ไม่พบผลการค้นหา
'โรม' เรียกหน่วยงานมั่นคงแจง กมธ. เหตุช่วยเหลือคนไทยในเล่าก์ก่ายยังล่าช้า จ่อซักติดอุปสรรคอะไร

วันที่ 16 พ.ย. ที่อาคารรัฐสภา กรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดน ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ สภาผู้แทนราษฎร นัดประชุมในวาระพิจารณาเรื่องการช่วยเหลือคนไทยที่เมืองเล่าก์ก่าย ประเทศเมียนมา โดยมีตัวแทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าชี้แจง ได้แก่ อธิบดีกรมการกงสุล เป็นตัวแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ, รองผู้บังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ เป็นตัวแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และเจ้ากรมยุทธการทหารบก ตัวแทนผู้บัญชาการกองทัพบก

รังสิมันต์ โรม สส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานกรรมาธิการฯ เผยว่า การประชุมในวันนี้ คงมีหลากหลายประเด็นที่จะสอบถามตัวแทนหน่วยงานที่เชิญมา ว่าทิศทาง จะทำอย่างไรที่จะช่วยเหลือคนไทยให้ออกมาอย่างเร็วที่สุด ซึ่งตนก็ติดตามและทราบดีว่าจะมี 41 คนที่มาถึงเมืองไทย แต่เข้าใจว่าเมืองที่จัดมาอาจจะไม่ใช่เล้าก์ก่าย 

เบื้องต้นสำหรับการช่วยเหลือคนไทย ก็ยังกังวลว่าทิศทางจะเป็นอย่างไร ต้องยอมรับว่าการเดินทางมีความยากลำบาก หากจะเดินทางมาเมืองไทยโดยตรง สถานการณ์ในเมียนมาก็มีความและละเอียดอ่อนค่อนข้างสูง อีกทางหนี่งคือไปเมืองเล่าก์ก่ายก่อน

“ถ้าเราจะใช้ความสัมพันธ์หรืออะไรต่างๆที่เป็นไปได้ในการเจรจากันในการช่วยเหลือคนไทยที่ติดค้างอยู่ ก็คงมีความจำเป็นที่อาจจะขอผ่านทางนี้ได้หรือไม่ แต่ทั้งนี้ ก็ต้องผ่านการเจรจา ผมเองก็อยากจะทราบอยู่ 2-3 ข้อ ข้อแรกคือที่ผ่านมาติดอุปสรรคอะไรในการที่จะช่วยเหลือคนไทย เพราะต้องยอมรับว่าไม่ได้มีแค่คนไทยล็อตนี้ แต่ในอนาคตก็จะมีอีก อาจจะยังรอเวลาสถานการณ์ในเมียนมาก็เร็วร้ายลงเรื่อยๆ"

รังสิมันต์ ยังแสดงความเป็นห่วงในเรื่องของกรรมาธิการฯ ที่จะเข้าช่วยเหลือคนไทย อาจจะต้องไปเจรจาหาทางพูดคุย ที่ผ่านมาตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา กรรมาธิการฯ รู้เรื่องนี้ และพยายามพูดคุยกับหน่วยความมั่นคง ต้องยอมรับว่ายังล่าช้าอยู่ จึงหวังว่าวันนี้เราจะได้รับคำตอบที่น่าพอใจ และจะแบ่งงานกันในการหาทางช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ติดอยู่