ไม่พบผลการค้นหา
ส.ส.นนทบุรี เพื่อไทย ข้องใจรัฐออกมาตรการห้ามส่งออกหมูมีชีวิตอย่างเดียวหรือไม่ หวั่นทำผู้ประกอบการเดือดร้อน จวกกรมปศุสัตย์ยังไม่ยืนยันว่าเป็นโรคระบาดอะไรทำให้หมูตายจนกระทบราคาหมูที่แพงขึ้น ชี้ถ้าไม่เกี่ยวกับโรคควรให้ส่งหมูออกต่างประเทศ แนะกินไก่แทนต้องคุมไม่ให้ราคาไก่สูงขึ้น

วันที่ 9 ม.ค. 2565 ที่พรรคเพื่อไทย จิรพงษ์ ทรงวัชราภรณ์ ส.ส.นนทบุรี พรรคพท. แถลงว่า ที่ผ่านมา ส.ส.ของพรรคเพื่อไทย ได้ออกมาแถลงข่าวปัญหาหมูแพงว่า เกิดจากการแพร่ระบาดของโรค จนทำให้หมูตายเป็นจำนวนมาก โดยเมื่อวันที่ 5 ม.ค.ที่ผ่านมารัฐบาลได้ออกมาตรการต่างๆ ในการแก้ปัญหาหมูแพง คือในระยะเร่งด่วนห้ามส่งออกสุกรมีชีวิต ช่วยเหลือราคาอาหารสัตว์ ไม่เก็บธรรมเนียมในการนำเข้า จัดสินเชื่อพิเศษโดย ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เพื่อให้เกษตรกรกับมาเลี้ยงหมูใหม่ 

ส่วนมาตรการสั้นถึงระยาว มีการส่งเสริมผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ขยายกำลังการผลิตแม่สุกร และโครงการสานฝันสร้างอาชีพยกระดับเกษตรกร ซึ่งมาตรการเหล่านี้ตนดูแล้วหน้าตาคุ้นมากเลย แต่เป็นการเอาไปใช้ผิดประเภท ปัญหาต่างๆ ซุกเอาไว้ใต้พรม พอถึงเวาจะแก้ก็เกาไม่ตรงจุด

จิรพงษ์ ระบุว่า ในสหรัฐอเมริกาก็เกิดปัญหานี้เหมือนกัน แต่โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ให้เงินช่วยเหลือเกษตรกรรายย่อยทั้งผู้เลี้ยงหมู และเลี้ยงวัวอย่างเดียว เพื่อให้มีการแข่งขัน โดยไม่แตะเรื่องอื่นเลย ปล่อยให้เป็นไปตามกลไกลตลาด เพราะตลาดส่วนใหญ่ 30% คือผู้ค้ารายย่อย 70% คือผู้ค้ารายใหญ่ ซึ่งสัดส่วนพอๆ กับไทย แต่มาตรการของรัฐบาลที่ออกมา คือการห้ามส่งออกสุกร มีชีวิตอย่างเดียวหรือไม่ เพราะปกติมีการส่งออกแช่แข็ง และแปรรูป ถ้าห้ามตรงนี้ด้วยจะส่งผลกระทบทำให้ผู้ประกอบการเดือดร้อน และการสั่งห้ามส่งออกสุกรแค่ 1 ล้านตัว คือ 5% ตนขอถามว่าจะทำให้ราคาหมูลดลงได้จริงหรือไม่ 

"หมูเป็นโรคตาย แต่กรมปศุสัตว์ ยังไม่แน่ใจ หมูเป็นอะไรตาย เกษตรกรจะกลับมาเลี้ยง กล้ากู้เงิน ธ.ก.ส.มาเลี้ยงเหรอครับ หมูตายเป็นหนี้ต่ออีก"

ส่วนมาตรการให้สินเชื่อเกษตรกกลับมาเลี้ยงหมูใหม่ แล้วเกษตรกรที่ไหนจะกล้ากลับมาเลี้ยงหมูใหม่ เพราะหมูเป็นโรคตาย ทำให้ต้นทุนสูง และการที่กรมปศุสัตว์ไม่ยืนยันว่ามีโรคอหิวาต์แอฟริกาในหมู ระบาดในไทย หากมีการติดโรคก็ทำลายทันที ตนเห็นว่าการปฏิบัติกับนโยบายย้อนแย้งกัน ทั้งที่หมูเป็นโรคตายและกรมปศุสัตว์กับไม่แน่ใจว่าหมูเป็นอะไรตาย แล้วเกษตกรจะกลับมาเลี้ยงได้อย่างไร ดังนนั้นหากรัฐบาลมั่นใจว่าหมูไม่เป็นโรค ก็ควรให้มีการส่งออกเอาเงินเข้าประเทศ

“ภาครัฐสมควรจะลงไปดูไปเดินตลาดสด ไปดูว่าเกิดอะไรขึ้น ซึ่งช่วงปีใหม่ ผมลงพื้นที่พบปะประชาชน ไปเดินตลาดสด พบว่า เขียงหมูมีหมูอยู่เต็มไม่ได้ขาดแคลน แต่หมูแพง แต่เศรษฐกิจอย่างนี้ประชาชนไม่มีปัญญามาซื้อกิน ดังนั้น การแก้ไขปัญหาก็ต้องรู้ว่า หมูไม่ได้ขาดตลาด และมาตรการตรึงราคาผมกังวลว่า จะกดราคาหมูให้ต่ำลง จะส่งผลกระทบต่อเกษตรกรผู้เลี้ยงหมู พ่อค้าแม่ค้าให้เดือดร้อนอีก และเมื่อหมูแพงผมก็สงสัยว่าเที่ยวนี้ทำไมไม่แนะนำให้ประชาชนกินไก่ ผมจึงขอให้ประชาชนหันไปกินไก่แทน แต่รัฐบาลต้องควบคุมราคาไก่ไม่ให้สูงขึ้นด้วย” จิรพงษ์ กล่าว