ไม่พบผลการค้นหา
โฆษกฯ แจง 'พล.อ.ประยุทธ์' ยกเลิกมาร่วมประชุมสภากลาโหมที่กระทรวงฯ 30 นาที ชี้รัฐมนตรีจะประชุม-เซ็นเอกสาร-นั่งทำงานที่ไหนก็ได้ แต่เตรียมห้องทำงานและทีมไว้พร้อมตลอด บอกไม่ต้องกังวล ลั่นจุดยืนฟังผู้นำที่มาถูกต้อง

พล.อ.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ไม่ได้เดินทางมาเข้าร่วมการประชุมสภากลาโหม เมื่อเวลา 13.30 น. ที่กระทรวงฯ ว่า ได้แจ้งเข้ามาราวๆ 13.00 น. พร้อมชี้แจงแทนว่าสถานการณ์โควิดจะประชุมที่ไหนก็ได้เหมือนกัน ทั้งแบบออนไลน์หรือในห้องประชุม ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ ได้กำชับสั่งการหน่วยทหารหลายเรื่องอยู่ 

เมื่อถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะเข้าปฏิบัติงานในกระทรวงฯหรือไม่ พล.อ.คงชีพ ย้ำว่า พล.อ.ประยุทธ์ ก็ยังเป็นนายกฯ อยู่เพราะศาลรัฐธรรมนูญให้เว้นการปฏิบัติหน้าที่เพื่อรอคำวินิจฉัย ฉะนั้นตำแหน่งนายกฯ ยังเป็นอยู่ และเป็น รมว.กลาโหมด้วย ฉะนั้นการประชุมสามารถเดินทางมาหรือผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ได้ รวมถึงการลงนามในหนังสือซึ่งยังทำทุกวันอยู่แล้ว เซ็นที่ไหนก็ได้จรดปากกาที่ไหนก็เหมือนกัน ขอให้คนจรดปากกาเป็นคนๆเดียวกันที่มีอำนาจหน้าที่ก็ใช้ได้เหมือนกันหมด

เมื่อถามย้ำว่า ตามระเบียบไม่ต้องเข้าทำงานที่กระทรวงกลาโหม ได้ใช่หรือไม่ พล.อ.คงชีพ ระบุว่า ทำที่ไหนก็ได้ ขึ้นอยู่กับงานสำคัญที่มีอยู่ และวันนี้ก็มี พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม อยู่ด้วยฉะนั้นจะเข้าหรือไม่เข้าก็ได้ พร้อมยืนยันว่าห้องทำงานของ พล.อ.ประยุทธ์ ที่กระทรวงกลาโหม รวมถึงห้องประชุมพร้อมตลอดเวลาอยู่แล้ว รวมถึงมีทีมงานพร้อมตลอดเวลาเหมือนกัน ไม่ต้องกังวลท่านก็สั่งการมอบนโยบายได้ตลอดเวลา และมี รมช.กลาโหม ทำหน้าที่ตลอดเช่นเดียวกัน 

ส่วนการเน้นย้ำนโยบายด้านความมั่นคงในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ พล.อ.ประยุทธ์ ย้ำและยืนยันจะใช้การแก้ปัญหาด้วยสันติวิธีกระบวนการพูดคุยยังเดินหน้าอยู่ และกระทรวงฯ ไม่มีนโยบายใช้ความรุนแรงต่อกัน ซึ่ง รมว.กลาโหม ย้ำฝ่ายความมั่นคงใช้ความอดทนเพราะยังต้องพูดคุยทุกระดับและมุ่งมั่นพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชนในพื้นที่ พร้อมยืนยันว่าไม่มีใครต้องการที่จะเข้าไปปฏิบัติหน้าที่ทำให้สถานการณ์เลวร้ายเพื่อให่ได้รับงบประมาณเช่นนั้นหรอก

ส่วนกรณีปัญหาข่าว ส.ต.ท.หญิง ทำร้ายอดีตทหารหญิง มีชื่อไปช่วยราชการที่ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้านั้น พล.อ.คงชีพ เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ กำชับให้ทุกหน่วยที่เกี่ยวข้องเร่งหาข้อเท็จจริงดำเนินการตรวจสอบให้เร็วที่สุดเพื่อให้ความกระจ่างกับสังคม และเน้นย้ำให้การขอตัวไปช่วยราชการ ให้คัดสรรคนที่มีคุณสมบัติเหมาะสมและคอยกำกับด้วย ทั้งนี้ตนเชื่อว่าเรื่องดังกล่าวจะได้คำตอบโดยเร็ว ส่วนกรณีที่สังคมออนไลน์มีการแฉเรื่องการใช้งบตนขอให้ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ชี้แจงโดยตรง

ช่วงท้ายเมื่อถามถึงจุดยืนของกระทรวงกลาโหม ถ้าหากศาล รธน.ตัดสินให้ พล.อ.ประยุทธ์ พ้นจากตำแหน่งนายกฯ จะเป็นอย่างไรในการทำหน้าที่รัฐมนตรี พล.อ.คงชีพ ระบุว่า จุดยืนกระทรวงกลาโหมสนับสนุนทุกรัฐบาลอยู่แล้วไม่ว่ารัฐบาลไหน ส่วนในเรื่องตัวบุคคล ถ้าเข้ามาอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ก็พร้อมที่จะรับฟังนโยบายและเคลื่อนตามนโยบายรัฐบาล เพื่อปฏิบัติงานไปตามระเบียบการบริหารราชการแผ่นดิน

พล.อ.คงชีพ กล่าวว่า ในที่ประชุมไม่มีการพูดกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้ พล.อ.ประยุทธ์ หยุดปฎิบัติหน้าที่ บรรยากาศก็เป็นปกติ ท่านไม่เครียดอะไร บอกเพียงว่า "ทุกคนไม่ต้องกังวล ผมก็ทำหน้าที่ของผม และขอให้ทุกคนทำหน้าที่ของตัวเองต่อไป"