ไม่พบผลการค้นหา
รัฐบาลจีนจับมือองค์กรอนุรักษ์ เผยโฆษณารณรงค์เตือนชาวจีนไม่ซื้องาช้างในไทย และประเทศเพื่อนบ้าน หลังปิดตลาดครบ 1 ปี โดยมี ‘หวง เสวียน’ ดาราชื่อดังชาวจีนเป็นทูต ด้านผู้ก่อตั้งองค์กรไวลด์เอด เชื่อ โฆษณารณรงค์ดังกล่าวนี้จะสามารถเข้าถึงผู้ชมได้หลายสิบล้านคน

กรมศุลกากรจีน และหน่วยงานด้านป่าไม้แห่งชาติจีน ร่วมกับองค์กรไม่แสวงผลกำไรด้านการอนุรักษ์สัตว์ป่าไวล์ดเอด (WILDAID) และกองทุนสัตว์ป่าโลกสากล (WWF) เผยแพร่โฆษณารณรงค์ชิ้นใหม่ เพื่อย้ำเตือนชาวจีนที่เดินทางท่องเที่ยวต่างแดน ว่าการนำผลิตภัณฑ์งาช้างที่ซื้อในต่างประเทศกลับเข้าจีนแม้เป็นของที่ระลึกหรือของฝาก เป็นสิ่งผิดกฎหมาย หลังผลการสำรวจจากองค์กรอนุรักษ์ชี้ ชาวจีนยังคงซื้อผลิตภัณฑ์งาช้างระหว่างการท่องเที่ยวต่างประเทศ โดยไทย ฮ่องกง และสปป.ลาว ถือเป็นตลาดสำคัญที่ชาวจีนนิยมซื้อผลิตภัณฑ์งาช้าง

โฆษณารณรงค์ชิ้นใหม่มี 'หวง เสวียน' ดาราชื่อดังชาวจีน และเป็นทูตรณรงค์ แสดงเป็นเจ้าหน้าที่ศุลกากร โดยกล่าวว่า การซื้อผลิตภัณฑ์สัตว์ป่า เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้สัตว์หลายชนิดอยู่ในสถานะใกล้สูญพันธุ์ และย้ำเตือนว่า การนำผลิตภัณฑ์งาช้างเข้าประเทศ แม้เป็นของฝาก หรือของที่ระลึกถือเป็นสิ่งผิดกฎหมาย โดยสื่อรณรงค์ชิ้นใหม่ จะเผยแพร่ตามสื่อสาธารณะอย่างสนามบิน สถานีรถไฟ และบริเวณด่านพรมแดนระหว่างจีนกับเมียนมา, สปป.ลาว และเวียดนาม ทั้งหมดนี้ถือเป็นการเปิดตัวสื่อรณรงค์ใหม่ในโอกาสที่รัฐบาลจีนประกาศปิดตลาดซื้อขายผลิตภัณฑ์งาช้างในประเทศครบ 1 ปี 

ผลสำรวจของเครือข่ายเฝ้าระวังการค้าสัตว์ป่าและพืชป่า (TRAFFIC) และ กองทุนสัตว์ป่าโลกสากล ที่เปิดเผยเมื่อเดือนกันยายน 2561 พบความต้องการผลิตภัณฑ์งาช้างและการซื้อขายงาช้างผิดกฎหมายในจีนลดลงอย่างชัดเจน นับตั้งแต่จีนประกาศห้ามการซื้อขายงาช้างในประเทศเมื่อต้นปี 2561

โดยผู้ตอบผลสำรวจชาวจีนร้อยละ 12 บอกว่าได้ซื้อผลิตภัณฑ์งาช้างในช่วง 6 เดือนเมื่อปีที่แล้ว เปรียบเทียบกับจำนวนร้อยละ 26 ที่ตอบว่าซื้อในช่วงเวลาเดียวกันของปี 2560 ก่อนที่จีนจะประกาศปิดตลาดซื้อขายงาช้าง ถือว่าความต้องการซื้อลดลงร้อยละ 54 ขณะเดียวกันชาวจีนที่เดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศมากกว่าร้อยละ 18 ซื้อผลิตภัณฑ์งาช้างระหว่างการท่องเที่ยว โดยไทย และฮ่องกง ถือเป็นตลาดสำคัญที่ชาวจีนนิยมซื้อผลิตภัณฑ์งาช้าง นอกจากนั้น สปป.ลาว ยังเป็นตลาดใหม่ที่สำคัญอีกแห่ง

'ปีเตอร์ ไนทส์' ผู้ก่อตั้งองค์กรไวล์ดเอด กล่าวว่า “จากประสบการณ์การดำเนินโครงการรณรงค์มามากกว่า 10 ปีในจีน องค์กรไวล์ดเอดเห็นว่าสื่อรณรงค์ลักษณะนี้สามารถสร้างความตระหนักและลดความต้องการผลิตภัณฑ์สัตว์ป่าอย่างได้ผล โฆษณารณรงค์ที่มีดาราดังอย่าง หวง เสวียน เป็นทูตจะเข้าถึงผู้คนหลายสิบล้าน และสานต่อความมุ่งมั่นที่จะยุติความสูญเสียที่เกิดจากความต้องการผลิตภัณฑ์งาช้างต่อไป” 

ขณะที่ 'แจน เวอร์เทอฟอย' ผู้อำนวยการอาวุโสด้านการรณรงค์ กองทุนสัตว์ป่าโลกสากลกล่าวว่า “เป้าหมายของกองทุนสัตว์ป่าโลกสากล คือการรณรงค์ไปยังนักท่องเที่ยวชาวจีน ที่มีกำลังซื้อและสามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์งาช้างในตลาดซื้อขายสำคัญ สื่อรณรงค์ที่เกิดจากความร่วมมือระหว่างหน่วยงานรัฐบาล และองค์กรอนุรักษ์ถือเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง ที่จะเผยแพร่ให้ชาวจีนทราบว่า การนำผลิตภัณฑ์งาช้างเข้าประเทศเป็นสิ่งผิดกฎหมาย และสังคมไม่ควรยอมรับ และสนับสนุนส่ิงเหล่านี้อีกต่อไป” 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :