ไม่พบผลการค้นหา
ฟังเสียงสองด้าน ปม 'ธรรมนัส พหรมเผ่า' เซ็นแก้ สปก. กลายเป็นเผือกร้อนที่รัฐบาลต้องชี้แจง

พลัน ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ประธานกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (คปก.) ลงนามในประกาศเรื่อง การจัดที่ดินชุมชนในพื้นที่ปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม โดยสาระสำคัญว่า ให้มีการกำหนดแนวทางการปฏิบัติงานเกี่ยวกับการจัดที่ดินในเขตที่ดินชุมชน สำหรับกิจการที่เกี่ยวข้องกับความเป็นอยู่ของเกษตรกร เพื่อประโยชน์ในการจัดการที่อยู่อาศัยหรือกิจการสาธารณูปโภคหรือกิจการอื่น ที่เป็นการสนับสนุนหรือเกี่ยวเนื่องกับการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม เพื่อให้สอดคล้องและรองรับการพัฒนาของสังคมชนบทสู่สังคมเมือง จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ว่าเอื้อนายทุนหรือไม่ 

ประกาศ-ส.ป.ก.1-719x1024.jpg


ใครคือคนที่ได้ประโยชน์จากประกาศฉบับนี้

อรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีนี้ว่าการให้ที่ ส.ป.ก.ตั้งโรงงานหรือเช่าพื้นที่ทำรีสอร์ตได้ ขัดกับเจตนารมณ์ในการใช้ประโยชน์จากที่ดิน ส.ป.ก. ซึ่งต้องจัดสรรที่ดินเกษตรกรรมให้คนจน คนไร้ที่ดินทำกินหรือไม่ ส่วนการให้เช่าที่ดินไม่มีการกำหนดคุณสมบัติ หรือหลักเกณฑ์ในการคัดเลือกว่า จะให้สิทธินายทุนหรือคนกลุ่มไหนเข้าไปใช้ประโยชน์ในแต่ละพื้นที่

จึงขอถามรัฐบาลว่า ใครคือคนที่ได้ประโยชน์จากประกาศฉบับนี้ ดังนั้นการกระทำครั้งนี้ยิ่งสะท้อนให้เห็นว่า รัฐบาลไม่จริงใจแก้ไขปัญหาให้ประชาชน ยิ่งในวิกฤติทั้งจากโรคระบาด และการบริหารที่ผิดพลาดมาตลอด 6 ปี ที่ทำให้ปัญหาเศรษฐกิจเป็นเรื่องใหญ่และเร่งด่วนที่ต้องแก้ไขก่อน

แต่การกระทำกลับสวนทาง เพราะยังเดินหน้าสร้างกลุ่มผลประโยชน์และต่างตอบแทนกันในหลายวาระ จนทำให้ในช่วงที่ผ่านมากลุ่มนายทุนและเครือข่ายของรัฐบาลนี้ยิ่งทวีมีแต่ความมั่นคง แต่ที่จนลงคือประชาชน ช่องว่างของความเหลื่อมล้ำจึงขยายเพิ่มมากขึ้น

13-11-2563 16-08-31.png



นายกฯ ย้ำ การใช้ที่ดินส.ป.ก. ต้องเป็นประโยชน์สูงสุดกับเกษตรกร 

รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เรื่องการจัดสรรที่ดินเพื่อให้ประชาชนมีที่ดินทำกินนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้ให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก ที่ผ่านมา ได้สั่งการให้สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) เร่งออกเอกสารสิทธิให้เกษตรกร และดำเนินการเรียกคืนที่ดินจากนายทุนเพื่อนำมาจัดสรรให้เกษตรกร และเกิดการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า สำหรับประเด็นความกังวลใจว่าประกาศการใช้ที่ดิน ส.ป.ก.ที่เพิ่งออกมานั้น จะเป็นการเอื้อประโยชน์ต่อนายทุนหรือไม่

13-11-2563 16-09-00.png

นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าจะไม่ปล่อยให้มีการทุจริตหรือฉวยโอกาสอย่างแน่นอน และติดตามทั้งเรื่องประสิทธิภาพและความโปร่งใสในการให้สิทธิใช้ที่ดินอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม ขอให้ประชาชนเข้าใจว่า สาระทั้งหมดของประกาศฉบับใหม่ยังคงยึดหลักประโยชน์สูงสุดของเกษตรกร โดยต้องดูแลทั้งระบบให้ครบต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ เพื่อให้เกษตรกรหลุดจากความยากจน

ส่วนเนื้อหาที่ขยายให้ครอบคลุมกิจการที่เป็นการสนับสนุนและกิจการที่เกี่ยวเนื่องกับการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม เป็นไปตามข้อเรียกร้องของเกษตรกรที่อยากให้อุตสาหกรรมแปรรูปอยู่ใกล้แหล่งผลิต เพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้าอีกทั้งสอดคล้องกับสภาพพื้นที่จริงที่บางส่วนไม่สามารถนำมาทำการเกษตรได้ บางที่ก็เป็นแหล่งชุมชนไปแล้ว

อ่่านเพิ่มเติม