ไม่พบผลการค้นหา
สถานการณ์การประท้วงของประชาชนชาวศรีลังกายังคงไม่สงบลง ถึงแม้ว่า โกตาบายา ราชปักษา ประธานาธิบดีของประเทศ ได้ลี้ภัยออกนอกศรีลังกาไปแล้ว ทั้งนี้ รานิล วิกรมสิงเห นายกรัฐมนตรีศรีลังกา ได้สั่งการให้กองทัพทำ “อะไรก็ได้เท่าที่จำเป็นเพื่อฟื้นฟูความสงบเรียบร้อย” หลังจากประชาชนเดินหน้าเข้ายึดสำนักนายกรัฐมนตรีไปเมื่อวานนี้ (14 ก.ค.)

ปัจจุบันนี้ วิกรมสิงเห นายกรัฐมนตรีของประเทศ ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นรักษาการประธานาธิบดีศรีลังกา หลังราชปักษาลี้ภัยหนีออกนอกประเทศไปยังมัลดีฟส์ ด้วยเครื่องบิ ของกองทัพพร้อมกันกับภรรยาและองครักษ์ส่วนตัว ทั้งนี้ ประชาชนเกิดความไม่พอใจอย่างต่อเนื่อง และเรียกร้องให้วิกรมสิงเหลาออกจากตำแหน่งด้วยเช่นกัน

การประท้วงเกิดขึ้นหลังจากที่ศรีลังกาเผชิญหน้ากับภาวะเศรษฐกิจล้มละลาย ที่เลวร้ายที่สุดของประวัติศาสตร์ชาติศรีลังกา นับตั้งแต่ได้รับเอกราชจาสหราชอาณาจักรเมื่อ 7 ทศวรรษก่อน ทั้งนี้ ประชาชนต่างกล่าวหาว่า ตระกูลราชปักษาที่ครอบงำการเมืองศรีลังกามายาวนาน เป็นต้นเหตุของวิกฤตล้มละลาย หลังจากการออกนโยบายบริหารประเทศที่ล้มเหลว ส่งผลให้ศรีลังกาติดหนี้ต่างประเทศมหาศาล เกิดภาวะเงินเฟ้ออย่างหนัก ในขณะที่คนของตระกูลราชปักษากลับใช้ชีวิตอยู่อย่างสุขสบาย

นอกจากคนของตระกูลราชปักษาแล้ว ประชาชนยังมองอีกว่า วิกรมสิงเหที่ขึ้นมารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีศรีลังกา ต่อจากพี่ชายของราชปักษาเมื่อช่วงเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา ยังเป็นอีกหนึ่งต้นเหตุของความล้มเหลว ส่งผลให้เมื่อวานนี้ ประชาชนที่สามารถยึดทำเนียบประธานาธิบดีศรีลังกาได้ไปก่อนหน้า เดินขบวนต่อมายังสำนักนายกรัฐมนตรี ก่อนที่จะทำการยึดสำนักนายกรัฐมนตรีเพื่อเรียกร้องให้วิกรมสิงเหลาออก

วิกรมสิงเหได้ออกแถลงการณ์เรียกร้องขอให้ประชาชน เดินทางออกจากสำนักนายกรัฐมนตรี และให้ความร่วมมือกับทางเจ้าหน้าที่ “เราไม่สามารถฉีกรัฐธรรมนูญของเราได้ เราไม่สามารถให้พวกฟาสซิสต์เข้ามายึดอำนาจไป เราจะต้องหยุดฟาสซิสต์อันเป็นภัยต่อประชาธิปไตยนี้” วิกรมสิงเหกล่าว พร้อมขอร้องให้กองทัพฟื้นคืนความสงบเรียบร้อยด้วยวิธีการใดก็ได้เท่าที่จำเป็น

อย่างไรก็ดี นักวิชาการคาดการณ์ว่า ทหารของศรีลังกาอาจไม่เข้าแทรกแซงการเมืองของประเทศ เนื่องจากศรีลังกาไม่มีประวัติศาตร์ของการที่กองทัพ จะก้าวเท้าเข้ามาก้าวก่ายกิจการทางการเมืองแต่อย่างใด ซึ่งแตกต่างกันกับประเทศเพื่อนบ้านในแถบเอเชียใต้ อย่างไรก็ดี นักวิชาการยังเว้นช่องว่างเอาไว้ว่า ท่ามกลางสถานการณ์ที่สับสน “อะไรก็เกิดขึ้นได้” ในศรีลังกาตอนนี้

มีการคาดการณ์ว่า ราชปักษาอาจจะทำการประกาศลาออกอย่างเป็นทางการนอกประเทศ เพื่อป้องกันไม่ให้รัฐบาลชุดใหม่จับกุมพวกตนมาดำเนินคดี โดยรัฐสภาประกาศว่า หากราชปักษาลาออกจากตำแหน่งอย่างเป็นทางการ ทางรัฐสภาศรีลังกาจะทำการเลือกประธานาธิบดีคนใหม่ของประเทศ ซึ่งน่าจะเกิดขึ้นในช่วงวันที่ 20 ก.ค.นี้ ทั้งนี้ รัฐสภาศรีลังกายังคงไม่ได้รับหนังสือลาออกของราชปักษาแต่อย่างใด


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-asia-62156711