ไม่พบผลการค้นหา
'อนุทิน' บอกไม่มีแผน 2-3 ปล่อยพรรคอันดับ 1 จัดตั้งรัฐบาลให้สำเร็จ ย้ำทุกพรรคยึดกติกาและมารยาท ไม่มีใครคิดแย่งจัดตั้ง รบ. จนกว่าความจำเป็นจะเกิดขึ้น

วันที่ 11 ก.ค. 2566 อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวถึงการประชุม ส.ส.ของพรรคภูมิใจไทย ในช่วงบ่ายนี้ ถึงทิศทางการโหวตนายกรัฐมนตรี ว่า ในการประชุมดังกล่าว จะมีการหารือว่าในวันที่ 13 ก.ค. จะมีการโหวตเลือกนายกฯอย่างไร 

เมื่อถามว่า ที่ประชุมจะมีการเคาะเลยหรือไม่ว่าการโหวตนายกฯจะไปในทิศทางใด อนุทิน กล่าวว่า ให้ ส.ส.ทุกคนได้แสดงความคิดเห็น แต่พรรคมีจุดยืนและเจตนารมณ์ตามที่ได้เคยแถลงการณ์แล้ว 

เมื่อถามว่า อนุทิน จะชี้นำไปเลยหรือไม่ว่าให้ลงมติอย่างไร อนุทิน กล่าวว่า เราไม่ชี้นำ เพราะ ส.ส.ต้องพึงรับทราบเจตนารมณ์ของพรรคภูมิใจไทย แนวทางและจุดยืนของพรรคเป็นอย่างไร 

เมื่อถามว่า ยังยืนยันใช่หรือไม่ว่าการโหวตนายกฯทำได้เพียงครั้งเดียว อนุทิน กล่าวว่า ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ 

เมื่อถามว่า หากสุดท้าย พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล ไม่ผ่านการโหวตนายกฯ และพรรคเพื่อไทยพลิกจัดตั้งรัฐบาลแทน พรรคภูมิใจไทยมีแนวทางอย่างไร อนุทิน กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่ได้คิด เพราะตอนนี้ผู้จัดตั้งรัฐบาลคือ พรรคอันดับ 1 กับพรรคอันดับ 2 และอีก 6 พรรคการเมือง และขณะนี้พรรคภูมิใจไทยก็ให้ดำเนินการไปตามกติกา ภาระหน้าที่ยังไม่ตกมาถึงพรรคภูมิใจไทยในการจัดตั้งรัฐบาล 

เมื่อถามว่า มีการพูดคุยกันถึงแผนสอง แผนสามหรือยัง อนุทิน กล่าวว่า ไม่มี เพราะแผนหนึ่งยังไม่เกิดเลย 

เมื่อถามว่า ขณะนี้มีพรรคร่วมรัฐบาลเดิมได้มาหารือเรื่องการโหวตนายกฯหรือไม่ อนุทิน กล่าวว่า ไม่มี ยังไม่มีการคุยไปถึงจุดนั้น และคิดว่าทุกพรรคทำตามกติกาและมารยาททางการเมือง ไม่มีใครคิดจะไปแย่งจัดตั้งรัฐบาลจนความจำเป็นจะเกิดขึ้น 

เมื่อถามว่า ก่อนหน้านี้ ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในฐานะรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ระบุว่ามีการตั้งวิปประสานงานพรรคร่วมรัฐบาลเดิม ความคืบหน้าไปถึงไหนแล้ว อนุทิน กล่าวว่า ยังไม่มีการถึงขั้นตั้งวิป ถ้ามีการพูดคุยกันคงเป็นเรื่องของผู้บริหารของพรรค ซึ่งมีช่องทางสื่อสารกันอยู่แล้ว

เมื่อถามว่า มองอย่างไรที่มีผู้ชุมนุมหลักหมื่นคนจะมาชุมนุมที่บริเวณรัฐสภาเพื่อสนับสนุน พิธา นั้น อนุทิน กล่าวว่า ถ้าเป็นสิทธิของประชาชนตามรัฐธรรมนูญและภายใต้กฎหมาย ไม่ทำความเดือดร้อนให้ใคร ไม่สร้างความแตกแยกก็พึงกระทำได้ 

เมื่อถามว่า กลัวม็อบที่มาชุมนุมกดดันหรือไม่ อนุทินหัวเราะ แต่ไม่ได้ตอบคำถาม