ไม่พบผลการค้นหา
กระทรวงวัฒนธรรมยูเครนเปิดเผยว่า ทหารรัสเซียยิงสังหารนักดนตรีชาวยูเครนซึ่งเป็นวาทยากร ในบริเวณบ้านของชายรายดังกล่าว เนื่องจากเขาปฏิเสธที่จะเข้าไปมีส่วนร่วมในการจัดคอนเสิร์ตในพื้นที่เคอร์ซอน ซึ่งถูกกองทัพรัสเซียเข้ายึดครองอยู่

ยูรีย์ เคอร์ปาเทนโก วาทยากรชาวยูเครน ปฏิเสธที่จะเข้าไปมีส่วนร่วมกับคอนเสิร์ต “ที่วางกำหนดการเอาไว้โดยผู้รุกราน เพื่อจัดแสดงสิ่งที่เรียกว่า ‘การปรับปรุงที่ดีขึ้นของชีวิตอันสันติ’ ในเคอร์ซอน” แถลงการณ์ของกระทรวงวัฒนธรรมยูเครนระบุ

งานคอนเสิร์ตที่จัดขึ้นไปเมื่อวันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา ถูกจัดขึ้นโดยมีการวางกำหนดการให้วงออร์เคสตรากีเลยา ซึ่งเคอร์ปาเทนโกทำหน้าที่เป็นวาทยากรหลัก แต่เขากลับ “ปฏิเสธอย่างสิ้นเชิงที่จะให้ความร่วมมือกับผู้รุกราน” แถลงการณ์ระบุ

เคอร์ปาเทนโก ยังเป็นวาทยากรหลักของโรงละครและดนตรีมีโคลา คูชิช ของเคอร์ซอน ซึ่งเคอร์ปาเทนโกเองโพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊กท้าทายรัสเซียมาตลอด นับตั้งแต่เดือน พ.ค.ที่ผ่านมา อย่างไรก็ดี การตายของเคอร์ปาเทนโกโดยฝีมือของกองทัพรัสเซีย ถูกประณามจากศิลปินทั้งในยูเครนและต่างประเทศอย่างรุนแรง

ทั้งนี้ สำนักอัยการประจำพื้นที่เคอร์ซอนในยูเครน ได้เปิดการสืบสวนสอบสวนอย่างเป็นทางการแล้ว “บนพื้นฐานของการละเมิดกฎหมายและขนบธรรมเนียมสงคราม ประกอบกับเจตนาฆ่า” ทั้งนี้ ครอบครัวของเคอร์ปาเทนโกไม่สามารถติดต่อกับเข้ามาได้ ตั้งแต่ช่วงเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา


ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2022/oct/16/russian-troops-kill-ukrainian-musician-yuriy-kerpatenko-for-refusing-role-in-kherson-concert?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR21KUy2kiEJBy2HYzwUxqu2XQwLzXCR_ie33a8hUpBWyi8J-_LUkEF8SxY