ไม่พบผลการค้นหา
"ชวน หลีกภัย" เผยห้องประชุม ส.ส.คืบหน้าแล้ว 90% มั่นใจเสร็จทันสิ้นปีนี้ ระบุบางรายการต้อขอร้องผู้รับเหมาให้ทำ เพราะไม่รับจ้าง อ้างไม่ได้กำไร กำชับต้องเลือกต้นไม้ที่มีประโยชน์ ให้ออกซิเจนมาปลูกรอบสภา

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงความคืบหน้าการก่อสร้างห้องประชุมสุริยัน ซึ่งเป็นห้องประชุมของสภาผู้แทนราษฎร ว่า ขณะนี้มีความคืบหน้าประมาณร้อยละ 90 ส่วนภาพรวมทั้งหมดคืบหน้ากว่าร้อยละ 80 ยอมรับว่าต้องเร่งรัดการก่อสร้าง เนื่องจากปัจจุบันใช้ห้องประชุมร่วมกับวุฒิสภา ทำให้สมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) ทวงถามการใช้ห้องประชุมฯ รวมถึงวันที่ส.ส.พิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณที่จะต้องเสร็จสิ้นภายในวันที่ 19 ตุลาคมนี้ เนื่องจาก ส.ว.จะต้องใช้ห้องประชุมพิจารณาร่าง พ.รบ.งบประมาณฯ ต่อด้วย  

“ส่วนห้องประชุมสุริยันได้รับคำยืนยันว่าจะสามารถใช้การได้ภายในสิ้นปี 2562 ซึ่งกำชับว่าจะต้องเสร็จสิ้นโดยสมบูรณ์ ไม่ให้เกิดปัญหาเช่นเดียวกับห้องประชุมของ ส.ว.ทั้งไมโครโฟน เครื่องลงคะแนน จอมอนิเตอร์ นอกจากนี้ได้กำชับให้ผู้รับเหมาเร่งจัดการห้องประชุมของส.ว.ให้เสร็จภายในธันวาคมนี้ด้วย เนื่อจากพบว่าการก่อสร้างบางรายการผู้รับเหมาไม่รับดำเนินการ เพราะทำแล้วไม่ได้กำไร ทำให้ต้องขอร้องกัน แต่ยังคงต้องยึดให้เป็นไปตามระเบียบ” ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าว

นาย ชวน กล่าวว่า ได้กำชับให้รายงานความคืบหน้าเป็นระยะ หากติดขัดเรื่องงบประมาณ ขอให้แจ้งจะได้ประสานไปยังรัฐบาลโดยตรง เพราะรัฐบาลก็ใช้ห้องประชุมนี้เช่นกัน ทั้งนี้ หากจะเพิ่มเติมอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่นอกเหนือจากแบบของการก่อสร้างต้องพิจารณาจากความจำเป็น สิ่งที่สำคัญรองมาจากห้องประชุมคือห้องกรรมาธิการ นอกจากนี้ กำชับเลขาธิการสภาฯ ให้ระมัดระวังเรื่องการร้องเรียน แม้จะเร่งให้เร็วขึ้นก็ตาม แต่เบื้องต้นให้ข้อสังเกตเรื่องการปลูกต้นไม้ว่าต้นไม้ที่นำมาปลูกจะต้องได้ประโยชน์ ไม่ใช่เอาตามที่ยัดเยียดให้ปลูก เพราะต้นไม้บางชนิดไม่มีประโยชน์ เช่น ต้นปาล์มบางชนิดที่ตนสอบถามผู้เชี่ยวชาญจากกรมป่าไม้ยืนยันว่าปาล์มบางชนิดไม่ให้ออกซิเจน แต่ต้นไม้ที่ให้ออกซิเจนคือไม้ยืนต้นที่มีใบสามารถดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งการปลูกต้นไม้ต้องยึดหลักตามวิทยาศาสตร์ด้วย