตรา 82 วรรคสี่ ของรัฐธรรมนูญ 2560 ซึ่งกำหนดให้ กกต. พิจารณากรณีสมาชิกสภาพของ ส.ส. คนใดมีเหตุสิ้นสุดลงตาม มาตรา 98(3) หรือไม่ ซึ่งในที่สุดแล้วหาก กกต. ชั่งน้ำหนักพยานหลักฐานและฟังข้อเท็จจริงอย่างครบถ้วนแล้ว และเชื่อได้ข้อเท็จจริงมีน้ำหนักเพียงพอก็จะต้องส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยว่าสมาชิกสภาพของ ธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ สมาชิกพรรคอนาคตใหม่ ขัดต่อรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 98(3) หรือไม่ต่อไป

นายศรีสุวรรณ ระบุว่า หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเพิกถอนสมาชิกภาพแล้ว กกต. ก็จะต้องดำเนินการเอาผิดทางอาญาตาม มาตรา 151 แห่ง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ต่อไปด้วย ซึ่งมีโทษจำคุกตั้งแต่ 1 ปีถึง 10 ปี ปรับตั้งแต่ 20,000 ถึง 200,000 บาท และศาลจะสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้น มีกําหนด 20 ปี รวมทั้งศาลจะต้องมีคําสั่งให้ผู้นั้นคืนเงินประจําตําแหน่งและประโยชน์ตอบแทนอย่างอื่นที่ได้รับมาเนื่องจากการดํารงตําแหน่ง ส.ส. ดังกล่าวให้แก่สํานักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรด้วย