ไม่พบผลการค้นหา
นายกรัฐมนตรี โต้ฝ่ายค้านปมตอบไม่ตรงคำถาม ยืนยันตอบด้วยหลักการ เพราะมีข้อมูลอยู่แล้ว แต่พูดไปก็เท่านั้น ไม่เกิดประโยชน์ เตือน ส.ส.พูดจา ควรเป็นสุภาพชน ด้าน 'วิษณุ' ย้ำพร้อมให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องชี้แจงเพิ่มเติม

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยก่อนประชุมอภิปรายไม่ไว้วางใจเป็นวันที่ 3 กรณีที่ฝ่ายค้าน ออกมาระบุว่า นายกรัฐมนตรีตอบไม่ตรงคำถามนั้น ว่า ตนตอบตรงหรือไม่ตรง แต่ตอบด้วยหลักการ กว้างๆ หลักการใหญ่ๆ ที่มีรายละเอียดออกมา ซึ่งเดี๋ยวหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะออกมาชี้แจงเอง นายกรัฐมนตรี มีข้อมูลทั้งหมดอยู่แล้ว แต่บางครั้งตอบไปก็ไม่เกิดประโยชน์ 

เมื่อถามว่ามีอะไรเป็นข้อมูลใหม่หรือไม่ในการอภิปรายวานนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่าไม่มี ไม่มีเลย ไม่มีจากที่เคยทราบมาก่อนเลย ถามแล้วถามอีกพูดแล้วพูดอีก พูดซ้ำซาก 

เมื่อถามว่าสิ่งที่นายกรัฐมนตรี อยากจะขอในการอภิปราย เรื่องการพูดจาในสภานั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ก็อยากให้พูดจาให้สุภาพเรียบร้อย เป็นคนไทยด้วยกัน ควรมีมารยาทกันบ้าง โดยเฉพาะสภาที่เรียกว่า สภาผู้ทรงเกียรติแห่งนี้ ตนให้เกียรติทุกคน ควรให้เกียรติสถานที่บ้าง ทำงานก็ดี สถานที่ทำงานก็ดี สะดวกสบายกว่าคนอื่นเขาเยอะ ก็ควรเป็นสุภาพชนที่เข้ามาในนี้ 

ส่วนช่วงท้าย นายกรัฐมนตรี ยังปฏิเสธตอบคำถาม เรื่องของการที่ควบคุมอารมณ์ได้ดีในการอภิปราย รวมถึงเหรียญของหลวงพ่อป้อม ที่ สิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ จัดทำขึ้นมาด้วย ก่อนที่จะเดินขึ้นห้องประชุมทันที



พร้อมให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องชี้แจงเพิ่มเติม

วิษณุ เครืองาม รองนายก​รัฐมนตรี​ กล่าวถึง​กรณีที่ฝ่ายค้านบอกว่ารัฐบาลตอบอภิปราย​ไม่ตรงคำถามทั้งเรื่องค่าน้ำ ค่าไฟ บ้านพักรับรองนายกรัฐมนตรี และกรณีเหมืองทองอัครา ว่า พร้อมให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องชี้แจงเพิ่มเติม ซึ่งยืนยันข้อมูลปรากฎชัดในคำพิพากษาของศาลรัฐธรรมนูญแล้ว ซึ่งมีระเบียบของกองทัพบกกำหนดไว้ โดยเฉพาะระเบียบว่าด้วยค่าน้ำค่าไฟ แม้กรณีซ่อมแซมบ้านหลวงจะออกค่าใช้จ่ายให้ ซึ่งกรณีที่นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.ก้าวไกล อ้างคำพิพากษาศาลฎีกามีจริงแต่เป็นกรณีการเช่าบ้านเอกชน หากใช้น้ำไฟหลวงต้องจ่ายเป็นภาษี คนละกรณีกับบ้านพักรับรองหลวง

ส่วนเรื่องเหมือนทองอัคราที่ฝ่ายค้านชี้ว่ารัฐบาลนำผลประโยชน์ของชาติ ไปแลกกับการถอนฟ้อง วิษณุ กล่าวว่า เรื่องนี้อยู่ระหว่างเจรจาจึงไม่สามารถพูดอะไรได้มาก และยังคงมีการเจรจราอยู่ ซึ่งอนุญาโตตุลาการให้คำแนะนำไว้ตั้งแต่ ก.พ. 2563 โดย บริษัท คิงส์เกตส์ก็พร้อมเจรจา และเดินหน้าด้วยดี

และย้ำว่า กรณีข่าวออกมาว่า "มีคำวินิจฉัยว่ามีใครชนะใครแพ้ จ่ายเงินกี่บาทกี่พันกี่แสนนั้น เป็นเฟคนิวส์" เพราะบาทเดียวรัฐบาลก็ยังไม่เคยจ่าย แต่อาจจ่ายเพียงค่าทนายเจรยาของแต่ละฝ่ายเท่านั้น ซึ่งยังอยู่ระหว่างการเจรจาและผลเป็นอย่างไรก็จะต้องรายงานให้รัฐบาลทราบซึ่งตอนนี้ยังไม่มีการรายงาน ขณะเดียวกันต่อไปต้องรายงานให้อนุญาโตตุลาการทดสอบด้วยเช่นกัน และตอนนี้รัฐบาลยังไม่เกิดความเสียหายกับกรณีดังกล่าว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :