ไม่พบผลการค้นหา
"สมคิด" พอใจอันดับ Doing Business ดีขึ้น ตั้งเป้าปี 2563 ต้องติดท็อป 20 ประเทศที่มีความยากง่ายในการประกอบธุรกิจของโลก เดินหน้าเน้นให้ความรู้ประชาชน-อำนวยความสะดวกการค้าระหว่างประเทศ

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมการรายงานผลการดำเนินการตามแนวทางการปรับปรุงสภาพแวดล้อม สำหรับการประกอบธุรกิจในประเทศไทยของธนาคารโลก (Doing Business) ว่า ที่ผ่านมารัฐบาลดำเนินงานเต็มที่ในการแก้ไขอุปสรรคในการประกอบธุรกิจในไทยต่อเนื่อง ส่งผลให้การจัดอันดับในปีที่ผ่านมาปรับดีขึ้น 6 อันดับจากอันดับที่ 27 มาอยู่ที่ 21 

อย่างไรก็ตาม ไทยยังคงต้องปรับปรุงในหลายด้าน เพื่อผลักดันให้อันดับดีขึ้น โดยมีเป้าหมายติด 1 ใน 20 ให้ได้ภายในปี 2563 ซึ่งได้สั่งการให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบข้าราชการ (กพร.) ให้ความรู้และความเข้าใจกับประชาชน เพื่อให้เกิดความร่วมมือระหว่างกัน ในการลดอุปสรรคการทำธุรกิจในไทย โดยต้องเน้นว่าไม่ใช่มีแต่ภาครัฐและเอกชนเท่านั้น ที่จะได้ประโยชน์ แต่อันดับดังกล่าวสะท้อนถึงการบริการภาครัฐที่จะมีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับประชาชนทั่วไปในการติดต่อกับหน่วยงานราชการด้วย

ขณะเดียวกันต้องเพิ่มความเข้มข้นการอำนวยความสะดวกด้านค้าระหว่างประเทศที่ยังมีช่องทางพัฒนาได้ โดยเฉพาะการให้บริการกับผู้ประกอบการต่างชาติและการประสานงานต่างๆ 

นายสมคิด กล่าวว่า อันดับที่ดีขึ้นเราค่อนข้างพอใจ แต่ยังมีช่องทางที่เราจะต้องพัฒนาได้เพิ่ม เพื่อให้อันดับเราดีขึ้น โดยเฉพาะด้านไหนที่เราได้คะแนนร้อยละ 80-90 เราจะต้องพัฒนาต่อ คาดหวังให้ติด 1 ใน 20 ในปีหน้า เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุนที่จะเข้ามาลงทุนในไทย