ไม่พบผลการค้นหา
ประธาน กกต. ร่วมประชุมเจ้าหน้าที่แจกแจงหน้าที่การทำงานช่วงเลือกตั้ง เนื่องจากบทบาทหน้าที่ตามกฎหมายใหม่ เปลี่ยนแปลงจากเดิมและมีระเบียบมากขึ้น พร้อมเน้นวางตัวเป็นกลางทางการเมือง

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง พร้อมด้วย กรรมการ เจ้าหน้าที่ กกต. เข้าร่วมการประชุม กกต.ประจำเขตเลือกตั้งและผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้ง ของกรุงเทพมหานคร เพื่อชี้แจงการปฏิบัติหน้าที่และรับทราบบทบาท อำนาจหน้าที่ อำนาจตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง ที่ห้องประชุมออดิทอเรียม โรงแรมเซ็นทรา บายเซ็นทารา ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ โดยมีนางสาววิชุดา เมฆานุวงศ์ ผู้อำนวยการเลือกตั้งกรุงเทพมหานคร กล่าวต้อนรับ

นายอิทธิพร ย้ำถึงบทบาทหน้าที่ตามกฎหมายใหม่ ที่เปลี่ยนแปลงจากเดิมและมีระเบียบต่างๆ ออกมาจำนวนมาก เพราะจะไม่เกิดปัญหาที่อาจนำสู่การร้องเรียน ทั้งส่วนผู้อำนวยการเกี่ยวกับการรับสมัครแบบแบ่งเขต ตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามและยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาเกี่ยวกับคุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม ตลอดจนดำเนินการและกำกับดูแลการเลือกตั้งรวมถึงแต่งตั้งกรรมการและคณะบุคคลเป็นผู้ช่วยเหลือการปฏิบัติงานและภารกิจอื่นๆ 

ส่วนหน้าที่คณะกรรมการประจำเขตมีหลากหลายและสำคัญเช่นเดียวกัน ทั้งการกำหนดหน่วยและสถานที่เลือกตั้งกลางและที่นับคะแนนบัตรเลือกตั้ง, การจัดทำบัญชีรายชื่อและเพิ่มหรือถอนชื่อผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งในเขต, การกำกับดูแลการออกเสียงลงคะแนนการรับคะแนนและประกาศผลไปจนถึงแต่งตั้งคณะกรรมการประจำหน่วยต่างๆ

พร้อมมอบแนวคิดการทำงานประกอบด้วย การศึกษาระเบียบและข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องให้เข้าใจอย่างถ่องแท้ กรณีที่มีอุปสรรคให้รายงาน กกต.ประจำจังหวัด โดยให้ยึดหลักความรวดเร็วและทันต่อเวลา ขอให้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริตเที่ยงธรรม ตรงไปตรงมาไม่เข้าข้างฝ่ายใด เพราะการทำหน้าที่สามารถให้คุณให้โทษกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในกระบวนการเลือกตั้ง ซึ่งหากไม่เป็นกลางอาจเกิดข้อร้องเรียนตามมาตรา 78 แห่ง พ.ร.ป.เลือกตั้ง ว่าด้วยเจ้าหน้าที่ของรัฐใช้ตำแหน่งหน้าที่โดยมิชอบ

ประธาน กกต.เน้นย้ำถึงการวางตัวเป็นกลางทางการเมือง เพราะการเลือกตั้งจะมีการแข่งขันกันอย่างเข้มข้น จึงต้องให้ความร่วมมือและอำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้สิทธิและผู้สมัครรับเลือกตั่งอย่างเต็มที่ นอกจากทำหน้าที่ตรวจสอบดูแลผู้สมัครแล้ว ขอให้สวมวิญญาณเป็นผู้ให้บริการที่ดี ซึ่งปัจจุบันมีกลไกใหม่คือผู้ตรวจการเลือกตั้ง จึงขอให้ประสานงานกันเพื่อความสะดวกในการทำงาน หากปัญหาอุปสรรคการทำงาน ก็ขอให้แจ้ง กกต.จังหวัดหรือ กกต.ส่วนกลางได้โดยตรงได้เลย

จากนั้น นายอิทธิพร ได้ให้สัมภาษณ์ถึงการเลือกตั้งล่วงหน้าทั้งในและนอกราชอาณาจักร ที่เปิดลงทะเบียนตั้งแต่วันนี้ที่ 28 ม.ค. - 19 ก.พ. 2562 โดยสามารถตรวจสอบวิธีการและลงทะเบียนทางอินเตอร์เน็ตได้ผ่านเว็ปไซต์คนไทยดอทคอม ส่วนการเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตนั้นสามารถยื่นด้วยตัวเองและส่งทางไปรษณีย์

ประธาน กกต.ยังกล่าวถึงความพร้อมของพรรคการเมืองในการลงสมัครรับเลือกตั้งว่าไม่ได้มีเพียง 2 พรรคที่ดำเนินการตามกฎหมายครบถ้วน เพราะเป็นข้อมูลเก่าตั้งแต่ช่วงกลางเดือน โดยเชื่อว่าพรรคการเมืองต่างๆ จะมีความพร้อมแต่กำลังดำเนินการและเมื่อครบถ้วนแล้วให้แจ้งมาที่ กกต.นำสู่การส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งได้