ไม่พบผลการค้นหา
แฮชแท็ก #ประยุทธ์ ติดเทรนทวิตเตอร์ประเทศไทย ภายหลังนายกฯ ประกาศเปิดประเทศ 1 พ.ย.นี้ ขณะผู้ใช้ทวิตเตอร์วิพากษ์วิจารณ์เดือด พร้อมตั้งคำถามประเทศไทยพร้อมแล้วหรือยัง?

ภายหลัง เมื่อคืนวานนี้ (11 ต.ค.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ออกแถลงการณ์ผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย ประกาศว่า ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. เป็นต้นไป ประเทศไทยจะเริ่มเปิดรับการเดินทางเข้าประเทศไทย โดยไม่ต้องกักตัว สำหรับผู้ที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว และเดินทางเข้าประเทศไทยโดยทางอากาศ มาจากประเทศที่เรากำหนดว่า เป็นประเทศความเสี่ยงต่ำ และวันที่ 1 ธ.ค. จะพิจารณาอนุญาตให้ดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหาร และเปิดสถานบันเทิงได้นั้น

เมื่อเสร็จสิ้นถ้อยแถลงการณ์ ผู้ใช้ทวิตเตอร์จำนวนมาก ต่างพากันวิพากาษ์วิจารณ์ ได้พากันวิพากษ์วิจารณ์ในประเด็นดังกล่าวอย่างร้อนระอุ พร้อมติดแฮชแท็ก #ประยุทธ์ จนขึ้นเทรนอันดับ 1 ทวิตเตอร์ประเทศไทย โดยล่าสุดเมื่อเวลา 15.08 น. มีผู้เข้าไปทวีตในประเด็นดังกล่าวกว่า 1.091 ล้านทวีต

ทั้งนี้ หากดูความเห็นจากผู้ใช้ทวิตเตอร์ที่ได้รับความนิยมส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับการเปิดประเทศ พร้อมตั้งคำถามว่าประเทศไทยพร้อมที่จะเปิดประเทศแล้วจริงหรือ? เนื่องจากยังมีความกังวลในหลายประเด็นด้วยกัน ผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่งแสดงความเห็นว่า ก่อนจะ #เปิดประเทศ เปิดเรียนให้ก่อนค่ะ อย่าหาว่าดิฉันสอนเลย มีที่ไหนเปิดประเทศ แต่นักเรียน นักศึกษายังเรียนออนไลน์อยู่

นอกจากจากนี้ ยังมีผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่งแสดงความเป็นห่วงในประเด็น 'วัคซีน' โดยระบุว่า เรากำลังจะ #เปิดประเทศ ในขณะที่เราฉีดวัคซีนครบโดสได้เพียงแค่ 35% ของประชากรเรากำลังมีแผนเปิดร้านเหล้า แต่แผนเปิดโรงเรียน เปิดมหาลัย ยังคงมืดมน เราจะเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว แต่คนในประเทศยังถูกกัดทับเสรีภาพ จำกัดทำมาหากิน ผ่าน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และเคอร์ฟิว



ผู้ใช้ทวิตเตอร์อีกรายหนึ่งแสดงความเป็นห่วงในประเด็น 'วัคซีน' ด้วยเช่นกัน ระบุว่า ประเทศญี่ปุ่นคนติดเชื้อหลักสิบ หลักร้อย ประชาชนมากกว่า 60-70% ได้ฉีดวัคซีนแล้ว เขายังไม่กล้าเปิดประเทศเลย แต่ประเทศไทยมีคนติดเชื้อเป็นหมื่นต่อวัน จะเปิดประเทศแล้วหว่ะ สภาพพพพ ดูสภาพตัวเองด้วย

ด้าน อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โพสต์ข้อความตั้งคำถามว่า “ถ้านักท่องเที่ยวมาวันละ 1 แสน เราจะตรวจ RT-PCR เค้ายังไง เพราะเราไม่เคยทำได้ถึง”

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thira Woratanarat ระบุว่า ที่อื่นเค้าเปิดเมื่อพร้อม ทั้งเรื่อง ระบบตรวจคัดกรองพร้อม มีศักยภาพตรวจได้มาก ประชากรส่วนใหญ่ได้วัคซีนครบสองโดส ระบบตรวจสอบ ติดตามตัว ที่มีประสิทธิภาพ และสถานการณ์ระบาดไม่รุนแรง คุมได้ดี แม้กระนั้น หลายประเทศเปิดแล้วเค้าก็เจอผลกระทบตามมาชัดเจน 

รศ.นพ.ธีระ ตั้งคำถามด้วยว่า หากเปิดขณะที่ระบบตรวจก็มีศักยภาพจำกัด ประชาชนในประเทศก็ยังได้รับวัคซีนครบโดสเป็นส่วนน้อย รวมถึงสถานการณ์ก็หลักหมื่นต่อวัน จะเกิดอะไรตามมา?